'ศาลรัฐธรรมนูญ' เสียงเอกฉันท์ตีตกคำร้อง 'แก้รธน.' ก่อนทำประชามติ

'ศาลรัฐธรรมนูญ' เสียงเอกฉันท์ตีตกคำร้อง 'แก้รธน.' ก่อนทำประชามติ

"ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีตกคำร้อง ปมแก้รธน. ก่อนทำประชามติ ระบุ เป็นอำนาจ ปธ.รัฐสภา กรณีบรรจุระเบียบวาระ - ชี้คำวินิจฉัย 4/2564 ชัดเจนแล้วไม่อยู่ในอำนาจวินิจฉัยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ข่าวถึงผลการประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญ โดยมีประเด็นกรณีที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ต่อกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 

ในกรณีพิจารณาบรรจุวาระและพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาให้ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่มีผลการออกเสียงประชามติว่าประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่

และกรณีสอบถามถึงประเด็นการทำประชามติในขั้นตอนก่อนการบรรจุร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม

ผลการพิจารณา ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาด้วยเสียงเอกฉันท์ 7 เสียง ด้วยเหตุผล คือ คำร้องดังกล่าวเป็นเพียงข้อสงสัยและขอให้ศาลรัฐธรรมนูญอธิบายเนื้อหาคำวินิจฉัยที่ 4/2564 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยโดยละเอียดชัดเจนแล้ว จึงไม่ใช่กรณีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาที่เกิดขึ้นแล้ว  อีกทั้งการบรรจุวาระเป็นหน้าที่และอำนาจของประธานรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ดังนั้นจึงไม่เข้าเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561

สำหรับตุลาการที่ไม่ได้เข้าร่วมพิจารณาและลงมติคดีดังกล่าว มี  2 คน   คือ  นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะอยู่ระหว่างรอการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ และนายอุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญขอถอนตัวจากการพิจารณาคดี เนื่องจากเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญของศาลรัฐธรรมนูญและให้ความเห็นต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564.