จับตา‘บิ๊กป๊อด’ถอยฉาก พปชร. ‘บิ๊กป้อม’ ดัน ‘2 กุมาร’รีเทิร์น

จับตา‘บิ๊กป๊อด’ถอยฉาก พปชร.   ‘บิ๊กป้อม’ ดัน ‘2 กุมาร’รีเทิร์น

ไทม์ไลน์ "พล.ต.อ.พัชรวาท" ที่อาจลาออกจาก รมว.ทส. เพราะไม่ถนัดงานการเมืองจะสอดคล้องกับกระแสข่าวปรับ ครม.ในช่วงเวลานี้หรือไม่

Key Points: 

  • แม้สุขภาพไม่เอื้ออำนวยแต่ "บิ๊กป้อม"ใจสู้ขอทำการเมืองต่อ ตามที่เคยประกาศ พปชร. ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ 
  • “พล.ต.อ.พัชรวาท"  เตรียมโบกมือลาเก้าอี้ รมว.ทส. เพราะไม่ถนัดงานหน้าฉาก อีกทั้งไม่พอใจ รัฐมนตรีคนหนึ่ง แสดงความเห็นแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5ล้ำหน้าเจ้ากระทรวง
  •  “อุตตม-สนธิรัตน์” สองผู้ก่อตั้ง พปชร.ถูกเล็งให้มารับช่วงต่อ

ทำเอาก๊วนทหารข้างกาย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทยอยถอยห่างออกมา หลังถูกว๊ากเพราะไปบังอาจส่งเสียงท้วงติงให้ “พี่ใหญ่” หยุดเล่นการเมือง เพราะเป็นห่วงว่าความเครียดจะส่งผลกระทบด้านสุขภาพจากการผ่าตัดทำบายพาสหัวใจเมื่อหลายปีที่แล้ว อีกทั้งมีอาการสโตรก แขน ขา อ่อนแรง

ด้าน “ก๊วนทหาร” ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกัน “พี่ป้อม” ไม่เหมือนเดิม ฟังแต่เสียงฝ่ายการเมือง จนลืมความห่วงใยจากน้องๆที่ผูกพันกันมากว่า 40 ปี แม้แต่ 2 ป.น้องรัก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต รมว.มหาดไทย ก็เตือนตลอด ให้ระวังเรื่องสุขภาพ

แต่ดูเหมือน “บิ๊กป้อม” ยังใจสู้ เชื่อว่าสภาพร่างกายยังไหว ขอทำการเมืองต่อดูได้จากการยกขบวนทีม พปชร.ลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ในห้วงที่ผ่านมา ด้วยสีหน้าสดใส เปรียบเสมือนการันตีว่า ร่างกายยังฟิตเปรี๊ยะ แม้น้ำหนักลดลง แต่ทำตามคำแนะนำของแพทย์เรื่องการควบคุมน้ำหนัก

“บิ๊กป้อม” ยังอยากประคับประคอง พปชร.ไปต่อ จากที่เคยประกาศว่าไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ แต่จะทำให้เป็นสถาบันการเมือง และจะต้องอยู่เป็นหลักของประเทศ ท่ามกลางกระแสข่าวน้องในสายเลือด “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เตรียมโบกมือลาเก้าอี้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอถอยไปอยู่เบื้องหลังเพราะไม่ถนัดงานหน้าฉาก

ที่สำคัญในวงประชุมคณะรัฐมนตรี มี เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ นั่งเป็นประธาน “บิ๊กป๊อด” ออกอาการไม่พอใจ รัฐมนตรีคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่อยู่ในกำกับการดูแลของ “บิ๊กป๊อด” จนถึงขนาดต่อว่า แสดงความเห็นล้ำหน้าเจ้ากระทรวง ทั้งที่ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้แล้ว จนกลายเป็นที่มายกกระเช้าดอกไม้ขอโทษขอโพยกันยกใหญ่

เชื่อกันว่าอีก 2-3 เดือนจากนี้ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงใน พปชร.อีกครั้ง ท่ามกลางการจับตามองไปที่ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. จะเข้ามานั่งเก้าอี้ รมว.ทส. แทน “บิ๊กป๊อด”

แต่ “บิ๊กแป๊ะ”มีคดีติดอยู่ใน ป.ป.ช. เช่นการดำเนินงานโครงการจัดซื้อไบโอเมตริกซ์ หรือการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วงเงิน 2,100 ล้านบาท คดีจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ 260 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท

คาดกันว่า หวยน่าไปตกหนึ่งในสองคน คือ “อุตตม สาวนายน” ประธานกรรมการด้านนโยบายพรรคพลังประชารัฐ และปฏิรูปประเทศเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ประธานกรรมการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พปชร. ในฐานะ 2 ผู้บุกเบิกก่อตั้ง พปชร.จะมารับช่วงต่อ

สำหรับ อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถือเป็นสองผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก่อนลาออกและหวนกลับพรรคพลังประชารัฐอีกครั้งในปี 2566

ทั้ง “อุตตม-สนธิรัตน์” เป็นสมาชิกของกลุ่มที่ถูกตั้งชื่อว่า “4 กุมาร” ส่วนอีก 2 คนคือ สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันหันไปเป็นนักวิชาการอิสระ

ดังนั้นต้องจับตาไทม์ไลน์ พล.ต.อ.พัชรวาท ที่อาจลาออกจาก รมว.ทส. จะสอดคล้องกับกระแสข่าวปรับ ครม.หรือไม่