รู้จัก 'จักรภพ เพ็ญแข' ก่อนโพสต์กลับไทยพรุ่งนี้ - หลังลี้ภัยทางการเมือง 10 ปี

รู้จัก 'จักรภพ เพ็ญแข' ก่อนโพสต์กลับไทยพรุ่งนี้ - หลังลี้ภัยทางการเมือง 10 ปี

รู้จัก 'จักรภพ เพ็ญแข' ก่อนโพสต์กลับไทยพรุ่งนี้ - หลังลี้ภัยทางการเมือง 10 ปี เคยนั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช เป็นโฆษกรัฐบาลยุค "ทักษิณ" ลี้ภัยการเมืองไม่รายงานตัวต่อ คสช.

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตพิธีกรชื่อดัง และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ได้ลี้ภัยทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันที่ 28 มี.ค.67 เวลา 07.35 น. กลับไปรับใช้เมืองไทยครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายจักรภพ เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช พ.ศ.2551 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร พ.ศ.2546 - 2548

ส่วนบทบาทสื่อมวลชน เป็นอดีตนักวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี อดีตผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์

ทั้งนี้เคยโดนฟ้องร้องคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการปาฐกถาเป็นภาษาอังกฤษในหัวข้อเรื่อง “ระบบอุปถัมภ์ ในฐานะที่เป็นอุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตย” เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2550 ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) แต่อัยการสั่งยกฟ้อง เมื่อช่วงเดือนกันยายน พ.ศ.2554
 

อย่างไรก็ตาม นายจักรภพ มีบทบาทในการก่อตั้ง นปก. แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ก่อนจะขยายตัวมาเป็น นปช. ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงพ.ศ.2552

โดยหลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ.2557 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติออกคำสั่งที่ 49/2557 เรียกให้จักรภพไปรายงานตัว แต่ไม่ได้ไปรายงานตัว ทำให้ศาลทหารออกหมายข้อหาฝ่าฝืนการไปรายงานตัว และถูกกล่าวหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม ในพ.ศ.2560

โดยล่าสุด นายจักรภพ ประกาศเดินทางกลับไทยในวันที่ 28 มี.ค.67 ภายหลังลี้ภัยทางการเมืองกว่า 10 ปี โดยอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา

รู้จัก \'จักรภพ เพ็ญแข\' ก่อนโพสต์กลับไทยพรุ่งนี้ - หลังลี้ภัยทางการเมือง 10 ปี

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์