'ราเมศ' หนุน สว. ซักฟอกรัฐบาล ย้ำ ปม'ทักษิณ' ความถูกต้อง-ไม่ใช่เรื่องสีเสื้อ

'ราเมศ' หนุน สว. ซักฟอกรัฐบาล ย้ำ ปม'ทักษิณ' ความถูกต้อง-ไม่ใช่เรื่องสีเสื้อ

"ราเมศ" หนุน สว. เปิดอภิปรายรัฐบาล ย้ำ! ปมร้อน "ทักษิณ" ไม่ใช่เรื่องสีเสื้อ แต่เป็นหลักความถูกผิดของบ้านเมือง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึง กรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) บางส่วน อยากเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 แบบไม่ลงมติ ว่า

โดยหลักการ รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดใน มาตรา 153  ที่กำหนดให้ สว. จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวน สว. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่มีสิทธิ์เข้าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาเพื่อให้คณะรัฐมนตรีได้แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยที่ไม่มีการลงมติ

นายราเมศกล่าวต่อไปว่า ถือว่าเป็น สิทธิของ สว. ตามรัฐธรรมนูญ ก็สามารถดำเนินการได้ อย่าไปคิดว่า สว. มีเจตนาไม่ดีต่อรัฐบาล หากมีการอภิปรายที่เล็งเห็นถึงการตรวจสอบอย่างแท้จริง เพื่อให้รัฐบาลได้มาอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมแถลงข้อเท็จจริง ก็เป็นเรื่องที่ดีอย่างน้อยที่สุดนี่คือกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลโดยฝ่ายรัฐสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า ส่วนที่มี สว. บางคนบอกว่าในเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ควรมีการแบ่งสีแบ่งฝ่ายให้เลิกทะเลาะกันเรื่อง สีแดง สีเหลือง นปช. กปปส. แล้วเพราะเขาไปรวมเป็นรัฐบาลกันหมดแล้ว

ตนคิดว่าท่านวุฒิสมาชิกกำลังเข้าใจผิดในหลักการของบ้านเมือง เรื่องทักษิณ ชินวัตร เป็นเรื่องหลักการความถูกผิดของบ้านเมือง เป็นเรื่องการเลือกปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เท่าเทียม ไม่ใช่เรื่องสีเสื้อ ไม่ใช่เรื่องทะเลาะส่วนตัว

เรื่องนี้คือเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้บ้านเมืองในวันข้างหน้าจะอยู่กันอย่างไร นักการเมืองควรเป็นแบบอย่างในการเคารพกฎหมายบ้านเมือง เพราะถ้าไม่เป็นเช่นนั้นต่อไปบ้านเมืองจะเหลืออะไร