‘พรรคร่วมฯ’ ขู่ ‘ธนาธร-ช่อ’ ระวังคุก ชวนคนลงสมัคร ‘สว.’ หวั่น ได้พวกร่างทรง

‘พรรคร่วมฯ’ ขู่ ‘ธนาธร-ช่อ’ ระวังคุก ชวนคนลงสมัคร ‘สว.’ หวั่น ได้พวกร่างทรง

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมาย หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัคร สว. ชี้ กกต.เตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องกันวุ่น จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้ สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่าตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ออกประกาศเตือนไปถึงกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรได้จัดแคมเปญให้มีการจูงใจ หรือ ชี้ชวน รวบรวมบุคคลจากหลากหลายอาชีพรวม 20 กลุ่มให้เป็นผู้เสนอตัวสมัครเข้ารับการเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้ารับการเลือกเป็นสว. จำนวนมากได้กรอกข้อมูลส่วนตัว จุดยืนวิสัยทัศน์ ลงในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้จัดแคมเปญรวบรวมข้อมูลนั้น อาจเข้าข่ายเป็นการจัดตั้งบุคคล ให้มาเป็นผู้สมัครรับเลือก สว. อาจเข้าข่ายมีความผิดกฎหมาย  

ทั้งนี้ หากกกต.มีเหตุสงสัยว่าการเลือกไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต กกต. มีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือ ยกเลิกการเลือก และสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ได้ทันที และถ้าพบว่าผู้สมัครรับเลือกเป็น สว.

ยินยอมให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใดช่วยเหลือเพื่อให้ได้รับเลือกต้องถูกระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับ ตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาทและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นด้วย ซึ่งท้ายที่สุด จะทำให้การเลือกสว.มีปัญหาในหลายอำเภอ หลายจังหวัด โดยมองว่า จะมีการร้องเรียนกันไปมาวุ่นวายทั้งประเทศและส่งผลทำให้ได้สว.ชุดใหม่ ล่าช้าออกไป

“จึงขอฝากไปถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นางสาวพรรณิการ์ วานิช และแกนนำที่ออกมาเปิดแคมเปญเชิญชวนให้คนมาสมัครเป็นสว.กันเยอะๆ และยังมีการให้กรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์นั้น กกต.ออกโรงเตือนแล้วขอให้ระมัดระวัง อย่าทำผิดกฎหมายเสียเอง ถ้าอยากเห็น สว. ชุดใหม่ มีที่มาโดยสุจริต ถูกต้องและโปร่งใส เลือกกันเองใน 20 วิชาชีพ ไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงหรืออยู่เบื้องหลัง ตามเจตนารมย์ประชาธิปไตยจริงๆ ก็ไม่ควรออกมาเคลื่อนไหว สุดท้ายเกรงว่าจะได้สว.จัดตั้งในร่างทรงฝ่ายการเมืองบางกลุ่มมากกว่า” นายธนกร ระบุ