ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดใหญ่

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดใหญ่

ตะกั่วป่า” ในอดีตคือเมือง“ตะโกลา” เป็นชุมชนที่มีความเจริญรุ่งเรืองในฐานะเมืองท่าริมชายฝั่งอันดามัน และชุมชนการค้าที่มีความคึกคักเป็นอย่างยิ่

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดใหญ่

ตำบลตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

ตะกั่วป่า” ในอดีตคือเมือง“ตะโกลา” เป็นชุมชนที่มีความเจริญรุ่งเรืองในฐานะเมืองท่าริมชายฝั่งอันดามัน และชุมชนการค้าที่มีความคึกคักเป็นอย่างยิ่งในยุคการทำเหมืองแร่

มาวันนี้แม้ตะกั่วป่าจะผ่านยุคแห่งความรุ่งเรืองมานานแล้ว แต่ตะกั่วป่ายังคงไว้ด้วยมนต์เสน่ห์ของรอยอดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนโปรตุกีส วัฒนธรรมการแต่งกาย อาหารการกิน และวิถีชีวิตของชาวชุมชนอันเรียบง่าย

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดใหญ่ ตำบลตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เดิมเคยเป็นที่ตั้งเมืองตะกั่วป่า ซึ่งเคยคึกคัก และรุ่งเรืองมากเมื่อหลายสิบปีก่อน เนื่องจากชาวจีนเข้ามาทำเหมืองแร่จำนวนมาก การก่อสร้างบ้านเรือนเป็นลักษณะที่เป็นตึกแถวแบบชิโน-โปรตุกีสที่น่าชม สามารถเดินชมเมืองได้โดยใช้เวลาไม่มากนัก มีความโดดเด่นคือ การดำเนินชีวิต และวัฒนธรรมที่มีศิลปกรรมแบบชิโน – โปรตุเกส ที่คนในชุมชนอนุรักษ์ไว้

การท่องเที่ยวเชิงวิถีชิวิตและวัฒนธรรมชุมชนตลาดใหญ่ (ตลาดเก่า) เมืองตะกั่วป่า มีความน่าสนใจทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรม รูปแบบสถาปัตยกรรมของชุมชน

ชุมชนที่นี่ประกอบไปด้วยเรื่องราวและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญ วิถีชีวิตของผู้คน เชื้อชาติ ที่ผสมกลมกลืน วัฒนธรรมแบบผสมผสานมีความเฉพาะตัว รวมถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส ปัจจุบันวัฒนธรรมยังคงสืบสานโดยกลุ่มคนรุ่นเก่า (ผู้สูงอายุ) และกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในอดีตเคยเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางการค้า การขนส่ง ด้วยสภาพอาคารสไตล์ชิโน-โปรตุกีส ที่ยังคงความสมบูรณ์สวยงามแม้เวลาผ่านล่วงเลยมาหลายสิบปี ทำให้ชุมชนตลาดใหญ่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นชุมชนอนุรักษ์ ประเภทชุมชนการค้า โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

เมื่อมาถึงตะกั่วป่า สิ่งใดไม่ควรพลาด นั่นคือ

1.“ศาลเจ้าพ่อกวนอู” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองตะกั่วป่า

  1. “สะพานเหล็กโคกขนุน” มีความยาว 200 เมตร สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคเหมืองแร่ดีบุกเฟื่องฟูในตะกั่วป่า
  2. “โรงเรียนเต้าหมิง” อดีตโรงเรียนสอนภาษาจีนกับสถาปัตยกรรมอันสวยงามคลาสสิก
  3. “บ้านขุนอินท์” อาคารเก่าแก่อายุ 100 กว่าปี สไตล์ชิโนโปรตุกีสประยุกต์ สร้างขึ้นตั้งแต่ราว พ.ศ. 2460

5.“วัดเสนานุชรังสรรค์” โดดเด่นไปด้วยพระอุโบสถที่ได้รับอิทธิพลมาจากวัดมหรรณพาราม กรุงเทพฯ หน้าบันสร้างแบบเรียบง่าย ด้วยการตีแผ่นไม้ปิดไว้ ไม่มีช่อฟ้าใบระกา ภายในมีพระประธานศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์

6.”เต้าส้อ” ขนมของฝากขึ้นชื่อของภาคใต้ที่มีร้านเจ้าดังอยู่ในชุมชนตะกั่วป่า ซึ่งเปิดบ้านให้ชมการผลิตและทดลองทำ D.I.Y.ขนมเต้าส้อ

