“มนต์ทักษิณ” สู้ "มนต์เขมร" ซูเปอร์พลังดูด แดนอีสาน

“มนต์ทักษิณ” สู้ "มนต์เขมร" ซูเปอร์พลังดูด แดนอีสาน

ต้องจับตาการคุมเกม คุม ส.ส.อีสานของ "โทนี่" จะเอาอยู่หรือไม่ เพราะมีหลายกลุ่ม หลายก๊วน ที่กำลังแข่งกันมีบทบาท แข่งกันใหญ่ แถมยังมีซูเปอร์พลังดูดจาก "มนต์เขมร" ให้ต้องระแวง

ยี่ห้อ “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร มนต์ในอีสานยังไม่เสื่อมคลาย แต่ต้องแข่งกับมนต์เขมรที่มาพร้อม “ซูเปอร์พลังดูด” ซึ่งทำให้ ส.ส.-อดีตส.ส. ที่เคยจงรักภักดีกับ “ทักษิณ” ออกอาการเขว

เนื่องจาก “มนต์ทักษิณ” สามารถเรียกความศรัทธาจากประชาชน มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง แต่ “มนต์เขมร” มาพร้อมความอู้ฟู่ มั่นคง มั่งคั่ง แถมยังเป็นปัจจัยหลักชี้ขาดชัยชนะในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ทำให้ ส.ส.-อดีตส.ส.เกรดเอ ยอมต้อง “มนต์เขมร” เคลิ้มจนย้ายพรรค-ย้ายค่าย

เรื่อง “ซูเปอร์พลังดูด” บรรดาขุนพลแดนอีสานของทักษิณรู้ทุกความเคลื่อนไหว อย่าง “เกรียง กัลป์ตินันท์” แกนนำอีสานตอนใต้ จึงลงทุนพาคณะ ส.ส. โดยเฉพาะ ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส. อุบลราชธานี ประธาน ส.ส.ภาคอีสาน เดินทางไปเที่ยวสิงคโปร์ จนบังเอิญเจอ “ทักษิณ” รวมถึง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และ “พายัพ ชินวัตร”

“เกรียง” ในฐานะแม่ทัพอีสานใต้ตอนบน รับผิดชอบ 4 จังหวัด อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ ต้องเร่งหาตัวผู้สมัคร ส.ส. มาทดแทนกลุ่ม ส.ส.ศรีสะเกษ ที่จะย้ายจากพรรคเพื่อไทย ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

โดยผลเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ ปี 2562 เพื่อไทยได้ 6 ที่นั่ง ได้แก่ “สุรชาติ ชาญประดิษฐ์” เขต 2 “วิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ” เขต 3 “จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์” เขต 4 “ธีระ ไตรสรณกุล” เขต 5 “วีระพล จิตสัมฤทธิ์” เขต 6 และ “ผ่องศรี แซ่จึง” เขต 8

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้ 2 ที่นั่งคือ “สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ” ทายาทนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ และ “อาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ” ลูกชายของเสี่ยก๋อ มงคลพัฒน์ สรรณ์ไตรภพ ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย

แต่จุดเปลี่ยนอยู่ที่หลังจัดตั้งรัฐบาล “เนวิน ชิดชอบ” ครูใหญ่ภูมิใจไทย วางเกมผลักดัน “น้องกวาง” ไตรศุลี ไตรสรณกุล นั่งเก้าอี้รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อซื้อใจตระกูลไตรสรณกุล เนื่องจาก “น้องกวาง” เป็นลูกสาว “วิชิต ไตรสรณกุล” นายก อบจ.ศรีสะเกษ

หลังจากนั้นความสัมพันธ์ของ “ตระกูลไตรสรณกุล” ซึ่งเป็นศูนย์กลางของ ส.ส.ศรีสะเกษ มีแต่ไมตรีที่ยื่นให้กับพรรคภูมิใจไทย จนรับรู้กันภายในพรรคเพื่อไทย และพี่น้องศรีสะเกษว่า การเลือกตั้งเที่ยวหน้า “ตระกูลไตรสรณกุล” และ ส.ส.เพื่อไทย ย้ายค่ายซบพรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว

