‘แดงลี้ภัย’ 2 แนวทาง ขั้วนายใหญ่ ปะทะ ขั้วส้ม

‘แดงลี้ภัย’ 2 แนวทาง  ขั้วนายใหญ่ ปะทะ ขั้วส้ม

กลุ่ม นปช.ยูเอสเอ หรือเสื้อแดงสหรัฐ ยังให้ความเคารพทักษิณ และเข้าใจในเงื่อนไขการเดินทางกลับไทย แต่สนับสนุนพรรคก้าวไกล

KEY

POINTS

  • ปฏิกิริยาการกลับบ้านของ จักรภพ เพ็ญแข ในกลุ่มแดงลี้ภัย ยังดูเงียบๆ อยู่ มีเพียง จอม เพชรประดับ สื่ออิสระ ที่โพสต์เฟซบุ๊คทำนองส่งคำเตือนถึงมิตรเก่า
  • ความล้มเหลวขององค์กรเสรีไทย ส่งผลให้จักรภพ ลดความน่าเชื่อถือลงไปมากในหมู่แดงลี้ภัยแถวสหรัฐ และยุโรป
  • กลุ่ม นปช.ยูเอสเอ หรือเสื้อแดงสหรัฐ ยังให้ความเคารพทักษิณ และเข้าใจในเงื่อนไขการเดินทางกลับไทย แต่สนับสนุนพรรคก้าวไกล
  • จากนี้ไป คงจะได้เห็นสงครามตัวแทน ระหว่างเครือข่ายนายใหญ่ กับแดงลี้ภัย ม.112 ยิ่งมีข่าวว่า จักรภพเป็นจิ๊กซอว์สุดท้ายในปฏิบัติการหยุดการเติบโตของค่ายส้ม ตามยุทธศาสตร์นายใหญ่

กลุ่ม นปช.ยูเอสเอ หรือเสื้อแดงสหรัฐ ยังให้ความเคารพทักษิณ และเข้าใจในเงื่อนไขการเดินทางกลับไทย แต่สนับสนุนพรรคก้าวไกล

ปฏิกิริยาการกลับบ้านของ จักรภพ เพ็ญแข ในกลุ่มแดงลี้ภัย ยังดูเงียบๆ อยู่ มีเพียง จอม เพชรประดับ สื่ออิสระ ที่โพสต์เฟซบุ๊คทำนองส่งคำเตือนถึงมิตรเก่า

“ยินดีกับการได้กลับบ้านของคุณจักรภพ เพ็ญแข..และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การกลับมาครั้งนี้ คงมาร่วมกันผลักดันให้ อย่างน้อยสุด ผู้ต้องหาทางการ เมืองที่อยู่ในคุกทั้งหมด ได้รับการประกันตัว หรือปล่อยตัวเพื่อออกมาสู้คดีตามสิทธิ์”

ระยะหลัง จอม เพชรประดับ วิจารณ์ทักษิณอย่างรุนแรง จึงไม่แปลกที่เขาจะฝากประโยคนี้ถึงจักรภพ หากไม่พยายามช่วยผู้ต้องหาคดี ม.112 “หาไม่แล้ว...ก็จะเป็นอีกคนที่ล้มละลายทางความเชื่อ และความศรัทธา รวมถึงอาจถูกตราหน้าว่าตระบัดสัตย์..เพิ่มขึ้นอีกคน”

จอมคงทราบแล้วว่า จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และลูกชาย จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ เตรียมจะกลับไทยตามรอยจักรภพ

ย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จอม เพชรประดับ ทุ่มเทใจให้กับ ‘องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย’ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และจักรภพ เพ็ญแข ร่วมกันก่อร่างสร้างขบวนการประชาชนในต่างแดน

สมาชิกองค์กรเสรีไทยยุคแรก ประกอบด้วย จรัล ดิษฐาอภิชัย  สุนัย จุลพงศธร  ดารุณี กฤตบุญญาลัย  จอม เพชรประดับ และจรรยา ยิ้มประเสริฐ

สุดท้ายองค์กรเสรีไทย ก็ไปไม่รอด เพราะความขัดแย้งในกลุ่มผู้ลี้ภัย มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เนื่องจากมีแนวคิดการเมืองแตกต่างกัน บางกลุ่มสู้เพื่อล้มระบอบเก่า แต่บางกลุ่มก็สู้เพื่อทักษิณ

