เลขา กกต.ยัน ปชช.ร่วมกันตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ได้ เพื่อความโปร่งใส

เลขา กกต.ยัน ปชช.ร่วมกันตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ได้ เพื่อความโปร่งใส

'เลขา กกต.' ยันแม้ประชาชนทั่วไปไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือก สว.ด้วยตัวเอง แต่มีส่วนร่วมกระบวนการตรวจสอบได้ โชว์แผนการทำงานตามระบบ เพื่อให้การเลือกโปร่งใส 

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียชี้แจงการเลือก สว. ประชาชนไม่มีสิทธิเลือก จะมีส่วนร่วมอย่างไร ว่า เลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนไม่มีสิทธิเลือก เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้สมัครในแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ จำนวน 20 กลุ่มสาขาอาชีพเลือกกันเอง 3 ระดับ คือ ระดับอำเภอ 928 อำเภอ ระดับจังหวัด 77 แห่ง และระดับประเทศ 1 แห่ง

นายแสวง ระบุว่า แต่ประชาชนจะมีส่วนร่วมและช่วยในการเลือก สว. โดยอาจสมัครเป็นผู้สมัคร สว. หากเป็นผู้มีคุณบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม และติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัคร ว่าได้มีการหาเสียงหรือไม่ เพราะตามกฎหมายแนะนำตัวได้เท่านั้น รวมทั้งยังติดตามความเคลื่อนไหวว่า พรรคการเมืองเข้ามามีส่วนช่วยผู้สมัคร หรือจัดตั้งผู้สมัคร จัดให้มีการฮั้วกัน เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครหรือไม่

นายแสวง ระบุด้วยว่า กกต.จะจัดให้มีการเลือก สว. ที่โปร่งใส เพราะทุกขั้นตอนในการเลือกถูกออกแบบระบบให้ตรวจสอบกันเองที่จะแสดงถึงความโปร่งใสในทุกขั้นตอน จัดสถานที่ให้ประประชาชน ภาคประชาชน หรือสื่อมวลชน ได้สังเกตการณ์การลงคะแนนเลือก ทั้งในระดับอำเภอ 928 แห่ง ระดับจังหวัด 77 แห่ง และระดับประทศ 1 แห่ง ผ่านระบบโทรทัศน์วงจรปิด ตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร