“Keep 28, Make it Possible”

“Keep 28, Make it Possible”

ทันตแพทย์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น เผยความสำเร็จแนวคิด “Keep 28, Make it Possible” แนะเคล็ดลับวิธีทำให้มีฟันแท้ 28 ซี่ตลอดชีวิต

 

เพราะสุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์กับสุขภาพร่างกาย หากช่องปากมีปัญหาไม่ว่าจะเป็นโรคฟันหรือโรคเหงือก จะมีความเสี่ยงให้อวัยวะส่วนอื่นมีปัญหาตามไปด้วย เช่น ปอดอักเสบ หัวใจวาย สตรีตั้งครรภ์ก็เสี่ยงที่จะคลอดลูกก่อนกำหนด ฯลฯ ด้วยเหตุนี้ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ให้ความสำคัญและรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพช่องปาก และหนึ่งในกิจกรรมที่ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี คือ การร่วมกับชมรมทันตสาธารณสุขแห่งประเทศไทยจัดงานประชุมวิชาการชมรมทันตสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ซึ่งในงานนี้นอกจากจะมีการบรรยายในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับทันตสาธารณสุขแล้ว ยังมีการมอบ รางวัลไลอ้อนเพื่อสุขภาพช่องปาก ด้วย เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นกำลังใจแก่บุคคล คณะบุคคล หรือสถาบันที่มีผลงานดีเด่นด้านทันตสาธารณสุขและการเสริมสร้างสุขภาพช่องปากประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดี

 

สำหรับงานประชุมวิชาการชมรมทันตสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ประจำปี 2560 ที่จัดขึ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ที่โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม นับเป็นการจัดครั้งที่ 10 ซึ่งในช่วงของการบรรยายมีหัวข้อที่น่าสนใจและได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ นั่นคือ การบรรยายของ ดร.ทาคาชิ คูมาไก ในหัวข้อ Keep 28, Make it Possible หรือ รักษาฟันแท้ให้อยู่ครบ 28 ซี่ สามารถทำได้

 

ดร.คูมาไก เป็นทันตแพทย์ด้านทันตกรรมป้องกัน เปิดคลินิกที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีแนวทางในการเสริมสร้างสุขภาพช่องปากจนเป็นที่ประจักษ์ มีการบันทึกข้อมูลคนไข้เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งวิธีของเขานับว่าได้ผลดีมาก คนไข้ที่คลินิกของเขาที่ไม่มีฟันผุเลยมีถึงร้อยละ 10 และคนไข้เด็กอายุ 12 ปี ร้อยละ 90 ไม่มีฟันผุเลย

 

ดร.คูมาไก กล่าวถึงแนวคิด Keep 28, Make it Possible ว่าเป็นการรักษาฟันแท้ที่มีแข็งแรงให้อยู่ครบ 28 ซี่ โดยนำ Cloud System มาใช้เพื่อให้คนไข้สามารถเรียกดูข้อมูลช่องปากของตนเองได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน ข้อมูลนี้จะทำให้คนไข้ ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของช่องปากคนไข้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อตัวคนไข้เองที่จะรับทราบว่าดูแลฟันดีแล้วหรือยัง ต้องปรับปรุงจุดไหนบ้าง อีกทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพการทำงานของทันตแพทย์ ทันตาภิบาล ในการให้บริการคนไข้ด้วย ซึ่งหากทำได้ดีทั้งคนไข้ ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล ก็จะส่งผลให้สุขภาพช่องปากดี สามารถรักษาฟันแท้ที่ไม่ผุ ไม่ผ่านการอุด หรือรักษารากฟัน ให้อยู่ครบ 28 ซี่ไปตลอดชีวิต

