“เที่ยวไทยสไตล์ยั่งยืน”

“เที่ยวไทยสไตล์ยั่งยืน”

“เที่ยวไทย สไตล์ยั่งยืน” ตีแผ่ความสำเร็จของโมเดลธุรกิจจากแนวคิดพ่อ

 

การท่องเที่ยวยังคงเป็นจุดแข็งของเมืองไทยที่สร้างรายได้ให้ประเทศปีละนับล้านล้านบาท และความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวไทยก็เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดใจนักเดินทาง แล้ววันนี้เราก็ได้เห็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจท่องเที่ยวที่แตกต่าง ผ่านภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง ท่องเที่ยวยั่งยืนซึ่งเป็นผลงานภาพยนตร์โฆษณาเรื่องสุดท้ายในโปรเจ็กต์สานต่อที่พ่อทำเป็นฝีมือการกำกับของ เปาธยา สุนทรวิภาตจาก Film Factoryหนึ่งในทีมสร้างสรรค์ของเครือข่ายสานต่อที่พ่อทำ

ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากโมเดลการทำปางช้างของ“แสงเดือน ชัยเลิศ”ผู้หญิงตัวเล็กๆที่ก่อตั้ง Elephant Nature Park ศูนย์ช่วยพักพิง พัฒนา อนุรักษ์ และช่วยรักษาสิทธิ์ของช้างที่ถูกกระทำ ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นศูนย์ท่องเที่ยวที่ให้คนไทยและต่างประเทศเข้ามาเป็นอาสาสมัครดูแลช้าง

ความสนุกของหนังอยู่ที่การเล่าเรื่องผ่านบทเพลงซึ่งได้อุ๋ยบุดดาเบลสมาแต่งเนื้อร้องใส่ทำนองเพลงเวลคัมทูไทยแลนด์ (Welcome to Thailand)ของวงคาราบาว โดยถ่ายทอดวิธีคิดของแสงเดือนที่พลิกโฉมการทำปางช้างรูปแบบใหม่ ด้วยโมเดล Volunteer tourismไม่เน้นการโชว์ความสามารถช้างหรือมีทัวร์ขี่ช้างเหมือนที่อื่นๆ แต่ปางช้างของแสงเดือนกลับปล่อยให้ช้างเป็นอิสระและเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวมาทำหน้าที่บริการช้าง ทั้งเก็บขี้ช้างอาบน้ำช้าง ตัดกล้วย ตัดอ้อยให้ช้างกิน ฯลฯ

จากวันแรกที่แทบจะไม่มีเงินทุนหมุนเวียน แต่ด้วยหลักคิดความพอเพียงของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ที่น้อมนำมาปฏิบัติเพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้อย่างยั่งยืนเธอจึงใช้จ่ายอย่างมัธยัสถ์ ทุกบาทที่มีเพื่อการดูแลสัตว์ ทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง คิดอย่างรอบคอบและต้องลงมือทำเองทุกขั้นตอน จนมาถึงวันนี้ปางช้างของแสงเดือนได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติและโด่งดังไกลไปทั่วโลก ทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวยอมจ่ายเงินหลักหมื่นเข้ามาเป็นอาสาสมัครอยู่ช่วยเหลือคุ้มช้างที่นี่นานเป็นเดือน

ความมุ่งหวังในการทำภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ ไม่เพียงชื่นชมความสำเร็จของแสงเดือนเท่านั้น แต่เครือข่ายสานต่อที่พ่อทำยังต้องการเชิญชวนผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ลองนำวิธีคิดของแสงเดือนไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเอง เพื่อสร้างการท่องเที่ยววิถีไทยสไตล์ยั่งยืน ที่คิดถึงความสุข นึกถึงสังคม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และสร้างผลประโยชน์ในระยะยาว แล้วที่สุดเรื่องเงินทองก็จะตามมาเอง

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับแนวคิดการทำธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืน สามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.สานต่อที่พ่อทำ.com

 

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อินทิเกรเต็ดคอมมูนิเคชั่น จำกัด โทร. 0 2354 3588 www.incom.co.th

อุษณีย์ ถาวรกาญจน์ โทร.081 984 5500 Email: [email protected]