4 สารพิษ เสี่ยงตกค้างในข้าวสาร  ปมข้าว10ปี  

4 สารพิษ เสี่ยงตกค้างในข้าวสาร  ปมข้าว10ปี  

4 สารพิษตกค้างในข้าวสาร สภาผู้บริโภค เรียกร้องข้าว10ปี ทุกกระสอบ ตรวจวิเคราะห์คุณภาพความปลอดภัย ต้องเปิดชื่อบริษัทประมูล ชื่อการค้า  "สมศักดิ์"ระบุสงสัยส่งตรวจแล็ปกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ รู้ผล 7 วัน

KEY

POINTS

  • สภาผู้บริโภค เรียกร้องข้าว 10 ปี  ทุกกระสอบ ตรวจวิเคราะห์คุณภาพความปลอดภัยด้านอาหาร ทั้งทางเคมีและทางกายภาพเพื่อหาการตกค้างของสารเคมีและเชื้อราต่าง ๆ
  • รัฐบาลต้องเปิดเผยชื่อบริษัทที่ประมูลข้าว10ปี วัตถุประสงค์ประมูล ชื่อการค้า และต้องแสดงในฉลากสินค้าว่าข้าวนี้มาจากการเก็บในโกดัง 10 ปี
  • จากข้าว10ปี  ควรรู้ 4 สารพิษตกค้างในข้าว ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กำหนดปริมาณสูงสุด
  • ข้าว10ปี ส่งตรวจแล็ปกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ รู้ผลใน 7 วัน  “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สธ.ปัดตอบควรบริโภคหรือไม่ 

จากที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ลงพื้นที่ตรวจสอบข้าว10ปี ในโกดังของรัฐบาลตามโครงการรับจำนำข้าว ที่คลังกิตติชัยหลัง 2 อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ปัจจุบันมีข้าวประมาณ 112,711 กระสอบ และคลัง บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ มีข้าวจำนวน 32,879 กระสอบ และประกาศว่าหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบก่อนนำออกจำหน่ายเป็นการทั่วไป

จี้เปิดชื่อบริษัทประมูลข้าว10ปี

น.ส.มลฤดี โพธิ์อินทร์ รองหัวหน้าฝ่ายนโยบายและนวัตกรรม สภาองค์กรของผู้บริโภค แสดงความคิดเห็นว่า สภาผู้บริโภคขอเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เร่งส่งตัวอย่างข้าวทุกกระสอบตรวจวิเคราะห์คุณภาพความปลอดภัยด้านอาหาร ทั้งทางเคมีและทางกายภาพเพื่อหาการตกค้างของสารเคมีและเชื้อราต่าง ๆ อีกทั้งเมื่อตรวจยืนยันความปลอดภัยแล้วขอให้แถลงผลการทดสอบต่อสาธารณะให้ประชาชนรับรู้ก่อนการประมูลข้าว

หากข้าวดังกล่าวผ่านมาตรฐานและมีการประมูลขายข้าวให้ประชาชน รัฐบาลต้องเปิดเผยชื่อบริษัทที่ประมูลข้าวด้วยว่าคือบริษัทอะไร มีวัตถุประสงค์ประมูลข้าวไปเพื่ออะไร และใช้ชื่อการค้าว่าอย่างไร รวมถึงต้องแสดงในฉลากสินค้าว่าข้าวนี้มาจากการเก็บในโกดัง 10 ปี เพราะข้อมูลของที่มาของสินค้าที่อาจมีการปนเปื้อนเป็นสิทธิพื้นฐานของผู้บริโภคที่ควรจะได้รับรู้เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ

”ข้าวดังกล่าวถูกเก็บในโกดังเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ซึ่งอาจมีการใช้สารเคมีหลายชนิดในการเก็บรักษาเพื่อยืดอายุและคงคุณภาพของข้าวนั้น อาจส่งผลต่อคุณภาพข้าวที่ทำให้ไม่ปลอดภัยในการบริโภค”น.ส.มลฤดีกล่าว 