โดยในการทำงานดร.คูมาไกนั้น ก่อนอื่นทันตแพทย์จะตรวจเช็คว่าคนไข้แปรงฟันถูกต้องหรือยัง มีคราบแบคทีเรียหรือเปล่า มีเหงือกหรือฟันเสียหายหรือไม่ ถ้ามีส่วนไหนที่จะต้องแก้ไข เช่น หินปูน ฟันผุ แตก กร่อน ต้องรักษาให้เรียบร้อย พร้อมกับแนะนำการแปรงฟันและดูแลช่องปากที่ถูกวิธีให้คนไข้ หลังจากนั้นจะถ่ายภาพช่องปากคนไข้เก็บไว้ใน iCloud เมื่อคนไข้กลับบ้านก็นำคำแนะนำของทันตแพทย์ไปปฏิบัติตาม (Home Care) แล้วกลับมาคลินิกตามนัดเพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจเช็ค (Professional Care) และทุกครั้งที่มาตรวจเช็คจะมีการถ่ายภาพเก็บไว้ หากคนไข้ดูแลตัวเองได้ดี ความถี่ของการนัดหมายก็จะลดลง ซึ่งการดูแลฟันที่ดีที่สุดควรเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก ตั้งแต่มีฟันซี่แรก

 

 “ฟัน 28 ซี่ที่เราต้องการให้อยู่ไปตลอดชีวิตจะต้องเป็นฟันที่แข็งแรง ไม่ผุ ไม่ผ่านการอุด หรือรักษารากฟัน เพราะเราถือว่าฟันที่ผุแล้วเป็นฟันที่คุณภาพไม่ดี มีโอกาสที่จะสูญเสียฟันซี่นั้นในอนาคต อย่างการรักษารากฟัน ความเป็นไปได้ที่จะต้องถอนในอนาคตมีถึง 50% ตามสถิติ ฟันซี่ที่อุดจะอยู่ได้ 5.4 ปี ฟันที่ครอบจะอยู่ได้ 7.1 ปี หลังจากนั้นฟันก็จะค่อยๆ สูญเสียไป หลายคนคิดว่าการอุด การรักษารากฟัน เป็นการรักษาให้ดีขึ้น แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เป็นการเข้าใกล้การถอนฟัน และในที่สุดท้ายก็ต้องใส่ฟันเทียม” ดร.คูมาไก กล่าว

 

ดร.คูมาไก กล่าวถึงสาเหตุของการสูญเสียฟันว่า 90% มาจากฟันผุกับโรคเหงือก ซึ่งเกิดจากคราบพลัคและไบโอฟิล์ม ถ้าพลัคมาก ไบโอฟิล์มก็จะมาก วิธีดูแลตัวเองที่บ้าน คือ ทำความสะอาดฟันและเหงือกให้ดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเกิดพลัคและไบโอฟิล์มได้ จึงต้องมาพบทันตแพทย์ เพื่อขูดพลัคและไบโอฟิล์มออก เพราะฉะนั้น ทั้ง Home Care และ Professional Care จึงสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

 

ในช่วงท้าย ดร.คูมาไก ยังได้แนะนำวิธีแปรงฟันที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ เริ่มจากการแปรงฟันโดยไม่ใช้ยาสีฟันประมาณ 5 นาที เพื่อขจัดพลัคและเศษอาหาร จากนั้นใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดไบโอฟิล์มที่อยู่ตามซอกฟัน แล้วจึงใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์แปรงฟันอีก 1 นาที และบ้วนน้ำเพียงครั้งเดียว เพื่อไม่ให้ฟลูโอไรด์ถูกชะล้างจนหมด

                       

ประสบการณ์ที่ ดร.คูมาไก นำมาแบ่งปันในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์ต่อวงการทันตสาธารณสุข และทุกคนยังสามารถทำตามได้ไม่ยาก เพื่อรักษาฟันแท้ที่มีคุณภาพ 28 ซี่ให้อยู่กับเราไปตลอดชีวิต เพื่อการยิ้มสวย พูดชัด เคี้ยวอร่อย สมองดี และสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

 

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์  บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด โทร. 0 2354 3588 www.incom.co.th

อุษณีย์ ถาวรกาญจน์  โทร.081 984 5500 Email: [email protected]