ศูนย์รวมอำนาจขยับ เสน่ห์‘ทักษิณ’ครองใจคน

ศูนย์รวมอำนาจขยับ เสน่ห์‘ทักษิณ’ครองใจคน

ชั่วโมงนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ทักษิณ” คือศูนย์กลางอำนาจ แม้จะไม่มีอำนาจทางกฎหมาย แต่เครือข่ายการเมือง-ข้าราชการ พร้อมหาโอกาสให้ได้พบเพื่อหวังผลทางการเมือง

KEY POINTS :

  • หมายเยี่ยมบ้านเกิดของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลังได้รับการพักโทษ กลับมี "นักการเมือง-ข้าราชการ" ให้การต้อนรับ รายงานความคืบหน้าโครงการต่างๆ จนถูกมอง "นายกฯ ตัวจริง"
  • บรรดา รัฐมนตรี - บิ๊กข้าราชการ ต่างมีข้ออ้างมาภารกิจที่เกี่ยวข้อง แต่ในทางการเมืองรับรู้ว่า ศูนย์กลางอำนาจ อยู่ที่ตัวของ "ทักษิณ"
  • อย่างไรก็ตามแม้จะห่างหายการพบปะประชาชนไปนาน แต่ "ทักษิณ" ยังคงเสน่ห์เดิม พร้อมเดินเข้าหาและทักทายประชาชน หลายคนจำหน้ากันได้ เรียกชื่อขานนาม หลายคนไม่เคยรู้จัก แต่สื่อสารกันด้วยความห่วงใย

ครั้งแรกในรอบ 17 ปีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เหยียบแผ่นดินบ้านเกิด จ.เชียงใหม่ เจ้าตัวมีสีหน้าสดใส ยิ้มแย้ม ไร้ความกังวล โดยมี “ลูกสาว” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินเคียงข้างไม่ห่างกาย

ขณะเดียวกันยังมี “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (น้องสาว) สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี (น้องเขย) ซึ่งพำนักอยู่ จ.เชียงใหม่ อยู่แล้วร่วมเดินทางไปทุกจุด

การปรากฏตัวของ “ทักษิณ” หลายจับจ้องอาการป่วย ซึ่งถูกใช้เป็นข้ออ้างรับโทษนอกเรือนจำ ด้วยการรักษาตัวบนชั้น 14 โรงพบาลบาลตำรวจ แต่ภาพปิ๊กบ้าน ยิ่งทำให้สังคมคาใจว่า ตกลงป่วยจริงหรือไม่

ภาพเก่าเล่าใหม่ในโซเชียลมีเดีย จากคำให้สัมภาษณ์ของ “ขุนพลเพื่อไทย” ถึงอาการป่วยของ “นายใหญ่” แต่ถูกบลั๊ฟกลับด้วยภาพที่แทบไม่มีอาการป่วย สั่งการกระฉับกระเฉง

ที่สำคัญถูกตั้งข้อสังเกตว่าท่าทางละไม้คล้าย “นายกฯตัวจริง” ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆของ จ.เชียงใหม่ โดยมี “นักการเมือง-ข้าราชการ” รายล้อม

ไปดูงานของเทศบาลนครเชียงใหม่ โครงการพัฒนาคลองแม่ข่า คลองโบราณอายุกว่า 700 ปี แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ปรับปรุงให้คล้ายกับคลองโอตารุ ญี่ปุ่น มี “อัศนี บูรณุปกรณ์” นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ รายงานการพัฒนาโครงการคลองแม่ข่า 

ตรวจพื้นที่อ่างเก็บน้ำ หนองเขียว ห้วยหยวก มี "สว.ก๊อง" พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ บรรยายโครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำหนองเขียว

ฟากนักการเมืองมี “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประกบติด ตั้งแต่จุดพืชสวนโลก เตรียมปลาให้ปล่อยในอ่างเก็บน้ำ แม้จะอ้างภารกิจของกระทรวงฯ แต่มีคำถามถึงความเหมาะสม

ขณะที่ “เกรียง กัลป์ตินันท์” รมช.มหาดไทย โผล่ร่วมแจม อ้างเหตุผลลงพื้นที่ตรวจราชการ ท่ามกลางกระแสข่าวติดลิสต์ถูกปรับพ้นครม.

