คนไทยอดกิน ข้าว10ปี ‘ภูมิธรรม’ เผย ไม่ขายในไทย ยกล็อตส่งออก แอฟริกา ยังไม่พอ

คนไทยอดกิน ข้าว10ปี ‘ภูมิธรรม’ เผย ไม่ขายในไทย ยกล็อตส่งออก แอฟริกา ยังไม่พอ

''ภูมิธรรม'' ขอ อย่าดราม่า ข้าว10ปี หลัง นักวิชาการ ห่วงสารปนเปื้อน เสี่ยงก่อมะเร็ง ท้า มาตรวจสอบได้ ชี้ ถ้าไม่จบ หวั่น ประมูลไม่ได้ แจง ข้าวล็อตที่เป็นประเด็น ส่งออกไม่พอ ยกกองไปแอฟริกา ไม่แบ่งขายในประเทศ ระบุ ผู้ประมูลไม่มารับข้าว เหตุปีนั้นราคาตก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักวิชาการเป็นห่วงข้าวในโครงการรับนำจำข้าว ที่เก็บนาน10ปี อาจมีสารปนเปื้อนทำให้เกิดโรคมะเร็งว่า ตนได้พิสูจน์ให้เห็นในขั้นตอนแรกว่า สภาพกายภาพข้าวยังอยู่ดี แม้สีจะเปลี่ยนไปบ้าง คุณภาพไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่สามารถรับประทานได้ จึงขออย่าดราม่า หากใครต้องการจะตรวจสอบสามารถมาตรวจสอบได้ และในการตรวจพิสูจน์ดังกล่าว ก็มีทั้งสื่อมวลชน ข้าราชการ รวมถึงเซอร์เวย์เยอร์ ที่เป็นผู้ลงทะเบียนตรวจข้าวไปต่างประเทศที่ต่างชาติยอมรับตามมาตรฐาน รวมถึงผู้ส่งออก และโรงสีต่างๆ ที่มั่นใจว่าสามารถทำได้ และพร้อมประมูล ซึ่งในกระบวนการส่งออก เอกชนมีขั้นตอนในการปรับปรุงข้าว 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การวิจารณ์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ กับข้าวกว่า 150,000 กระสอบ ตนไม่ได้ท้าทายใคร เพียงแต่ต้องการพิสูจน์ที่ตนควรจะทำ เพื่อเตรียมเปิดประมูลให้ได้ราคาในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ และหากยังดราม่ากันไม่จบก็กังวลว่า จะไม่สามารถประมูลได้ 

นายภูมิธรรม ก่าวว่า ขอให้เชื่อว่าประเทศที่รับซื้อ หรือผู้ค้าผู้ส่งออก เจ้าของโรงสี ไม่นำข้าวเน่าไปขายแน่นอน และหากจะขายต้องมั่นใจ ไม่เช่นนั้น ขายไปแล้วก็จะไม่มีใครมาซื้ออีก และประเทศที่รับซื้อ ก็จะต้องตรวจสอบรับอย่างเต็มที่ จึงขออย่าดราม่าไปมากกว่านี้ ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ตนก็เคารพ เพราะตนได้ทำตามขั้นตอนกระบวนการแรกเสร็จสิ้นแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ข้าวดังกล่าวจะประมูลเพื่อส่งออกอย่างเดียว หรือประมูลเพื่อจำหน่ายบริโภคในประเทศนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่งออกอย่างเดียวก็ไม่พอแล้ว โดยเฉพาะในตลาดแอฟริกา 15,000 ตัน จึงจะต้องเป็นการประมูลยกกองทีเดียว ไม่แบ่งขายในประเทศหรือนอกประเทศ 

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า กรณีผู้ชนะการประมูลข้าวดังกล่าวไปแล้ว แต่ไม่มานำข้าวออกไปว่า เกิดขึ้นจริง 4-5 ครั้งแล้ว เพราะราคาข้าวในครั้งนี้สูงมาก เมื่อประมูลแล้ว ราคากลับตก หากรับไปก็จะต้องขาดทุน ดังนั้น จึงเกิดการฟ้องร้องกัน โดยองค์การคลังสินค้า ยังอยู่ระหว่างการฟ้องร้อง จึงยืนยันว่า ผู้ที่ประมูลทิ้งข้าว ไม่ใช่เพราะข้าวเน่า แต่เพราะราคาข้าวในปีดังกล่าวตก และการประมูลในครั้งนี้ ตนก็จะเขียนกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนให้ผู้ที่ให้ราคาสูงสุด 5 อันดับแรก มีสิทธิชนะการประมูลข้าว เผื่อกรณีที่มีผู้สละสิทธิ์  และสามารถไปตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อนได้ ซึ่งข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวนี้ ไม่มีค้างข้างสต๊อกในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว และโกดังดังกล่าวที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ก็เป็นเพียง 2 โกดังสุดท้ายที่เหลือ

เมื่อถามว่า มีการประเมินเบื้องต้นหรือไม่ว่าข้าวในโกดัง ดังกล่าวหากประมูลแล้วจะมีมูลค่าประมาณเท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ราคาข้าวอยู่ที่ 30 กว่าบาท ประมาณว่าสักครึ่งก็อยู่ที่ 15 บาท เป็นการประเมินให้เข้าใจภาพเท่านั้น สุดท้ายประมูลที่เท่าไหร่ก็ต้องไปดู เพียงแต่ตนประเมินว่าครึ่งหนึ่งก็น่าจะได้ ส่วนจะเปิดซองเมื่อไหร่นั้น ถ้าให้ตนคาดแต่ถึงเวลาอย่ามาบอกว่าไม่ทำนะ ตนว่าต้นมิ.ย.น่าจะทำได้ แต่ทุกอย่างต้องยุติก่อนถ้ายังมีคนตั้งคำถามมันเน่ามันเสียจะประมูลได้อย่างไร และสุดท้ายคนจะประมูลเขาก็ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว และเราตั้งใจขายข้าวให้ได้ข้าวมาตรฐานโดยจะเปิดประมูลขาย เราทดสอบเบื้องต้นให้คนที่เกี่ยวข้องมาดูก็บอกว่าน่าจะทำได้ และเวลาประมูลก็ต้องมีกรรมการขึ้นมาประกาศตนไม่คิดจะล็อกให้ใคร ใครก็ได้ที่ประมูลได้ราคาสูงสุด รอดูตอนนั้นดีกว่า 

เมื่อถามว่า การประมูลที่เกิดขึ้นจะเป็นการส่งออกหรือขายในประเทศ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่งออกก็ไม่พอแล้ว ตลาดแอฟริกาก็ไม่พอเราถึงจะประมูลยกกองเอาไปทีเดียวจะได้จบให้มาแบ่งขายมันมีงานยังต้องทำอีกเยอะ