อบจ.กาญจน์-เลย ‘บ้านใหญ่’ สั่งสอนก้าวไกล

อบจ.กาญจน์-เลย ‘บ้านใหญ่’ สั่งสอนก้าวไกล

"...จากบทเรียนสนามเลือกตั้ง อบจ. 2 แห่ง น่าจะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงค่ายสีส้ม ต้องทำการบ้านอย่างหนัก หากต้องการปลดแอกบ้านใหญ่..."

KEY

POINTS

  • ‘ปลดแอกบ้านใหญ่’ คือคำขวัญของคณะก้าวหน้า ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ทั่วประเทศ ปี 2563 
  • สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.ทั่วประเทศ ครั้งใหม่ในปีหน้า ธนาธร พลิกเกมให้ผู้สมัครใช้แบรนด์พรรคก้าวไกล
  • ส่วนคณะก้าวหน้าก็ยังทำหน้าที่รณรงค์หาเสียงเหมือนเดิม
  • ชัยชนะของกลุ่มพลังกาญจน์ บ้านใหญ่ประจิมทิศหลังใหม่ แสดงให้เห็นว่า การเมืองเก่ายังเป็นทางเลือกชาวบ้านในสมรภูมิท้องถิ่น
  • จากบทเรียนสนามเลือกตั้ง อบจ. 2 แห่ง น่าจะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงค่ายสีส้ม ต้องทำการบ้านอย่างหนัก หากต้องการปลดแอกบ้านใหญ่

"...จากบทเรียนสนามเลือกตั้ง อบจ. 2 แห่ง น่าจะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงค่ายสีส้ม ต้องทำการบ้านอย่างหนัก หากต้องการปลดแอกบ้านใหญ่..."

‘ปลดแอกบ้านใหญ่’ คือคำขวัญของ คณะก้าวหน้า ในการ เลือกตั้งนายก อบจ. ทั่วประเทศ ปี 2563 

‘ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง ยุติการซื้อเสียง ยุติบ้านใหญ่ ยุติผู้มีอิทธิพล..’ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ประกาศบนเวทีปราศรัยหาเสียงครั้งแล้วครั้งเล่า

ผลการเลือกตั้ง พ.ศ.นั้น คณะก้าวหน้าบอบช้ำจากสมรภูมิ เลือกตั้งท้องถิ่น เพราะผู้สมัครนายก อบจ. ของคณะก้าวหน้า 42 จังหวัด แพ้เรียบ

สำหรับการเลือกตั้ง นายก อบจ. ทั่วประเทศ ครั้งใหม่ในปีหน้า ธนาธร พลิกเกมให้ผู้สมัครใช้แบรนด์ พรรคก้าวไกล ส่วนคณะก้าวหน้าก็ยังทำหน้าที่รณรงค์หาเสียงเหมือนเดิม

ด้วยชัยชนะในสมรภูมิเลือกตั้ง สส.เมื่อปีที่แล้ว ทำให้แกนนำพรรคก้าวไกล สามารถจะต่อยอดไปถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น และคาดว่า ก้าวไกลจะประสบความสำเร็จในหลายสิบจังหวัด 

ค่ายส้มวาดหวังจะเติบโตก้าวกระโดด จึงประกาศแคมเปญว่า ท้องถิ่นสีส้ม ในปี 2568

ตรงกันข้าม สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า มองเห็นปัจจัยความแตกต่างระหว่าง การเลือกตั้ง ‘อบจ.’ กับเลือกตั้ง ‘สส.’ จึงพยากรณ์ว่า

พรรคก้าวไกลอาจผิดหวังเหมือนคณะก้าวหน้าคือ ไม่ได้นายก อบจ.แม้แต่จังหวัดเดียว

ด้อมส้มบางคนอาจรู้สึกว่า อาจารย์สติธรประเมินก้าวไกลต่ำไป แต่หากฟังให้ครบจบกระบวนความ ก็น่ารับฟังเสียงทักท้วงจากสถาบันพระปกเกล้า

รูปธรรมจากการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.แทนตำแหน่งที่ว่าง ในพื้นที่ 2 จังหวัดคือ กาญจนบุรี และเลย น่าจะเป็นการยืนยันคำพยากรณ์ของอาจารย์สติธรได้อย่างดี

แม้ 2 สนามดังกล่าวข้างต้น พรรคก้าวไกลจะไม่ได้ส่งผู้สมัครนายก อบจ.โดยตรง แต่ตัวผู้สมัครเองเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล และมีคนก้าวไกลลงไปลุยหาเสียงช่วย

วันที่ 22 ต.ค.2566 เลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.กาญจนบุรี และวันที่ 31 มี.ค.2567 เลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.เลย นี่คือรูปธรรมแห่งความปราชัยของพลพรรคสีส้ม

