'ธนาธร' เปิดแคมเปญ สว.ประชาชน ชี้ช่องแก้ รธน.ล้างผลพวงรัฐประหาร

'ธนาธร' เปิดแคมเปญ สว.ประชาชน ชี้ช่องแก้ รธน.ล้างผลพวงรัฐประหาร

'ธนาธร' เปิดแคมเปญ 'สว.ประชาชน' รณรงค์ให้คนร่วมสมัคร ใช้เสียโหวตอิสระ เปิดช่องแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ สรรหาองค์กรอิสระ ลบล้างผลพวงจากรัฐประหาร หลุดพ้นวังวนสืบทอดอำนาจ

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ "สว.ประชาชน" ของคณะก้าวหน้า โดยกล่าวว่า เราเล็งเห็นความสำคัญของการเลือก สว.ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2567 จึงอยากจะเชิญชวนประชาชนให้มีส่วนร่วมในการเลือก สว.ครั้งนี้ โดยเป็นหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่ผ่านมาเราจึงได้มีการรณรงค์แคมเปญนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูลประชาชนได้เข้าใจการเลือกตั้งสว.มากยิ่งขึ้น

นายธนาธร กล่าวว่า ประเทศไทย พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยเฉพาะเรื่องการปิดสวิตซ์ สว.อยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเดียวที่ได้รับการแก้ไขนั้น คือเรื่องระบบการเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 จึงสะท้อนว่าแม้ปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ระบอบการรัฐประหารยุคนั้นยังอยู่ ด้วยเหตุนี้ โอกาสที่จะทำให้ สว.เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะต้องได้รับความเห็นชอบ 1 ใน 3 ของเสียง สว.ทั้งหมด

นายธนาธร ยกตัวอย่างถึงกระบวนการต่าง ๆ ในรัฐธรรมนูญที่อาจไม่ได้มาตรฐาน เช่น การเปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยกล่าวว่า 2 กรณีนี้ไม่สามารถทำให้เราหลุดพ้นจากการสืบทอดอำนาจรัฐประหารออกได้ เพราะไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการตัดสิน ขณะเดียวกันทั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการ ป.ป.ช. กสทช. และ กกต. คณะกรรมการหลายท่านก็ถูกแต่งตั้งขึ้นโดย สว.

"นี่จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใด สว.ถึงมีความสำคัญ เพราะปัจจุบันสังคมเราอยู่กันแบบ 2 มาตรฐาน ฉะนั้นหากทำให้ทุกองค์กรกลับมายืนอยู่ในความยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ เชื่อว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประเทศไทยอยู่กันอย่างสมานฉันท์และปรองดองได้แน่นอน" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวด้วยว่า ระบอบรัฐสภาและการเลือก สว.น่าจะเป็นกระบวนการที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อคลายปมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงอยากจะขอแรงจากทุกท่านช่วยกันผลักดันสว.ของประชาชนให้เข้าไปดำรงตำแหน่งในรัฐสภา เพราะหากไม่สามารถผลักดันได้สำเร็จจะต้องรอไปอีก 5 ปี จนกว่าสว.ปี 67 จะหมดวาระ ฉะนั้นหากใครสนใจจะสมัครสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลและตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่เว็บไซต์ www.senate67.com