รู้ทัน! มิจฉาชีพ ใช้ AI ปลอมเสียง แปลงใบหน้า สร้างคอนเทนต์ หลอกลวง

รู้ทัน! มิจฉาชีพ ใช้ AI ปลอมเสียง แปลงใบหน้า สร้างคอนเทนต์ หลอกลวง

เตือนภัยต้องรู้ทัน! มิจฉาชีพ ใช้ AI ปลอมเสียง แปลงใบหน้า สร้างคอนเทนต์ หลอกลวงเสียค่าโง่

กรณีภัยต้องรู้ทัน มิจฉาชีพ "ใช้ AI ปลอมเสียง" แปลงใบหน้า "สร้างคอนเทนต์" หลอกลวง ตำรวจบอกมาจะได้ไม่เสียค่าโง่

ในปัจจุบันต้องเป็นที่ยอมรับกันว่า AI ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามาก มีเครื่องมือต่างๆ ที่ทำให้เราทำงานได้สะดวกขึ้น แต่ในทางกลับกัน มิจฉาชีพก็เอามาใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดด้วยเช่นกัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้รวบรวมรูปแบบของ AI ที่มิจฉาชีพนำมาใช้ ที่เริ่มจะพบเจอเยอะมากขึ้นมาฝากกันครับ

มิจฉาชีพ ใช้ AI 

  • Voice Cloning หรือ การใช้ AI ปลอมเสียง โดยจะเป็นการใช้ AI เลียนแบบเสียงของบุคคลให้มีความคล้ายคลึงกับบุคคล เพื่อใช้ในการหลอกเหยื่อให้คิดว่าได้คุยกับคนๆ นั้นจริงๆ ก่อนที่จะหลอกให้โอนเงินหรือทำอะไรอย่างอื่นต่อไป

 

  • Deepface หรือการใช้ AI ปลอมแปลงใบหน้าให้มีความคล้ายคลึงกับบุคคลต่างๆ เพื่อหลอกเชื่อว่าคนๆ นั้นได้ทำแบบนั้นจริงหรือปลอมเป็นคนใกล้ตัวเพื่อหลอกเหยื่อ ให้หลงเชื่อ

 

  • Fake Business หรือ การใช้ Generative AI ต่างๆ ในการสร้างบทความ หรือสคริปต์วีดีโอต่างๆ เพื่อให้ดูเป็นมืออาชีพในด้านต่างๆ เพื่อหลอกเหยื่อให้มาร่วมลงทุน หรือ ใช้ร่วมกับ 2 ข้อด้านบน เพื่อความแนบเนียน

วิธีป้องกัน มิจฉาชีพ ใช้ AI 

สังเกตจังหวะการเว้นวรรคคำพูด น้ำเสียง เสียงวรรณยุกต์ ว่ามีจังหวะเว้นวรรคตอนแปลกๆ หรือไม่ มีน้ำเสียงราบเรียบเกินไปไหม มีจังหวะหายใจไหม หรือออกเสียงวรรณยุกต์สูงต่ำ ผิดเพี้ยนหรือไม่

หากเป็นคลิปวีดีโอ ที่ต้องสงสัย ให้สังเกตการขยับปาก ของคนในคลิป ว่าเป็นธรรมชาติหรือไม่ มีสัดส่วนผิดเพี้ยน หรือสีผิว ดำๆ ด่างๆ หรือไม่ หรือ มีการกระพริบตาถี่หรือน้อยเกินไปหรือไม่

หากเป็นการวีดีโอคอล แล้วคนที่โทรมาดูแปลกไปจากเดิม ให้ลองถามคำถามในเรื่องส่วนตัว ที่มีแต่คนในครอบครัวเท่านั้นที่รู้ดูก่อน หากปลายทางตอบไม่ได้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ

ก่อนโอนเงิน หรือ ทำธุรกรรมใดๆ ให้สังเกตชื่อบัญชีก่อนโอนทุกครั้งว่าตรงกันกับบัญชีที่เราจะโอนหรือไม่ หากโดนบอกให้จ่ายค่าสินค้าให้ก่อน ให้ลองปฏิเสธก่อน ห้ามโอนไปที่ร้านโดยตรง เพราะอาจเป็นการโอนเข้าบัญชีม้า หรือบัญชีมิจฉาชีพได้

สุดท้ายมีสติเสมอ หรือ คิดให้รอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจหลงเชื่อ หรือโอนเงิน