เริ่มจากสมรภูมิแรก การเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจาก สุรพงษ์ ปิยะโชติ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อไปเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม โควตาพรรคเพื่อไทย 

ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า สุกวี แสงเป่า ทีมอนาคตกาญจน์ ได้ 81,178  คะแนน และ นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์ 141,492 คะแนน

นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ได้รับการสนับสนุนจากทีมพลังกาญจน์ ที่มีหมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นผู้ก่อตั้ง และมี ส.อบจ.กาญจนบุรี 30 คน เป็นฐานเสียง 

แม้พรรคก้าวไกล ไม่มีมติส่งผู้สมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี แต่ก็ไฟเขียวให้ สส. และสมาชิกพรรคสีส้มช่วยสุกวี แสงเป่า เพราะเขาเคยเป็นผู้สมัคร สส.กาญจนบุรี มาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ จนถึงพรรคก้าวไกล 

ดังนั้น รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และ ไอซ์-รักชนก ศรีนอก สส.กทม. รวมถึง เจี๊ยบ-อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ได้มาช่วยทนายสุกวีอย่างเต็มที่

ชัยชนะของกลุ่มพลังกาญจน์ บ้านใหญ่ประจิมทิศหลังใหม่ แสดงให้เห็นว่า การเมืองเก่ายังเป็นทางเลือกชาวบ้านในสมรภูมิท้องถิ่น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการเลือกตั้งนายก อบจ.เลย แบบเงียบๆ เนื่องจาก ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายก อบจ.เลย ลาออกจากตำแหน่ง 

ผลการเลือกตั้ง ปรากฏว่า ชัยธวัช เนียมศิริ กลุ่มพัฒนา ได้ 119,334 คะแนน และจีระศักดิ์ น้อยก่ำ กลุ่มเปลี่ยนเลย ได้ 99,031 คะแนน

กลุ่มพัฒนาก่อตั้งโดย ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ อดีตนายก อบจ.เลย 5 สมัย เท่ากับว่าอดีตผู้ว่าฯ ชัยธวัช เป็นตัวแทนบ้านใหญ่ตระกูลทิมสุวรรณ

ปัจจุบัน บ้านใหญ่ตระกูลทิมสุวรรณ แยกกันสวมเสื้อคนละพรรคคือเพื่อไทย และภูมิใจไทย มาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562

เอิร์ท-ศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย 2 สมัย เป็นลูกชาย ธนเทพ-นันทนา ทิมสุวรรณ อดีต สส.เลย พรรคเพื่อไทย

อ๋อง-ธนยศ ทิมสุวรรณ สส.เลย 2 สมัย เป็นลูกชาย ธนาวุฒิ-ใยอนงค์ ทิมสุวรรณ พรรคภูมิใจไทย 

ส่วนคู่แข่งบ้านใหญ่ทิมสุวรรณคือ สจ.โก้-จีระศักดิ์ น้อยก่ำ กลุ่มเปลี่ยนเลย ซึ่งเป็นแกนนำผู้ค้าสลากรายย่อยอยู่ที่ อ.วังสะพุง

ปี 2563 จีระศักดิ์ จัดทีมลงสมัครนายก อบจ.ในนามทีมเปลี่ยนเลย แต่พ่ายแชมป์เก่า ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ ตอนนั้น สจ.โก้ ได้ 52,476 คะแนน

การเลือกตั้งซ่อมที่เพิ่งจบไป สจ.โก้ ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลและมีอดีตผู้สมัคร สส.เลย พรรคก้าวไกล 2 คน ยกทีมมาช่วยหาเสียง โดยเป็นที่รู้กันภายในว่า สจ.โก้เป็นตัวแทนค่ายส้ม

คนค่ายส้ม 2 คนได้แก่ แสวง ดาปะ อดีตผู้สมัคร สส.เลย เขต 2 และรา เชนท์ กงสิมมา อดีตผู้สมัคร สส.เลย เขต 4 

ที่น่าสนใจ สจ.โก้-จีระศักดิ์ ได้ 99,031 คะแนน จากการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.เลย แสดงว่าได้คะแนนเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยเฉพาะเขต อ.เมืองเลย สจ.โก้ ชนะผู้ว่าฯชัยธวัช ประมาณ 2 พันแต้ม

จากบทเรียนสนามเลือกตั้ง อบจ. 2 แห่ง น่าจะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงค่ายสีส้ม ต้องทำการบ้านอย่างหนัก หากต้องการปลดแอกบ้านใหญ่

ขณะเดียวกัน บ้านใหญ่เมืองกาญจน์ และบ้านใหญ่เมืองเลย ได้สั่งสอนพรรคก้าวไกลให้รู้ว่า เลือกตั้ง สส.ต่างจากเลือกตั้งท้องถิ่น กลยุทธ์การเลือกตั้งไม่มีสูตรสำเร็จ