‘สุริยะ’ มั่นใจรถไฟฟ้า 20 บ. ตลอดทุกสายสำเร็จ ก.ย.68 ลั่นทำให้เด็กก้าวไกลดู

‘สุริยะ’ มั่นใจรถไฟฟ้า 20 บ. ตลอดทุกสายสำเร็จ ก.ย.68 ลั่นทำให้เด็กก้าวไกลดู

“สุริยะ” เผย เดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 ตลอดทุกสาย สำเร็จตามสัญญา ก.ย.68 ลั่น จะทำให้ “เด็กก้าวไกล” ดู จ่องชง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม เข้าครม. เร็วๆ นี้ ตั้งกองทุนชดเชยเอกชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณี นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า ตนทราบสิ่งที่นายสุรเชษฐ์ออกมาให้ความเห็น ตนยินดีรับฟังทั้งคำติคำชมจากประชาชนและฝ่ายค้าน แต่สิ่งที่ดูแล้วคิดว่าการวิจารณ์ในนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่ตนพยายามดำเนินการ ตามที่นายสุรเชษฐ์ บอกว่าไม่เห็นด้วยและไม่ควรทำนั้น ตรงนี้ตนยอมรับไม่ได้ เพราะประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้าในปัจจุบันหากต้องโดยสารระยะทางไกลราคาค่าโดยสารสูงสุดถึง 192 บาท ถือเป็นภาระของประชาชนจำนวนมาก

และการทำให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้าเยอะๆก็จะมีส่วนลด PM2.5 และลดค่าใช่จ่ายประชาชนไม่เช่นนั้นราคาจะแพงไม่น่าจะรับได้ ตนยืนยันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตามที่เคยให้สัญญาภายใน 2 ปีต้องทำให้ได้ ตนให้สัมภาษณ์ไว้ตอนเดือนก.ย. 66 เพราะฉะนั้นก.ย. 68 รัฐบาลจะดำเนินการให้ได้ 

เมื่อถามว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายอื่นๆจะทำให้ราคา 20 บาททั้งหมดใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ถูกต้องทุกสายคือ 20 บาท “นายสุรเชษฐ์ บอกว่าทำไม่ได้ผมจะทำให้ดู” 

เมื่อถามอีกว่า วิธีการที่จะทำให้ได้สำเร็จเป็นอย่างไร นายสุริยะ กล่าวว่าขณะนี้ทางกระทรวงได้ดำเนินการจัดทำร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วม จะตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อชดเชยให้กับผู้ประกอบการและจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เร็วๆนี้ 

นายสุริยะ กล่าวว่า ส่วนที่วิจารณ์ว่ากระทรวงคมนาคมไม่มีผลงานนั้น ขอชี้แจงว่าสิ่งที่ทำมาเป็นรูปธรรมวันนี้บริษัทจัดอันดับสนามบินทั่วโลกได้ปรับอันดับของประเทศไทยจากอันดับ 67 มาเป็น 57 เป็นเพราะนายกฯใส่ใจและสั่งการให้ตนไปปรับปรุงระบบต่างๆในสนามบินสุวรรณภูมิรองรับการท่องเที่ยว เห็นได้ชัดผลที่เกิดจากการที่เราได้ไปทำ ทำให้ถูกปรับขึ้นมา 10 อันดับในระยะเวลาที่รัฐบาลทำงานมา ตนเชื่อว่าผลงานที่กระทรวงคมนาคมทำมีสิ่งที่จับต้องได้เป็นรูปธรรม

อีกตัวอย่างคือสถานีขนส่งหมอชิต จะเห็นว่าสภาพเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ประชาชนใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย และช่วงสงกรานต์ประชาชนเดินทางผ่านถนนเส้นสำคัญได้อย่างปลอดภัย การจราจรไม่ติดขั้นเหมือนที่มีการประเมินไว้ก่อน เราช่วยกันจนได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมาทั้งถนนพระราม2 และถนนมิตรภาพ วันนี้(18 เม.ย.) หลังเสร็จประชุมคณะรัฐมนตรี

ตนก็จะลงพื้นที่ภูเก็ตแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่เพราะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ จะไปติดตามข้อสั่งการเรื่องการสร้างสะพานหรือทางแยกต่างๆรวมถึงการบริหารจัดการจราจรอาจปิดจุดกลับรถช่วงเร่งด่วน และวันที่ 19 เม.ย. นายกฯจะมีการลงพื้นที่ก็จะได้รายงานการบ้านตามข้อสั่งการของนายกฯ