4 สารพิษตกค้างในข้าวสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 361) พ.ศ.2556 เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง(ฉบับที่ 2) โดยระบุเกี่ยวกับชนิดและปริมาณสารพิษตกค้างจากวัตถุอันตรายทางการเกษตรในอาหาร ปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (Maximum Residue Limit, MRL) ในข้าวสาร หมายความว่า ข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียวที่เอาเปลือกออกและบรรจุในภาชนะพร้อมจําหน่าย มี 4 ชนิด

1.ชนิดสารพิษตกค้าง ไฮโดรเจน ฟอสไฟด์  ชนิดของอาหาร ข้าวสาร ปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (Maximum Residue Limit, MRL) ต้องไม่เกิน 0.1 มิลลิกรัมของสารต่อ 1 กิโลกรัม ของอาหาร
2.ชนิดสารพิษตกค้าง เมทิลโบรไมด์  ชนิดของอาหาร ข้าวสาร ปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (Maximum Residue Limit, MRL) ต้องไม่เกิน 0.01 มิลลิกรัมของสารต่อ 1 กิโลกรัม ของอาหาร

3.ชนิดสารพิษตกค้าง โบรไมด์ไอออน จากการใช้เมทิลโบรไมด์ และรวมถึงจากแหล่งอื่น ๆ แต่ไม่รวมโบรมีนที่ยึด ด้วยพันธะโคเวเลนซ์ (covalently bound bromine)  ชนิดของอาหาร ข้าวสาร ปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (Maximum Residue Limit, MRL) ต้องไม่เกิน 50 มิลลิกรัมของสารต่อ 1 กิโลกรัม ของอาหาร

4.ชนิดสารพิษตกค้าง ซัลฟิวริล ฟลูออไรด์  ชนิดของอาหารข้าวสาร ปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (Maximum Residue Limit, MRL) ต้องไม่เกิน 0.1มิลลิกรัมของสารต่อ 1 กิโลกรัมของอาหาร

กรมวิทย์ตรวจข้าว10ปีได้รู้ผลใน 7 วัน 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า  เรื่องนี้เวลาเขาเก็บตัวอย่างไปพิสูจน์นั้น จะต้องเก็บพร้อมกันและแยก กี่ที่ๆ เพื่อป้องกันสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปผิดๆ ถูกๆ หากพูดถึงข้าว อย่างเรื่องความชื้นของข้าวปกติที่เก็บใหม่ๆ จะมีความชื้นประมาณ 35 % เก็บไว้ 1 ปี ความชื้นเหลือ 17% เก็บ 10 ปี ความชื้นอาจจะเหลือ 1 หรือ 2 % สภาพทางกายภาพมันเปลี่ยนแปลงไปตามภูมิศาสตร์ อุณหภูมิร้อน หนาว เป็นวิทยาศาสตร์

“ข้าวเก็บเป็น 10 ปี แล้ว กับข้าวเก็บ 1 ปี คงไม่เหมือนกัน  อาจจะดีกว่ามากๆ ก็ได้ ถ้าสงสัยก็ส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ใช้เวลา 7 วัน ตรวจก็รู้เลย แต่ต้องเก็บพยานหลักฐานเยอะ ไม่ใช่เก็บมาจากข้างบ้านแล้วพูดผิดๆ ถูกๆ ไม่ได้”นายสมศักดิ์กล่าว 

ส่วนข้าว10ปีควรบริโภคหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ตนไม่มีข้อมูลตรงนี้ ยอมรับว่า เป็นเรื่องใหม่สำหรับตน คนอื่นคงตอบได้ แต่ตนไม่กล้าตอบ

เมื่อถามต่อว่า มีการเก็บตัวอย่างข้าว10ปี ส่งมาตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อดูเรื่องของสารพิษหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่  ถ้าต้องการอยากให้ตรวจก็ส่งมาได้ แต่ให้เก็บตัวอย่างเป็นทางการให้เรียบร้อย ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจได้ทราบผลได้ใน 7 วัน 

ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมไม่มีอำนาจที่จะไปขอตัวอย่างผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาตรวจเอง ที่ผ่านมาเป็นการรับตรวจจากการที่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องส่งเข้ามาตรวจ ซึ่งในส่วนของข้าวนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการส่งเข้ามาตรวจแต่อย่างใด แต่โดยศักยภาพของแบปกรมวิทย์ฯ ตรวจได้ทั้งคุณค่าทางโภชนาการ และสิ่งปนเปื้อนต่างๆ.