TERI มุ่งค้นหาเชื้อเพลิงยั่งยืนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทั่วโลก

TERI มุ่งค้นหาเชื้อเพลิงยั่งยืนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทั่วโลก

สถาบันพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติเดินหน้าจัดการประชุม มุ่งค้นหาเชื้อเพลิงยั่งยืนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตอบสนองความต้องการทั่วโลก

 

สถาบันพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ (TERI) และบริษัท ทาทา มอเตอร์ (Tata Motors) ร่วมจัดการประชุมระดับนานาชาติในหัวข้อ  "เชื้อเพลิงยั่งยืนเพื่อเครื่องยนต์สันดาปภายใน (IC Engine) ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่" ระยะเวลา 2 วัน การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมวาระแรกเกี่ยวกับเรื่องพลังงานที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยพุ่งเป้าไปที่การสรรหาเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างยั่งยืนที่สามารถช่วยยับยั้งการปล่อบก๊าซเรือนกระจก (GHG)         

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20121005/564821 )         

ดร. อาร์เค ปาโชรี (R K Pachauri) ผู้อำนวยการแห่งสถาบัน TERI กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า "การเติบโตของภาคการขนส่งภาคพื้นดินในประเทศอินเดีย และปริมาณการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นวงกว้างในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น ทำให้เราต้องวิเคราะห์ตัวเลือกพลังงานที่ใช้ในภาคการขนส่งอย่างรอบด้าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ปัญหามลพิษทางอากาศในเมืองต่างๆ และเส้นทางคมนาคมสายสำคัญในอินเดียจำเป็นต้องได้รับการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันโดยละเอียด

รวมถึงเรื่องทางเลือกพลังงานที่อินเดีย และประเทศเกิดใหม่อื่นๆใช้เพื่อกำหนดทิศทางในอนาคต การประชุมครั้งนี้จะเป็นย่างก้าวที่สำคัญในการชี้ชะตาอนาคตเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการปูทางสู่นโยบาย และกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมคุณภาพด้านสภาพแวดล้อม ความมั่นคงของอุปทาน และการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภาคการขนส่งอีกด้วยเช่นกัน"          นายนิติน แกดคารี (Nitin Gadkari) รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งทางถนน, ทางหลวง และการขนส่งทางเรือ

กล่าวในการประชุมว่า  "มลพิษถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเมืองต่างๆ ในอินเดีย ยิ่งไปกว่านั้น เรานำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ถ่านหิน และก๊าซ ซึ่งเราต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนมากสำหรับการนำเข้า รัฐบาลอินเดียกำลังประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินเรื่องการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ และเชื้อเพลิงอย่างยั่งยืนประเภทต่างๆ รถบัสคันแรกที่ใช้เชื้อเพลิงเอธานอลถูกนำไปทดลองใช้งานที่เมืองนัคเปอร์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และปรากฏว่าใช้งานได้ดีมาจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ เรายังอยู่ในกระบวนการทดสอบการใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซล และไบโอ-ซีเอ็นจีด้วยเช่นกัน ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่อินเดียควรหันมาตระหนักถึงความสำคัญของเชื้อเพลิงยั่งยืน และเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างจริงจังเสียที  เราอยากจะส่งเสริมแคมเปญ 'Make in India' และใช้ความรู้ความสามารถด้านเทคนิคที่เรามีให้เกิดประโยชน์เพื่อตอบสนองความต้องการของประชากรในประเทศ"         

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำเป็นต้องถูกจำกัดให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 450 ppm เพื่อป้องกันไม่ให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส หากระดับก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นจะยิ่งทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นตามไปด้วย และนำไปสู่มหันตภัยร้ายแรง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องลดก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้ 80% ภายในปี 2593 เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิของโลกไว้         

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: http://www.teriin.org/files/pr-icsf.pdf           

ติดต่อ: บาสูดาห์ ดัส (Basudha Das)         

โทร. +91-(0)11-2468-2100 ต่อ 2461         

อีเมล: [email protected]          

แหล่งข่าว: สถาบันพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