‘ประเสริฐ’ เผย จ่อเฉลี่ยทรัพย์คืน ผู้เสียหาย จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หมื่นล้าน

‘ประเสริฐ’ เผย จ่อเฉลี่ยทรัพย์คืน ผู้เสียหาย จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หมื่นล้าน

“ประเสริฐ” เผย “ปปง.” อายัดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ 1หมื่นล้าน ผู้เสียหายยื่นคำร้องได้ ผ่าน3ช่องทาง ก่อนชงอัยการ ยื่นศาล เฉลี่ยทรัพย์ คาดไม่เกิน1ปีเสร็จ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสุดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด เรื่องนี้เป็นผลมาจากการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 64 เราสืบเส้นทางการเงินมาเรื่อยๆ และขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ยึดทรัพย์เป็นของกลางเป็นเงินสดรวมได้ประมาณ 6 พันล้านบาท และอสังหาริมทรัพย์อีกจำนวนหนึ่งเมื่อรวมกันแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท วันนี้ทรัพย์บางอย่างมีความจำเป็นต้องเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหาย หลังจากปปง.ยึดทรัพย์มาแล้ว จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับการยึดทรัพย์ใน 90 วัน เพื่อให้เจ้าของทรัพย์มายื่นคำร้องว่าเป็นทรัพย์ของตัวเองหรือไม่ว่าเสียหายไป โดยการส่งจดหมาย ส่งอีเมลล์ และการไปยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานปปง. 

นายประเสริฐ กล่าวว่า จากนั้น ปปง.จะส่งเรื่องไปยังอัยการ เพื่อส่งต่อไปยังศาล เพื่อคุ้มครองทรัพย์ ถ้าทรัพย์เพียงพอสำหรับผู้เสียหายทุกคนก็จะครอบคลุมทรัพย์ที่เสียหาย แต่ถ้าไม่พอก็จะมีการเฉลี่ยทรัพย์ตามที่ยึดได้จริง อาจได้รับคืนไม่เท่าที่เสียหายไป 

เมื่อถามว่า ผู้เสียหายจะพิสูจน์อย่างไรว่าเป็นเจ้าของทรัพย์ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องเอาหลักฐานสลิปการโอนเงินว่าตรงหรือเกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงินที่เรายึดทรัพย์มาได้ และเชื่อว่าขั้นตอนการขอทรัพย์คืนไม่เกิน 1 ปี ก็น่าจะแล้วเสร็จ ตอนนี้ผู้เสียหายจะได้อุ่นใจว่าเงินอยู่ที่ราชการแล้ว