'พิธา' ยังไม่คัมแบ็ก! จับตา 'ชัยธวัช' นั่ง หน.ก้าวไกลต่อ ลุ้นผลคดียุบพรรค

'พิธา' ยังไม่คัมแบ็ก! จับตา 'ชัยธวัช' นั่ง หน.ก้าวไกลต่อ ลุ้นผลคดียุบพรรค

จับตา 'พิธา' ยังไม่คัมแบ็ก! คาดประชุมใหญ่สามัญ 'ก้าวไกล' ยังดัน 'ชัยธวัช' นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคต่อ ใช้ กก.บห.ชุดเดิม เหตุยังมีชนักคดีล้มล้างการปกครอง ถูกร้องยุบพรรค อยู่ในมือศาล รธน.

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 มีรายงานข่าวจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แจ้งว่า บรรยากาศก่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคก.ก. พ.ศ.2567 ในวันที่ 6 เม.ย.ที่โรงแรมเมเปิล ย่านบางนา กทม. หนึ่งในไฮไลท์คือการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ที่จะหมดวาระตามวงรอบ

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2566 แกนนำพรรค ก.ก. วางแนวทางไว้ ว่า จะให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง หากสถานการณ์ของคดีในศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 2 คดี ได้แก่ คดีหุ้นไอทีวี และคดีล้มล้างการปกครอง จากนโยบายหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ออกมาเป็นบวก

แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยน เนื่องจากคดีในศาลรัฐธรรมนูญ 2 คดี รอดพ้นไปเพียง 1 คดีคือกรณีหุ้นไอทีวี แต่คดีล้มล้างการปกครอง ปัจจุบันกำลังถูกกล่าวหายุบพรรค ยังไม่มีสถานการณ์ที่แน่นอน ดังนั้น แนวโน้มหน้าตา กก.บห. ที่จะมีการคัดสรรใหม่ในวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี 6 เม.ย.นี้ คาดว่าส่วนใหญ่จะเหมือนเดิม โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยังนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคต่อ เพื่อรอดูสถานการณ์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายละเอียดงานประชุมใหญ่พรรค วันที่ 6 เม.ย. 2567 ที่โรงแรม เมเปิล ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม มีดังนี้

09:30 - 09:45 น. ณ บริเวณโถงชั้น 1 (เมื่อเข้าโรงแรมไปแล้วอยู่ซ้ายมือ) ให้สัมภาษณ์โดยนายชัยธวัช ตุลาธน และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 

10:00 -10:10 น. ณ ห้องประชุมชั้น 15 สื่อมวลชนเข้าเก็บภาพบรรยากาศ และเก็บเสียง การกล่าวเปิดการประชุม ประมาณ 10 นาที โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวเปิดประชุม

12:00 น. ณ โถงชั้น 1 (จุดเดิมกับที่ให้สัมภาษณ์ไมค์รวมในช่วงเช้า) ให้สัมภาษณ์โดยนายชัยธวัช ตุลาธน และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ (กองโฆษก)