ฟากฝั่ง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ต้องเผชิญกับศึกตำรวจหักตำรวจ แต่ยังมีเวลาเข้าหาศูนย์กลางอำนาจใหม่ ข้ออ้างมาช่วยรักษาความปลอดภัย “ประชาชน-วงการสีกากี” รู้ทัน

เช่นเดียวกับ “ปลัดตุ๋ม” จตุพร บรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ตามเกาะติดตัวเป็นเงา โชว์ความชัดเจนชีวิตหลังเกษียณอายุราชการ เตรียมลงเล่นการเมืองแน่นอน 

ทว่าการต้อนรับจากคนเมือง มีแต่ความอบอุ่น กลุ่มคนเสื้อแดง ชาวบ้าน รอให้การต้อนรับ เพราะแม้วันเวลาจะเปลี่ยนไป การเมืองจะเปลี่ยนทิศ แต่สิ่งที่ “ทักษิณ” เคยสร้างเอาไว้ยังอยู่ในใจ

จุดเด่นของ “ทักษิณ” คือการจดจำผู้คน ไม่ว่าจะโนเนม บิ๊กเนม ยังใส่ใจในทุกรายละเอียด ทำให้คนที่ถูกจดจำประทับใจ

จุดเยี่ยมชมโครงการพืชสวนโลก ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีคนเสื้อแดงมารอพบ แต่กลับเป็น “ทักษิณ” ที่ทักทายก่อนพร้อมเอ่ยชื่อคนเสื้อแดง “อ้าวป๋าแป๋ว” ก่อนจะสวมกอดกัน เช่นเดียวกับ “นักข่าวท้องถิ่น” ถูกทักทายว่า “เขี้ยว (ฟัน) หายไปหมดแล้วนะ” เรียกเสียงหัวเราะจะนักข่าวคนดังกล่าวด้วยความเป็นกันเอง

นอกจากนี้ยังทักทาย “บิ๊กข้าราชการ” ที่เคยร่วมงานด้วยอย่างเป็นกันเอง เช่นเดียวกับ “ข้าราชการชั้นผู้น้อย” ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “พ่อใหญ่ทักษิณ” หลายต่อหลายคน

ที่สำคัญในยามพบเจอชาวบ้าน “ทักษิณ” เดินเข้าไปหาก่อนเสมอ โดยในจุดการบริหารจัดการน้ำที่ต้นน้ำแม่สา ชาวบ้าน ได้เข้ามาจับมือแสดงความดีใจ ก่อนที่ “ทักษิณ” จะสอบถามว่า “เดินทางมาจากไหน” ชาวบ้านจึงตอบกลับว่า “มาจากน้ำตกแม่สา ห่างจากจุดนี้ประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อมารอเจอ” สร้างความประทับใจกันทั้งสองฝ่าย

เช่นเดียวกับจุดคลองแม่ข่าประชาชนที่มารอต้อนรับ แสดงความยินดีที่ได้กลับมา จ.เชียงใหม่ พร้อมกล่าวว่า “ท่านคะ ยินดีที่ได้กลับบ้านเราค่ะ” 

วิถีการเมืองของชายชื่อ “ทักษิณ” แม้จะห่างหายจากการพบปะกับประชาชนไปนาน แต่เสน่ห์เฉพาะตัวยังคงเป็นเอกลักษณ์ ใส่ใจรายละเอียดลูกเต้าเหล่าใคร และไม่เคยถือตัวเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางมวลชน เป็นสูตรสำเร็จที่สามารถคลองใจคนมาได้อย่างยาวนาน

การเลือกตั้งปี 2566 “ทักษิณ-ชินวัตร” พ่ายแพ้ให้กับกระแสสีส้ม จนโดนปรามาสว่าอาจจะเดินมาถึงวันสิ้นมนต์ขลัง แต่เมื่อหาก “ทักษิณ” ลงทุน ลงแรง ฟื้นศรัทธาด้วยตัวเอง ศึกชิงแต้มระหว่าง “ค่ายแดง” ปะทะ “ค่ายส้ม” จะเข้มข้นอย่างแน่นอน

ชั่วโมงนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ทักษิณ” คือศูนย์กลางอำนาจ แม้จะไม่มีอำนาจทางกฎหมาย แต่เครือข่ายการเมือง-ข้าราชการ พร้อมหาโอกาสให้ได้พบเพื่อหวังผลทางการเมือง