'หมอเหวง' ยื่นคำแถลงขอให้ศาลไม่รับฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์' คดี ม.116

'หมอเหวง' ยื่นคำแถลงขอให้ศาลไม่รับฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์' คดี ม.116

"หมอเหวง" ยื่นคำแถลงขอให้ศาลไม่รับพิจารณาฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ในคดี ม.116 ชี้ทั้งคู่เป็นเยาวชนไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลอำนาจไปข่มขู่หรือคุกคามใคร รับเป็นห่วงกระบวนการยุติธรรมไทย

16 มีนาคม 2567 "นพ.เหวง โตจิราการ" อดีตแกนนำ นปช.พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ นพ.สันต์ หัตถีรัตน์, อ.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ และ อ.พนัส ทัศนียานนท์ พร้อมด้วยมวลชนบางส่วน ซึ่งแต่งกายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการสวมใส่เสื้อดำถือดอกทานตะวัน ผูกริบบิ้นขาว รวมตัวกันที่หน้าศาลอาญารัชดา

ทั้งนี้ เพื่อยื่นคำแถลงการณ์ขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขัง "น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" หรือ "ตะวัน" และ "นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร" หรือ "แฟรงค์" ผู้ถูกกล่าวหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116


โดย นพ.เหวง เปิดเผยว่า การเดินทางมาด้วยในวันนี้ (16มี.ค.) เพราะรู้สึกเห็นอกเห็นใจและมีความเป็นห่วง "ตะวัน" และ "แฟรงค์" เป็นห่วงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของมนุษย์ คือ ความยุติธรรม

"มนุษย์ทนทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่ทนความอยุติธรรมไม่ได้ และที่ไหนบนโลกหากไม่มีความยุติธรรมที่นั่น ก็จะไม่มีความสงบสุขเด็ดขาด ตลอดชีวิตที่ผ่าน​มา ผมเองต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและความยุติธรรมมาโดยตลอด เพราะเชื่อว่าประเทศไทยต้องมีสิทธิเสรีภาพและความยุติธรรมประเทศไทยถึงจะสงบสุขและเจริญรุ่งเรืองได้" นพ.เหวง กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันนี้จึงเดินทางเพื่อขอความเมตตาจากศาลด้วยความเคารพกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจดินแดง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอฝากขังผัด 3 ระหว่างวันที่ 9-20 มี.ค. โดยให้เหตุผลว่าตำรวจต้องดำเนินการสืบสวนและหาพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณา ว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ และศาลก็พิจารณาอนุญาตให้ฝากขังได้ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าพนักงานสอบสวนมีความสามารถที่จะดำเนินการสอบสอนและสืบหาพยานหลักฐานทางคดีได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องฝากขังผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน และทั้งคู่เป็นเยาวชน ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลที่จะมีอำนาจไปข่มขู่ หรือคุกคาม พนักงานสอบสวน จึงมองว่าเหตุผลในการขอฝากขังไม่มีความชอบธรรม ทำให้วันนี้ต้องมายื่นคำร้องขอให้ศาลไม่รับพิจารณาคำร้องฝากขังของ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคนในครั้งต่อไป

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.สันต์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นแพทย์ ทราบดีถึงอันตรายของผู้ที่อดอาหารมากว่า 1 เดือน จึงขอความเมตตาจากผู้เกี่ยวข้อง ให้เลิกจับขังเด็กและเยาวชน ที่ได้รับกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม แก่ผู้ที่ไม่ได้กระทำความผิด หรือถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิด จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมได้คำนึงถึงความยุติธรรมและความเมตตา เพื่อให้แผ่นดินนี้เป็นแผ่นเดียวกัน ไม่ใช่แผ่นดินที่แตกแยกอีกต่อไป

ขณะที่ "นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์" หรือ "สายน้ำ" กล่าวว่า เพื่อน 2 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ได้เรียกร้องต่อกระบวนการยุติธรรมด้วยการอดอาหาร รวมทั้งวันนี้ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของ น.ส.ทานตะวัน ได้นำเอกสารมายื่นขอประกันตัว เพื่อนทั้ง 2 คนด้วยเช่นกัน