‘ปานปรีย์’ เชื่อ ‘ยุโรป’ ไฟเขียวไทย ‘ฟรีวีซ่าเชงเก้น’ ภายในรัฐบาลนี้แน่นอน

‘ปานปรีย์’ เชื่อ ‘ยุโรป’ ไฟเขียวไทย ‘ฟรีวีซ่าเชงเก้น’ ภายในรัฐบาลนี้แน่นอน

“ปานปรีย์” ห่วงญี่ปุ่นยกเลิก “ฟรีวีซ่า” คนไทย วอนอย่าไปทำผิดกฎหมาย เผยเท่าที่ทราบคนไทยไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรง บางคนอาจอยู่เกินเวลา จ่อบินไปพูดคุยทำความเข้าใจ เชื่อ “ฟรีวีซ่าเชงเก้น” ไทยมีโอกาสได้ มั่นใจสำเร็จในรัฐบาลนี้แน่นอน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าว อาจมีการพิจารณายกเลิกฟรีวีซ่าคนไทยเข้าประเทศญี่ปุ่น​ ว่า​ เราก็ยังมีความเป็นห่วง ซึ่งเราขอความกรุณาคนไทย เมื่อไปต่างประเทศอย่าทำผิดกฎหมายของเขา เพราะถ้าเราทำผิดกฎหมายของเขา เขาก็มีสิทธิยกเลิกวีซ่า เช่นเดียวกัน เมื่อคนต่างประเทศทำผิดกฎหมายในไทย เราก็สามารถยกเลิกฟรีวีซ่าของต่างชาติได้ ถ้าทำผิดกฎหมาย และกระทบต่อความมั่นคง

นายปานปรีย์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบก็ยังไม่พบคนไทยที่ทำผิดกฎหมายญี่ปุ่นในจำนวนมาก​ ถึงขนาดที่เขาควรจะยกเลิกวีซ่าเรา และอีกไม่นาน ตนจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น จะนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกับฝ่ายญี่ปุ่น ว่าเขามีความจำเป็นหรือซีเรียสกับเรื่องนี้ขนาดไหน 

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าคนไทยชอบไปประเทศญี่ปุ่นมาก และเท่าที่ทราบคนไทยก็ไม่ได้สร้างความเสียหายในเรื่องที่รุนแรง อาจจะพบบางรายอยู่เกินเวลา และไม่ใช่เรื่องที่เป็นอาชญากรรมรุนแรง และถ้าเราได้อธิบายให้ทางญี่ปุ่นฟัง อาจจะมีโอกาสที่เขาจะต่อวีซ่าให้เรา ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจาฟรีวีซ่าเชงเก้น เข้าสหภาพยุโรป จะสามารถเจรจาได้ภายในปีนี้หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงสักพักหนึ่ง เพราะต้องใช้เวลาคุย ประเทศในกลุ่มยุโรปมี 27 ประเทศ เราอาจจะไม่ต้องคุยทุกประเทศ เพราะมีความสัมพันธ์​อันดี​ แต่จะคุยกับประเทศหลักๆ​ และประเทศรองบางประเทศ​ ซึ่งมีโอกาสที่เราจะได้ ส่วนจะได้ปีไหน ตนไม่กล้ากำหนด แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด และเชื่อว่าจะได้ภายในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน