ยุทธศาสตร์ ‘ก้าวไกล’ ตัดขาด ‘บ้านใหญ่’ ลุยศึกท้องถิ่น

ยุทธศาสตร์ ‘ก้าวไกล’ ตัดขาด ‘บ้านใหญ่’ ลุยศึกท้องถิ่น

เชียงใหม่โมเดล ไม่เลือก ‘บ้านใหญ่’ ตระกูลบูรณุปกรณ์ พิสูจน์วิถีการเมืองแบบ ‘ก้าวไกล’ นับจากนี้ไป สมรภูมิการเมืองท้องถิ่นสีส้ม คงไม่มีที่ว่างให้การเมืองเก่า

เปิดโฉมผู้สมัครนายก อบจ.สีส้ม ภูเก็ต อุดรธานี เชียงใหม่ ลำพูน และตราด สะท้อนยุทธศาสตร์ ‘บ้านเมือง’ นำการเมือง ตระกูล ‘รัตนเศรษฐ-สิงห์โตทอง’ อกหัก 

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. 2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล เดินสายเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.อย่างเป็นทางการ ผ่านไปแล้ว 2 จังหวัดคือ ภูเก็ต และอุดรธานี

ยุทธศาสตร์ ‘ก้าวไกล’ ตัดขาด ‘บ้านใหญ่’ ลุยศึกท้องถิ่น

สำหรับเชียงใหม่ พิธาไปช่วยชาวบ้านดับไฟป่า แต่ก็มีการเคาะรายชื่อผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่แบบสายฟ้าแลบ ทำเอาสะเทือนบ้านใหญ่ทั้งประเทศ

มีความชัดเจนในยุทธศาสตร์เลือกท้องถิ่นก้าวไกล กรณีมติกรรมการบริหารพรรคเลือก พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ แทนที่จะเป็น ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ 2 สมัย

นี่คือ เส้นแบ่งการเมืองแบบใหม่กับการเมืองแบบเก่า และยังเป็นส่งสัญญาณไปถึง‘บ้านใหญ่’ ที่หวังแทงหวยสีส้ม โดยจะใช้ก้าวไกลเป็นบันไดไต่ไปสู่อำนาจต้องคิดใหม่

ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล หนึ่งในกรรมการสรรหาผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเบื้องหลังการตัดสินใจว่า “....ถ้าก้าวไกลอยากเพิ่มโอกาสในการชนะการเลือกตั้ง ผมก็คงต้องเลือกพี่กุ้งอย่างไม่ต้องสงสัย แต่โจทย์ของการเลือกตั้ง นายก อบจ. และ สจ. โจทย์นี้คือ งานเมือง โจทย์นี้คือ การเปลี่ยนเชียงใหม่”

พูดง่ายๆ กรรมการผู้คัดสรรนายก อบจ.ให้น้ำหนัก ‘บ้านเมือง’ มากกว่า ‘การเมือง’ สะท้อนยุทธศาสตร์ และวิถีการเมืองแบบก้าวไกล

แม้จะมีเสียงซุบซิบว่า เหตุที่ไม่เลือก กุ้ง-ทัศนีย์ น่าจะเป็นความระแวงต่อจุดยืนและอุดมการณ์การเมืองของตระกูลบูรณุปกรณ์

ท้องถิ่นสายพันธุ์ส้ม

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และแกนนำพรรคก้าวไกล เลือกภูเก็ต เป็นจังหวัดนำร่องสมรภูมิท้องถิ่นระดับ อบจ. โดยการเปิดตัว นพ.เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล รองผู้อำนวยการ รพ.วชิระภูเก็ต เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2567

ยุทธศาสตร์ ‘ก้าวไกล’ ตัดขาด ‘บ้านใหญ่’ ลุยศึกท้องถิ่น

‘หมอโอ’ นพ.เลอศักดิ์ เป็นคนภูเก็ตโดยกำเนิด ไม่เคยเล่นการเมืองท้องถิ่น คล้ายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่

ส่วนคู่แข่งหมอโอคือ เรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต ซึ่งเคยเป็น สส.ภูเก็ต พรรค ปชป. แต่ถอดเสื้อสีฟ้า มาเล่นการเมืองท้องถิ่นในชื่อทีมภูเก็ตหยัดได้ 

ยุทธศาสตร์ ‘ก้าวไกล’ ตัดขาด ‘บ้านใหญ่’ ลุยศึกท้องถิ่น

วันที่ 2 มี.ค.2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดตัว คณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี ซึ่งทนายแห้ว-คณิศร ต่างจากหมอโอโดยสิ้นเชิง

เนื่องจากทนายแห้ว-คณิศร เคยเป็น สท. และ ส.อบจ.อุดรฯ มาก่อน และเป็นรองนายก อบจ.อุดรธานี สมัยที่เสี่ยหมู-หาญชัย ฑีฆธนานนท์ เป็นนายกฯ

ทนายแห้ว มีประสบการณ์การเมืองท้องถิ่นโชกโชน แถมยังเคยเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เวลานี้ ทนายแห้วจึงเจอใบปลิวออนไลน์ ขุดประวัติเก่าว่า เคยรับใช้ คสช.เนื่องจากเป็นสมาชิก สปช. โควตา จ.หนองบัวลำภู

ยุทธศาสตร์ ‘ก้าวไกล’ ตัดขาด ‘บ้านใหญ่’ ลุยศึกท้องถิ่น

ส่วนแชมป์เก่า วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มีการเปิดตัว เสี่ยป๊อป-ศราวุธ เพชรพนมพร อดีต สส.อุดรฯ เป็นที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อุดรฯ ก็ไม่รู้ว่า สุดท้ายแล้วจะเลือกเสี่ยป๊อปลงสนามแทนตัวเขาหรือไม่

