'เศรษฐา' พ้อ 8 ปี สว.ไม่เคยอภิปราย ย้ำทัวร์นอกธรรมเนียม 'ผู้นำ' โยนคลังแจงเงินดิจิทัล

'เศรษฐา' พ้อ 8 ปี สว.ไม่เคยอภิปราย  ย้ำทัวร์นอกธรรมเนียม 'ผู้นำ' โยนคลังแจงเงินดิจิทัล

"เศรษฐา" แจงญัตติอภิปราย สว. พ้อ 8 ปี สว.ไม่เคยเปิดเวที พร้อมย้ำทัวร์นอกธรรมเนียม "ผู้นำใหม่" โยนคลังแจงแจกดิจิทัล ชวนจับตา "บีโอไอ" แถลงพรุ่งนี้

การประชุมวุฒิสภาวาระญัตติด่วนขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153  

ช่วงหนึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงกรณีถูกพาดพิงเกี่ยวกับการบริหารราชการยืนยันว่า รัฐบาลให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติของทั้งสองสภาฯ เรามีหน้าที่บริหารแต่เมื่อไรที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อสงสัย หรือข้อเสนอแนะที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เรายินดีมาตอบด้วยความเต็มใจไม่เคยมีความคิดว่าทำไมรัฐบาลก่อน บริหารมา 8 - 9 ปี ไม่เคยมีการอภิปรายมาตรา 153 เราทำงานมา 7 เดือนถึงมีการอภิปราย ไม่เคยน้อยเนื้อต่ำใจเพราะอย่างไรต้องมาตอบให้ทุกท่านมีความกระจ่าง

\'เศรษฐา\' พ้อ 8 ปี สว.ไม่เคยอภิปราย  ย้ำทัวร์นอกธรรมเนียม \'ผู้นำ\' โยนคลังแจงเงินดิจิทัล
 

ส่วนกรณีการเดินทางไปต่างประเทศ ยืนยันว่า เป็นเรื่องความจำเป็น  โดยเฉพาะการประชุมอาเซียนซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ผู้นำใหม่ต้องไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา ลาว  ตนให้ความตระหนักดีถึงการใช้เวลาบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 ส่วนเรื่องฝุ่น แม้ยังมีอยู่ แต่ลดลง30 - 70% แล้วแต่พื้นที่ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ครั้งล่าสุดก่อนการประชุม ครม.สัญจร จ.พะเยา ที่บอกว่าตนไปรับประทานไวน์นั้น ยืนยันว่าไม่ได้รับประทานไวน์ เพราะไม่สบาย อาจจะสับสนเรื่องการตั้งแก้ว แต่ตนไม่ได้รับประทาน ตนให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่

ส่วนเรื่องงบประมาณที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ ไม่ใช่ข้อแก้ตัว ในการไม่ช่วยเหลือประชาชน แต่นโยบายหลักรัฐบาลทั้งเรื่องการพักหนี้เกษตรกร นโยบายวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่พึ่งงบประมาณ การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญช่วยเหลือดูแล อย่างราคายางพาราที่สูงขึ้นเกือบกิโลกรัมละ 100 บาท มาจากการที่รัฐบาลไปเปิดตลาดใหม่ การเข้มงวดการนำเข้า ทำให้ยางในประเทศมีราคาสูงขึ้น เรื่องการลงทุนจากต่างประเทศนั้น รัฐบาลที่แล้วก็ทำงานไปบ้าง เรื่องใดทำงานมาดี เราก็ทำต่อ ไม่ได้ปัดตกทุกเรื่อง แต่การลงทุนเป็นแสนล้านบาท ต้องใช้เวลามากกว่า 7 เดือนในการตกลง
 

\'เศรษฐา\' พ้อ 8 ปี สว.ไม่เคยอภิปราย  ย้ำทัวร์นอกธรรมเนียม \'ผู้นำ\' โยนคลังแจงเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 มี.ค.67 เวลา 11.30 น.บีโอไอจะแถลงให้ทราบถึงความคืบหน้าในการไปเจรจาการลงทุน  แม้งบประมาณยังไม่ได้ออกมา แต่ไม่ใช่ข้ออ้างการไม่ช่วยเหลือประชาชน 

 ขณะที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เราต้องฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประกอบเป็นนโยบายที่ดีที่สุด ซึ่งวันนี้ นายจุลพันธ์ อมวิวัฒน์ รมช.การคลัง จะแถลงถึงไทม์ไลน์ทั้งหมด    

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบได้กำชับตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคงต้องลงพื้นที่ ให้ลงไปตรวจสอบ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญ มีการจัดการอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่แค่เฉพาะฝ่ายปกครอง แต่ให้ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนเรื่องกระแสเงินสด การรีไฟแนนซ์  มีความคืบหน้า ตนรับฟัง และเห็นด้วยที่ปัญหาไม่ได้ถูกแก้อย่างบูรณาการ  พร้อมยืนยันว่า 7เดือนที่ผ่านมา ก็มีความคืบหน้าไปตามลำดับ
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์