"พิชัย รัตตกุล" อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตในวัย 96 ปี

"พิชัย รัตตกุล" อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตในวัย 96 ปี

เศร้า "พิชัย รัตตกุล" อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตในวัย 96 ปี เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภา

นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังเข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช สิริรวมอายุ 96 ปี

ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "นายพิชัย รัตตกุล" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 4 อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย

\"พิชัย รัตตกุล\" อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตในวัย 96 ปี

ด้านดร.พิจิตต รัตตกุล เปิดเผยว่า ขออนุญาตกราบเรียน พี่ๆและเพื่อนๆ วันนี้เมื่อเวลา 13.15 น. คุณพ่อ พิชัย รัตตกุล ได้จากไปด้วยอาการสงบ จะตั้งศพ บำเพ็ญกุศล ที่ วัดเทพศิรินทราวาส์  ศาลากลางน้ำ พระราชทานอาบน้ำศพ เวลา17.00น. ครับ

นายพิชัย รัตตกุล เกิดเมื่อ 16 ก.ย. 2469 อายุ 96 ปี เป็นสมาชิก ปชป. ปี 2501 และเป็น ส.ส.สมัยแรกพร้อมอดีตนายกฯชวน หลีกภัย ปี 2512

การศึกษา
จบโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ศึกษาต่อด้านพาณิชยศาสตร์ที่โรงเรียนเซนต์สตีเฟ่น ที่ฮ่องกง หลังจบการศึกษาแล้วได้กลับมาดูแลธุรกิจของครอบครัว 

ชีวิตครอบครัว 
สมรสกับ คุณหญิงจรวย รัตตกุล (สกุลเดิม ศิริบุญ) มีบุตรชาย 2 คนคือ ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และ ดร.อาณัฐชัย รัตตกุล บุตรสาว 1 คนคือ คุณหญิงพัชรี ว่องไพฑูรย์

งานการเมือง 
เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2501 โดยมีนายควง อภัยวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรค และเป็น ส.ส.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512  นายพิชัยได้เป็น 1 ใน 100 ของบุคคลที่ลงชื่อคัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจอมพลถนอม กิตติขจร

เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในปี พ.ศ. 2525 หลังจากการครบวาระของ พันเอก (พิเศษ) ดร.ถนัด คอมันตร์ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงนี้ได้ร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งนายพิชัยได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีด้วย ในปี พ.ศ. 2529

เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ปี 2543 

จากนั้นในรัฐบาล พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ นายพิชัยและพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลในวาระแรก และเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี แต่ในวาระที่ 2 ของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพิชัยและพรรคประชาธิปัตย์ได้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลเนื่องจากมีเสียงสนับสนุนรัฐบาลในสภา ฯ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดสภาพการเป็นเผด็จการรัฐสภา

ในวาระของการเป็นหัวหน้าพรรคของนายพิชัยนั้น ได้มีเหตุการณ์ความแตกแยกในพรรคเกิดขึ้น เมื่อ "กลุ่ม 10 มกรา" ที่นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ ได้ลาออกจากพรรคไป เนื่องจากความขัดแย้งกันในแต่งตั้งหัวหน้าพรรค

จากนั้น เมื่อนายชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรคและเป็นนายกรัฐมนตรีในสมัยที่ 2 นายพิชัยได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบกิจการเกี่ยวกับต่างประเทศและรับผิดชอบการจัดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 1998 และได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาด้วย หลังจากนี้ไม่นาน นายพิชัยได้วางมือจากการเมืองเนื่องจากมีอายุที่มากแล้ว