รอคิวเปิดตัวเลือดใหม่

เวลานี้ พรรคก้าวไกล ได้เคาะชื่อผู้สมัครนายก อบจ.ไปแล้ว 5 จังหวัด และยังเหลืออีก 2 จังหวัด ที่รอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

คนแรกคือ เฮง-วีระเดช ภู่พิสิฐ หัวหน้าสำนักงานพรรคก้าวไกลลำพูน ที่ได้รับการคัดสรรให้เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน

เฮง-วีระเดช เป็นชาวบ้านแม่สารป่าขาม ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน และมีญาติเป็นนักการเมืองท้องถิ่นคือ สจ.เก่ง-ชัยณรงค์ ภู่พิสิฐ อดีตรองประธานสภา อบจ.ลำพูน และอดีตผู้สมัคร สส.ลำพูน พรรคไทยสร้างไทย

ส่วน เสี่ยโอน-อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน ก็พร้อมแล้วที่จะลงสนามป้องกันแชมป์ ด้วยประสบการณ์ สส.ลำพูน 5 สมัย เชื่อว่าจะได้บริหาร อบจ.ลำพูนต่ออีกสมัย

สนาม อบจ.ตราด เป็นอีกความหวังหนึ่งของก้าวไกล เมื่อพรรคมีมติ ชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก อดีต ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี ลงสมัครนายก อบจ.ตราด

ชลธี นุ่มหนู เป็นน้องชาย สส.โอ๋-ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ซึ่งสมัยรับราชการ มีฉายามือปราบทุเรียนอ่อน 

ปัจจุบัน การเมืองตราดเปลี่ยนไปแล้ว สิ้นยุคผูกขาดของพรรค ปชป. เมื่อ เสี่ยโอ๋-ศักดินัย นุ่มหนู เจ้าของธุรกิจแป้งขนมจีนใน อ.เขาสมิง จ.ตราด ประสบความสำเร็จในสีเสื้อก้าวไกล และเป็น สส.ตราด 2 สมัย

โจทย์ใหม่ของก้าวไกลเมืองตราดก็คือ ต้องเปลี่ยน อบจ.ตราดให้ได้ เพราะวิเชียร ทรัพย์เจริญ หัวหน้ากลุ่มลูกเมืองตราด วัย 77 ปี นั่งอยู่ในตำแหน่งนี้มา 5 สมัยแล้ว 

ไม่เอาบ้านใหญ่

สองเดือนที่แล้ว สภากาแฟเมืองย่าโม ตื่นเต้นกับข่าว วิรัช  รัตนเศรษฐ จะส่งลูกชาย แบงค์-อธิรัฐ  รัตนเศรษฐ อดีต รมช.คมนาคม ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา โดยจะสวมเสื้อสีส้มอีกต่างหาก

ล่าสุด แหล่งข่าวในพรรคก้าวไกลเปิดเผยว่า ตระกูลรัตนเศรษฐ ไม่อยู่ในแผนการจะส่งลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา แต่คนในเมืองโคราช ก็ได้เป็นป้ายคัทเอาท์ที่มีภาพอธิรัฐ พร้อมข้อความเกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่น แต่ไม่มีโลโก้พรรคใดหรือกลุ่มใด

 

มีข้อน่าสังเกตว่า สส.นครราชสีมา พรรคก้าวไกลทั้ง 3 คน ได้ทำกิจกรรมร่วมกับกอล์ฟ-มารุต ชุ่มขุนทด ในฐานะกลุ่มพัฒนาเมืองโคราช

ยุทธศาสตร์ ‘ก้าวไกล’ ตัดขาด ‘บ้านใหญ่’ ลุยศึกท้องถิ่น

มารุต นักธุรกิจรุ่นใหม่คนโคราช เป็นผู้ก่อตั้งร้านกาแฟ CLASS café และเสนอตัวจะลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ในนามพรรคก้าวไกล

กรณีบ้านใหญ่โคราช ก็คล้ายบ้านใหญ่เมืองชล จูน-พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง ลูกสาวเฮียเป้า-จิรวุฒิ สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอตัวลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี พรรคก้าวไกล

คนแถว อ.บ้านบึง รู้สึกงงๆ กับเฮียเป้า เพราะตัวเองอยู่ค่าย รทสช. แต่ดันจะส่งลูกสาวไปสวมเสื้อส้ม ลงสนามการเมืองท้องถิ่น

จริงๆแล้ว เฮียเป้าเคยร่วมงานกับคณะก้าวหน้า และรู้จักมักคุ้นกับ สส.ชลบุรี ก้าวไกลบางคน ก็แอบหวังจะให้ช่วยผลักดันลูกสาวสวมเสื้อส้ม เพราะเมื่อปี 2563 จูน-พลอย ลภัส เคยลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี ในนามคณะก้าวหน้า

ในที่สุด พรรคก้าวไกลชลบุรี ก็ไม่ได้เลือกลูกสาวบ้านใหญ่ อ.บ้านบึง และอยู่ระหว่างการคัดสรรคนรุ่นใหม่ลงสนาม

กรณีบ้านใหญ่โคราช และบ้านใหญ่เมืองชลที่ต้องการสวมเสื้อส้ม แต่เจอด่านสกัดว่าด้วยเรื่องวิถีการเมืองแบบก้าวไกล และน่าจะเป็นแนวทางสำหรับการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ทั่วประเทศ ที่ยังรอการเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้