7.“วัฒนธรรมการแต่งกายบาบ๋า” หนึ่งในเอกลักษณ์ของชาวตะกั่วป่ากับชุดแต่งกายอันสวยงาม ของชาวบาบ๋า

8.“ถนนคนเดินตะกั่วป่า” จัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ บริเวณถนนศรีตะกั่วป่า เวลา 15.00 - 20.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศของสถาปัตยกรรมที่สวยงามของเมืองตะกั่วป่า ถนนคนเดินตะกั่วป่า สองฟากฝั่งถนนก็เต็มไปด้วยตึกแถวสไตล์ชิโน-โปรตุกีสที่แต่ละหลังเต็มไปด้วยเอกลักษณ์จากลวดลายปูนปั้น ซุ้มประตูโค้ง ลายแกะสลักไม้ และตัวตึกสีสันสวยงาม จวบจนถึงปัจจุบันที่ยังคงเสน่ห์ และมนต์ขลังไว้ในบรรยากาศแบบเก่าๆ ไม่เสื่อมคลาย

ทั้งยังมีประเพณีวัฒนธรรม และเครื่องแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สนุกสนานไปกับคำบอกเล่า และเรื่องราววิถีชีวิตของคนในอดีตกับผู้คนในชุมชนแห่งนี้

นอกจากนี้ ชุมชนตะกั่วป่าก็ยังมีสิ่งน่าสนใจอื่นๆอีก อาทิ สตรีทอาร์ตเมืองตะกั่วป่า,กำแพงค่าย, หม้อสตรีมไอน้ำเรือกลไฟ,ศาลเจ้าปุนเถ้ากง,วัดหน้าเมือง และวัดควนถ้ำ เป็นต้น

กิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยว

             เริ่มที่นักท่องเที่ยวมาถึง ณ ศาลเจ้าพ่อกวนอู ชิมน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และขนมพื้นบ้าน ฟังบรรยายสรุปความเป็นมาของชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า เรียนรู้ประวัติศาลเจ้าพ่อกวนอู ภาพพิธีกรรมต่างๆ ไหว้ขอพรเจ้าพ่อกวนอูสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยึดเหนี่ยวทางจิตใจอย่างยาวนาน 175 ปี ของคนไทยเชื้อสายจีน

            จากนั้นนั่งรถสองแถวชมทัศนียภาพความมีเสน่ห์ของเมืองเก่าที่เคยเจริญรุ่งเรืองในอดีต เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชุมชน และถ่ายภาพความประทับใจกับสถานที่ต่างๆ บ้านทรงจีน จวนเจ้าเมืองตะกั่วป่า วัดประทุมธารา หม้อสตรีม วัดเสนานุชรังสรรค์ สตรีทอาร์ต แล้วรับประทานอาหารกลางวันแบบชาวบาบ๋า  เรียนรู้วัฒนธรรมการแต่งกายแบบบาบ๋าในอดีตและแต่งกายถ่ายภาพความประทับใจ ณ ชมรมบาบ๋าฝั่งทะเลอันดามัน รับประทานอาหารว่างแบบบาบ๋า             เดินชม ชิม ช๊อป แชะ และแชร์ ย่านเมืองเก่าตามอัธยาศัย

วันถัดมาสโลว์ไลฟ์สไตล์ตะกั่วป่า ชมบ่านส้าน นั่งร้านโกปี้ อาหาร และขนมพื้นเมือง นั่งรถสองแถวชมสะพานเหล็กบุญสูงยุคการทำเหมืองแร่ดีบุกเฟื่องฟูในอดีต โรงเรียนเต้าหมิง โรงเรียนเก่าแก่สอนภาษาจีนแห่งแรก  ร่วมกิจกรรมทำขนมเต้าส้อ กับลูกหลานของชาวจีนฮกเกี้ยน ของฝากอันลือชื่อต้นตำรับจากเมืองเก่าตะกั่วป่า  และซื้อสินค้า/ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมจากชุมชน รับประทานบะหมี่เจ้าเก่าร้านป้าเปรม ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตลาดใหญ่

ตำบลตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

ติดต่อชุมชน : นางนงลักษณ์ จินะราช โทรศัพท์ 082-694-9599

#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประจำปี2561 #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #BloggerCulture #BloggerXDCP