จารุพงศ์ ประกาศวางมือเมื่อปี 2560 ทำให้แดงลี้ภัยใน สปป.ลาว ได้ตั้งกลุ่มสหพันธรัฐไท นำโดย โกตี๋ เรดการ์ด และกลุ่มแดงสยาม ของสุรชัย แซ่ด่าน ทั้งสองกลุ่มมีวิทยุใต้ดินเป็นกระบอกเสียง

ต่อมา โกตี๋ และสุรชัย ถูกอุ้มฆ่าโดยกลุ่มชายชุดดำ ส่งผลให้แดงลี้ภัยในลาว แตกกระสานซ่านเซ็น และเดินทางกลับไทยเกือบหมดแล้ว ปัจจุบัน มีแดงลี้ภัยระดับตัวตึง ประมาณ 20 คน แยกเป็นแดงลี้ภัยสาย นปช. และแดงลี้ภัย ม.112

แดงลี้ภัยสาย นปช. ยังใช้ชีวิตอยู่ในกัมพูชา ทั้งอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  นิสิต สินธุไพร และวันชนะ เกิดดี พวกเขาติดคดีล้มประชุมอาเซียน พัทยา ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี

จริงๆ แล้ว แดงสาย นปช.ที่อยู่ในกัมพูชา หลายคนได้เดินทางกลับไทยมาหลายปีแล้ว เพราะเงื่อนไขคดีความไม่ร้ายแรง เช่น เสงี่ยม สำราญรัตน์  โด่ง อรรถชัย อนันตเมฆ และสำเริง ประจำเรือ

แดงลี้ภัยคดี ม.112 ส่วนใหญ่อยู่ในฝรั่งเศส อย่างสมาชิกกลุ่มวงไฟเย็น นิธิวัต วรรณศิริ (จอม ไฟเย็น)  แยม ไฟเย็น และ ขุนทอง ไฟเย็น

นอกจากนี้ ก็มี ยัน มาฉัล ชาวฝรั่งเศสที่ฝังตัวในไทยเกือบ 20 ปี เป็นคนสนิทของ แยม ไฟเย็น

คนกลุ่มนี้ มี จรัล ดิษฐาอภิชัย ที่ได้การรับรองเป็นพลเมืองฝรั่งเศส และจรรยา ยิ้มประเสริฐ นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานนานาชาติ เป็นพี่เลี้ยง ในนามสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน

ช่วงที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ โดยกลุ่มราษฎร ปี 2563 ทั้งจอม ไฟเย็น และขุนทอง ไฟเย็น ได้จัดรายการทอล์กการเมือง ผ่านช่องยูทูป และเพจเฟซบุ๊ค สนับการต่อสู้ของเยาวชนคนหนุ่มสาว

ท่าทีทางการเมืองของแดงลี้ภัยในฝรั่งเศส เรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 และไม่เห็นด้วยกับดีลลับข้ามขั้วของทักษิณ และพรรคเพื่อไทย

ฝั่งสหรัฐฯ จอม เพชรประดับ หันหลังให้พรรคเพื่อไทย และหนุนพรรคก้าวไกลเต็มตัว ขณะที่สุนัย จุลพงศธร อดีต สส.สายนายใหญ่ กลับไม่โจมตีเพื่อไทยในประเด็นดีลข้ามขั้ว

กลุ่ม นปช.ยูเอสเอ หรือเสื้อแดงสหรัฐ ยังให้ความเคารพทักษิณ และเข้าใจในเงื่อนไขการเดินทางกลับไทย แต่สนับสนุนพรรคก้าวไกล

ความล้มเหลวขององค์กรเสรีไทย ส่งผลให้จักรภพ ลดความน่าเชื่อถือลงไปมากในหมู่แดงลี้ภัยแถวสหรัฐ และยุโรป

เมื่อจักรภพ ประกาศจะกลับมาทำงานการเมืองร่วมกับทักษิณ ย่อมจะทำให้จอม เพชรประดับ ออกอาการสิ้นหวัง เพราะจะไม่มีใครช่วยผู้ต้องหาคดี ม.112

จากนี้ไป คงจะได้เห็นสงครามตัวแทน ระหว่างเครือข่ายนายใหญ่ กับแดงลี้ภัย ม.112 ยิ่งมีข่าวว่า จักรภพเป็นจิ๊กซอว์สุดท้ายในปฏิบัติการหยุดการเติบโตของค่ายส้ม ตามยุทธศาสตร์นายใหญ่