ยกเลิก "วีซ่าเชงเก้น" ให้คนไทย "เศรษฐา" เผย ขอร้อง "ยุโรป" แล้ว

ยกเลิก "วีซ่าเชงเก้น" ให้คนไทย "เศรษฐา" เผย ขอร้อง "ยุโรป" แล้ว

"เศรษฐา" เผย "รมว.ต่างประเทศ" ของจีนมาไทย ลงนาม "วีซ่าฟรี" 2 ประเทศ 26 ม.ค.67 นี้ ระบุ ขอร้อง "ยุโรป" แล้วให้พิจารณายกเลิก "วีซ่าเชงเก้น" ให้คนไทย ชี้เวลาจะไปลำบากเหลือเกิน

ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวตอนหนึ่งในงานปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "Thailand 2024 The Great Challenge เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" ถึงนโยบายการท่องเที่ยวว่า นโยบายวีซ่าฟรีก็เริ่มไปที่หลายประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนมาสุดสัปดาห์นี้ โดยในวันศุกร์ที่ 26 ม.ค.67 นี้ น่าจะมีการลงนามกันได้ ให้เป็นการถาวร วีซ่าฟรีทั้ง 2 ประเทศ ไม่เราให้เขาอย่างเดียว เขาก็จะให้เราด้วย ก็ถือว่ายกระดับพาสปอร์ตไทยขึ้นมาอีกระดับ 

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เมื่อตอนที่ตนไปประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ตนได้เจอประธานสภาอียู และประธานาธิบดีของเบลเยียม ก็มีการพูดคุยเรื่องของวีซ่าเชงเก้น เพราะอยากให้เข้าออกฟรีได้ทั้งสองประเทศเหมือนกัน ตรงนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ตนขอร้องไป 

นายกฯ กล่าวว่า ทุกท่านทราบดี เวลาจะไปอิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี ลำบากเหลือเกิน เวลาขอวีซ่าก็ลำบาก ก็พยายามถือว่าเรามีจุดเริ่มต้นแล้วที่ไปพูดคุยกับผู้นำในการยกระดับให้ดีขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์