'ร่มธรรม' ทวงสัญญาเพื่อไทย ดัน'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตือนบอร์ดธกส. รับเอฟเฟกต์

'ร่มธรรม' ทวงสัญญาเพื่อไทย ดัน'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตือนบอร์ดธกส. รับเอฟเฟกต์

"ร่มธรรม" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ทวงสัญญาเพื่อไทย ดัน"ดิจิทัลวอลเล็ต" “ปั๊มหัวใจ” ประชาชน เตือนบอร์ดธกส. รับ"เอฟเฟกต์" ในอนาคต

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ สส.พัทลุง กล่าวว่า หลังจากที่ ครม. ได้รับทราบและเห็นชอบในหลักการของโครงการดิจิทัล วอลเล็ต แต่ยังให้กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สำนักงบประมาณนำไปศึกษารายละเอียด ตลอดจนยังจะมีการสอบถามไปยังกฤษฎีกาในประเด็นอื่นๆ อีกด้วยนั้น 

ในเรื่องนี้นับตั้งแต่นายกฯ เข้าปฏิบัติหน้าที่ มีการแถลงหลักเกณฑ์ของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ปรากฏว่ามีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกตไปหลายครั้ง ตั้งแต่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกฤษฎีกา รวมไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำให้เงื่อนไข ตลอดจนหลักเกณฑ์การรับเงินดิจิทัล วอลเล็ตเปลี่ยนแปลงไปมาทุกครั้ง

ดังนั้น เมื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาล อีกทั้งพรรคเพื่อไทย ก็ได้หาเสียง โดยชูว่าเป็นโครงการ “ปั๊มหัวใจ” ประชาชน เพราะเศรษฐกิจไทยเดินตามไม่ทันประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล ก็ควรเดินหน้าทำทันที  และเมื่อผ่านความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว รัฐบาลก็ต้องรีบดำเนินการ 

นายร่มธรรม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตนได้รับฟังเสียงจากพี่น้องประชาชนว่า ต้องการให้รัฐบาลจ่ายเป็นเงินสด ไม่อยากให้ยุ่งยากผ่านแอพอะไรเพิ่มเติมอีก และการที่รัฐบาลเคยประกาศจะเริ่มให้ใช้จ่ายได้ในเดือน พ.ค. แต่ก็เลื่อนไปถึงไตรมาส 4 ซึ่งก็น่าจะประมาณเดือน ต.ค. อย่างช้าไม่เกินเดือน ธ.ค. ปีนี้  ดังนั้นหากรัฐบาลยังต้องมีเรื่องให้ศึกษารายละเอียด จนมีเหตุให้ต้องเลื่อนออกไปอีก ทำให้พี่น้องประชาชนไม่สามารถได้ใช้จ่ายตามกำหนดเวลาที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนด ก็ขอให้รัฐบาลได้แสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลเพื่อไทยหาเสียงไว้แต่ทำไม่ได้จริง

ทั้งนี้นายร่มธรรมได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนมีความห่วงใยถึงบอร์ดธกส. โดยเฉพาะบอร์ดที่เป็นข้าราชการว่า อาจจะได้รับผลกระทบในอนาคตได้ จึงขอให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย