'นพดล' ชี้ไม่นิรโทษกรรมคดี ม.112 สอดคล้องนโยบายพรรคเพื่อไทย

'นพดล' ชี้ไม่นิรโทษกรรมคดี ม.112 สอดคล้องนโยบายพรรคเพื่อไทย

"นพดล" เผย เตรียมนัดถก นิรโทษกรรม เผยแนวทางมุ่งสร้างความปรองดอง ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง ยัน "เพื่อไทย" มีนโยบายไม่แก้หรือยกเลิกมาตรา 112

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวว่า ทางกรรมาธิการฯ ได้นัดประชุมนัดแรกในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. โดยสาระสำคัญของการออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น จะต้องนำไปสู่ความปรองดองและสมานฉันท์ของคนในชาติ ที่สำคัญต้องไม่นำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ ส่วนเนื้อหาว่าความผิดประเภทใด ในช่วงเหตุการณ์ใด รวมทั้งบุคคลใดจะได้รับการนิรโทษกรรมนั้น เป็นรายละเอียดปลีกย่อย ซึ่งกรรมาธิการฯ จะได้มีการหารือกันต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรค พท.คาดว่าแกนนำและ สส.จะได้มีการหารือกันในรายละเอียดในการประชุมพรรคพท.ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ยืนยันว่าพรรคพท.จะมีท่าทีที่ชัดเจนอย่างแน่นอน ว่าความผิดในมาตราใดที่จะได้รับการนิรโทษกรรม หรือไม่ได้รับการนิรโทษกรรม

“ขณะนี้ภายในพรรคยังไม่ได้มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าว แต่โดยส่วนตัวผมมองว่าความผิดตาม มาตรา 112 ไม่ควรได้รับการนิรโทษกรรม ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายหาเสียงที่ผ่านมาของพรรคพท.โดยเรามีจุดยืนไม่แก้และไม่ยกเลิกมาตรา 112“ นายนพดล กล่าว