'พิธา' คืนสภา - 'ธนาธร' ผงาด กมธ.! ประชุมสภา ก้าวไกล เปิด 5 เส้นทาง 'เศรษฐีนายพล'

'พิธา' คืนสภา - 'ธนาธร' ผงาด กมธ.! ประชุมสภา ก้าวไกล เปิด 5 เส้นทาง 'เศรษฐีนายพล'

ฤกษ์งามยามดี 25 ม.ค.67 จังหวะ "พิธา" หวนคืนสภารอบ 6 เดือน ก้าวไกลอภิปรายธุรกิจกองทัพ เปิด 5 เส้นทาง "เศรษฐีนายพล" เสนอชื่อ "ธนาธร" นั่ง กมธ.

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนหน้าที่การให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการกองทัพไปอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาล ตามที่ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้เสนอ

โดยน.ส.เบญจา กล่าวว่า ขอเปิดแหล่งขุมทรัพย์กองทัพที่เป็นความมั่งคั่งของนายพลหลายคนจนมีบัญชีทรัพย์สินหลายร้อยล้านบาท ขุมทรัพย์กองทัพที่เป็น "เส้นทางเศรษฐีนายพล" คือ

  1. ที่ราชพัสดุ กองทัพมีที่ดินราชพัสดุทั่วประเทศ 7.5 ล้านไร่ และธุรกิจอื่นๆ เช่น สนามมวย สนามกอล์ฟ สนามม้า นำที่ดินกองทัพไปจัดสรรให้กำลังพลซื้อบ้าน ใครจะร่วมโครงการกู้เงินซื้อบ้านต้องมีผู้บังคับบัญชาเซ็นให้  ผู้ได้ประโยชน์จากการเอาที่ดินรัฐไปให้กำลังพลคือ ผู้บังคับบัญชาที่สูบเลือดสูบเนื้อจากชั้นผู้น้อย
  2. บอร์ดรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง มีทหารมาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ไม่ตรงความชำนาญทหาร ทั้งบอร์ดรถไฟ ท่องเที่ยว ปตท. ธนาคาร บางคนเป็นบอร์ดหลายแห่ง งานสบาย ได้เงินหลายตำแหน่ง ไม่เคยตรวจสอบได้
  3. งบกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีหน่วยใดตรวจสอบได้ เป็นต้นเหตุทุจริต มีเงินทองซื้ออาวุธ มีการตั้งบริษัทของทหารรับงานในกองทัพ
  4. คลื่นวิทยุโทรทัศน์กองทัพ 205 คลื่น มากสุดในประเทศ ได้เงินมหาศาล แต่ไม่เคยเปิดเผยเงินค่าเช่าคลื่น ขณะที่ค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล ททบ.5 ได้ค่าเช่าโครงข่าย 1,008 ล้านบาทต่อปี เป็นเสือนอนกินรับรายได้จากคลื่นวิทยุ - โทรทัศน์มหาศาล
  5. ขุมทรัพย์ธุรกิจพลังงาน ทั้งน้ำมัน ไฟฟ้า โซลาร์ฟาร์ม ที่กองทัพมีกิจการเป็นของตัวเอง
  • ขีดเส้นตาย "สุทิน" ชี้แจง กมธ. - กาหัวยื่น "ซักฟอก"

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า ธุรกิจกองทัพไม่ใช่หน้าที่ทหาร ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงประเทศ แต่เป็นกลไกให้กองทัพมาพัวพันกับการเมือง และเศรษฐกิจในลักษณะรัฐซ้อนรัฐ เป็นแหล่งรายได้นอกระบบของนายพล เป็นวัฒนธรรมสกปรกที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ขาดความโปร่งใส แม้แต่องค์กรอิสระก็น้ำท่วมปาก

ธุรกิจกองทัพเป็นส่วนหนึ่งที่บ่อนทำลายความมั่นคงประเทศ ผลการประเมินดัชนี Government Defence Integrity Index 2020 (จีดีไอ)เป็นดัชนีชี้วัดคอร์รัปชันกองทัพ และหน่วยงานความมั่นคง ไทยถูกประเมินอยู่ระดับเสี่ยงมาก  ประชาชนเข้าไม่ถึงงบประมาณกองทัพ

สะท้อนว่า กองทัพปัจจุบันขาดสำนึกว่า เงินที่ใช้จ่ายทุกวันนี้คือ ภาษีประชาชน ไม่เคยให้ความร่วมมือผู้ตรวจการแผ่นดิน และกมธ.ทหาร เดี๋ยวจะรู้ว่า ประธาน กมธ.ทหารชื่อวิโรจน์ จะจัดการกับรมว.กลาโหม ชื่อสุทิน คลังแสง อย่างไร หลายครั้งกองทัพไม่ให้ข้อมูล กมธ.ทหาร ตนจะส่งหนังสือถึงนายสุทินให้เร่งส่งข้อมูลมาที่ กมธ.ทหาร จะมีเส้นตายเพื่อยืนยันว่า หากยังไม่ส่งมา นายสุทินมีเจตนาไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ต้องห่วง เจออภิปรายไม่ไว้วางใจแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เคยรู้หรือไม่ งบกระทรวงกลาโหมถูกยกเว้นการรายงานตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ต่างจากกระทรวงอื่น ประชาชนไม่รู้ว่า ธุรกิจกองทัพมีรายได้เท่าไร อย่าบอกแค่ อุ๊ย!รับไม่ได้ เพราะประชาชนรับไม่ได้มานานแล้ว  จึงขอสนับสนุนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางในการคืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล

 

 

  • เปิดโผ กมธ.เสนอชื่อ"ธนาธร"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังอภิปรายเสร็จสิ้น ที่ประชุมเห็นพ้องกันให้ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่นหรือย้ายไปอยู่หน่วยงานอื่น จำนวน 25 คน ขึ้นมาพิจารณาญัตติดังกล่าว โดยพรรคก้าวไกลเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมเป็น กมธ.วิสามัญฯในชุดดังกล่าวด้วย มีระยะเวลาพิจารณา 90 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมวันเดียวกัน  มีการจับตาไปที่จังหวะการเมืองพรรคก้าวไกล

เนื่องจากเป็นวันที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค  เดินทางเข้าสภาครั้งแรก ในรอบ 6 เดือน หลังรอดพ้นบ่วงถือครอง หุ้นไอทีวี จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ 8 ต่อ 1 เสียงวินิจฉัยว่า ไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อ จึงไม่ส่งผลให้สิ้นสุดสถานภาพการเป็น สส. 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์