'ไอติม' ปัด 'ก้าวไกล' ตั้งพรรคสำรอง-กก.บห.ลาออก เลื่อน สส.รักษาเสียงในสภา

'ไอติม' ปัด 'ก้าวไกล' ตั้งพรรคสำรอง-กก.บห.ลาออก เลื่อน สส.รักษาเสียงในสภา

'ก้าวไกล' ถกประชุม สส.ประจำสัปดาห์ ก่อนวันศาล รธน.นัดรับ-ไม่รับคำร้องคดียุบพรรค 'พริษฐ์' ยันแค่ถกเรื่องซักฟอก ม.152 ครอบคลุมทุกประเด็น ปฏิเสธตั้งพรรคสำรอง แต่เตรียมแผนรับมือไว้ทุกสถานการณ์ ปัด กก.บห.ลาออก เปิดทาง สส.ปาร์ตี้ลิสต์ เลื่อนขึ้น ป้องเสียงหาย

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีการประชุม สส.พรรคก.ก. ประจำสัปดาห์ เพื่อหารือเรื่องการทำงานหลายประเด็น โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวฟน้าพรรคก.ก.เป็นประธานการประชุม

ต่อมาช่วงบ่าย ที่พรรค ก.ก. นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์เปิดเผย เรื่องการประชุมพรรคประจำสัปดาห์ว่า หารือเกี่ยวกับวาระงานสภาฯ 3 สัปดาห์ก่อนหมดสมัยการประชุม ทั้ง เรื่องงบประมาณ 2567 วาระที่ 2 แล 3 วันที่ 20-22 มี.ค. และสัปดาห์สุดท้าย อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการคัดเลือก ที่คณะกรรมการจะมีการคัดกรอง ยืนยันอภิปรายครอบคลุมทุกประเด็น เศรษฐกิจ การเมือง สังคม

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง อาจจะไม่มาตอบ การอภิปรายของ สว. นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราอยากให้นายกฯ และรัฐมนตรีทุกคน ให้ความสำคัญกับสภาฯ เราอยู่ในระบบรัฐสภา ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารเชื่อมโยงกัน ฝ่ายบริหารเข้าสู่ตำแหน่งได้ก็เพราะได้รับการรับรองจากฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

นายพริษฐ์ กล่าวถึงกรณี กกต.ส่งเรื่องคดียุบพรรค ก.ก.ให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ว่า คงต้องรอพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) ว่าศาลจะรับคำร้องหรือไม่ จะวางกระบวนการหลังจากนี้อย่างไร หวังศาลจะให้โอกาสพรรค ก.ก.ได้ชี้แจงพรรคก.ก.และทีมกฎหมาย จะทำเต็มที่พิสูจน์ข้อเท็จจริง เมื่อถามถึง กรณีที่แหล่งข่าวภายในพรรคก.ก.ประเมินว่าจะมีการยุบพรรค ในวันที่ 10 เม.ย. นายพริษฐ์ กล่าวว่า จะเร็วหรือช้า เราต้องรับมือทุกกรอบเวลา 

เมื่อถามถึงพรรคสำรอง มีการเตรียมตัวไว้หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก.ก.เตรียมแผนรองรับทุกสถานการณ์อยู่แล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่มาถึง ยังไม่ลงรายละเอียด สส.ก้าวไกล ตื่นเช้ามา นอนหลับทุกคืน คิดแต่เรื่องงานเป็นหลัก ไม่ได้คิด ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินเมื่อไหร่  ส่วนสถานะของผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำเรื่อง กก.บห.พรรค ก.ก. จะลาออก เปิดทางให้บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมา เพื่อรักษาจำนวน สส.หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน ตนเข้าใจข้อเสนอนี้ เมื่อถึงจุดที่ต้องตัดสินใจ คงมีการพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่านายพริษฐ์อาจจะเป็นผู้นำรุ่นต่อไป นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการวิเคราะห์ในประเด็นนั้น