เริ่มจากปลายปี 2564 “ปวีณ แซ่จึง” อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ 4 สมัย สร้างความประหลาดใจให้แก่คนศรีสะเกษ ด้วยการลาออกจากพรรคเพื่อไทยมาอยู่พรรคภูมิใจไทย ขณะที่ภรรยา “ผ่องศรี แซ่จึง” ยังเป็น ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8

ปวีณ แซ่จึง บ้านใหญ่ราษีไศล ให้การสนับสนุน “วิชิต ไตรสรณกุล” บ้านใหญ่กันทรลักษณ์ ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ศรีสะเกษ มาตั้งแต่สมัยแรก จนถึงปัจจุบัน

ต้นตระกูลของ “วิชิต” อยู่ที่ อ.กันทรลักษณ์ จึงมีฐานเสียงอยู่ในโซน 3-4 อำเภอชายแดนไทย-กัมพูชา โดยมีเครือญาติเป็น ส.ส. 2 คน คือ “ธีระ ไตรสรณกุล” ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และ “จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์” ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 สามีของ “อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์” อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ (น้องสาวของวิชิต)

ประเมินว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ สมัยหน้า คนในตระกูลไตรสรณกุล และแซ่จึง จะลงสนามในสีเสื้อภูมิใจไทย ซึ่งคาดว่า จะคว้าเก้าอี้ ส.ส. 3 ที่นั่งได้แน่นอน บวกกับ 2 ที่นั่งของเดิม ค่ายสีน้ำเงินก็จะมี 5 ที่นั่ง

ประเมินว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ สมัยหน้า คนในตระกูลไตรสรณกุล และแซ่จึง จะลงสนามในสีเสื้อภูมิใจไทย ซึ่งคาดว่า จะคว้าเก้าอี้ ส.ส. 3 ที่นั่งได้แน่นอน บวกกับ 2 ที่นั่งของเดิม ค่ายสีน้ำเงินก็จะมี 5 ที่นั่ง

ด้วยเหตุนี้ “เกรียง” จึงบินไปพบ “ทักษิณ” ที่สิงคโปร์หาทางแก้เกมพรรคภูมิใจไทย และอาจจะได้ยิน “ทักษิณ” ส่งเสียง-ส่งสัญญาณ ผ่านคลับเฮาส์อีกรอบเรื่อง “ซูเปอร์พลังดูด”

ทว่า การเดินทางไปของ “เกรียง” แม้จะมีเหตุจำเป็นที่ต้องเคลียร์กับ “ทักษิณ” แต่ภาพที่เปิดเผยออกมา ได้สร้างรอยร้าวให้ ส.ส.อีสาน พอสมควร เพราะมองว่า “เกรียง” ตั้งใจปล่อยภาพหลุด เพื่อสร้างราคาให้กับตัวเอง

โดยเฉพาะ “จิรวัฒน์ ศิริพานิชย์” ส.ส.มหาสารคาม ลูกชายของ “ประยุทธ์ ศิริพานิชย์” อดีตประธานส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ออกมาถามดังๆในไลน์กรุ๊ปเพื่อไทยว่าตั้งใจปล่อยภาพหลุดหรือไม่ สำทับด้วย “โกศล ปัทมะ” ส.ส.นครราชสีมา ซึ่งไม่พอใจเช่นกัน

เรื่องร้อน “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ซึ่งถูกแต่งตั้งให้ดูแลภาคอีสาน ต้องลงไปเคลียร์ด้วยตัวเอง จนเป็นที่มาที่ "เกรียง" อ้างว่าภรรยาของ "พายัพ" เป็นคนถ่ายรูป ส่วนที่มาข่าวหลุด มาจากไลน์กรุ๊ปของพรรคเพื่อไทยเอง

หลังจากนี้ ต้องจับตาการคุมเกม คุม ส.ส.อีสานของ "พงษ์ศักดิ์" จะเอาอยู่หรือไม่ เพราะมีหลายกลุ่ม หลายก๊วน ที่กำลังแข่งกันมีบทบาท แข่งกันใหญ่ แถมยังมีซูเปอร์พลังดูดจาก "มนต์เขมร" ให้ต้องระแวง