‘ก้าวไกล’ ถาม 5 ข้อ ‘กลาโหม-เหล่าทัพ’ แนะไม่รบแบบซามูไร หรือรบคนในประเทศ

‘ก้าวไกล’ ถาม 5 ข้อ ‘กลาโหม-เหล่าทัพ’ แนะไม่รบแบบซามูไร หรือรบคนในประเทศ

"ก้าวไกล" ถาม 5 ข้อ ‘กลาโหม-เหล่าทัพ’ กลางวง กมธ.พิจงบฯ หวังกองทัพขนาดเล็กลง แต่องอาจ เพื่อรบระหว่างประเทศ ยุทโธปกรณ์ทันสมัย ไม่รบแบบซามูไร ไม่ใช่รบกับคนในประเทศ แนะลดละเลิกภารกิจที่ไม่ใช่ของกองทัพ

17 ก.ค. 2565 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อพิจารณางบของกระทรวงกลาโหม วงเงิน 198,562.9 ล้านบาท

นายสุรเชษฐ์ ปวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.พิจารณางบประมาณฯ ตั้งคำถามต่อ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ว่า ทุกกระทรวงที่มาชี้แจงงบประมาณ ก็ต้องการของบประมาณเพิ่ม ส่วนตัวเห็นความสำคัญของกระทรวงกลาโหม แต่ถ้าใช่งบโปร่งใส่ ทาง กมธ. ก็จะพิจารณางบให้ลำดับต้นๆ ตนเห็นว่ากองทัพควรมีขนาดเล็กลงแต่องอาจ และทันสมัย ในการรบระหว่างประเทศ ไม่ใช่รบกับคนในประเทศ ไม่ใช่แบบซามูไร ที่เอาคนมาเยอะๆ ถ้าเราเห็นภาพตรงกัน ก็ต้องลดละเลิกสิ่งที่ไม่ใช่ภารกิจกองทัพ และการพัฒนากองทัพ เช่น การลดกำลังพล การมียุทโธปกรณ์ที่ทันยสมัยมากขึ้น ต่อยอดเทคโนโลยีภายในประเทศ

พร้อมกันนี้ นายสุรเชษฐ์ ฝากถึงสำนักงบประมาณ ควรมีทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ให้ บก.กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ว่าควรไปทางไหน เช่น งบกับสัดส่วนกำลังพล 3 เหล่าทัพ สิ่งใดควรเล็กลงหรือใหญ่ขึ้น เพื่อให้เห็นตรงกันคือในการลดขนาดกองทัพให้เล็กลง แต่มีความทัสมัยมากขึ้น เช่น กองทัพอากาศ ที่ได้เริ่มทำแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายสุรเชษฐ์ ได้ฝากถึง กมธ. 5 คำถาม ได้แก่  1)จำนวนกำลังพล แต่ละชั้นยศของแต่ละเหล่าทัพ กับ กระทรวงกลาโหม เท่าใดบ้าง , ความคืบหน้าในการลดกำลังพล 3 เล่าทัพ , เหตุใดจึงมีการโอนงบเยอะ เกี่ยวกับงบบุคลากร ไปยังงบประเภทอื่นหลายรายการ หน่วยงานมีปัญหาใดหรือไม่ การแก้ปัญหาในอนาคตจะเป็นอย่างไร , แผนในการลดจำนวนทหารเกณฑ์ 3 เหล่าทัพ บก.กองทัพไทย มีรายละเอียดอย่างไร , โครงการโครงการเออรี่รีไทร์ที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เคยชี้แจงในการอภิปรายงบประมาณปี 67 วาระแรก มีรายละเอียดและการปฏิบัติการอย่างไร