‘เอกนัฏ’ ชี้งบ 67 ติดกระดุมถูกเม็ด เติมเต็มขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

‘เอกนัฏ’ ชี้งบ 67 ติดกระดุมถูกเม็ด เติมเต็มขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

‘เอกนัฏ’ ชี้งบ 67 ติดกระดุมถูกเม็ด เติมเต็มขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ย้ำรัฐบาลชุดนี้ยุติความขัดแย้ง หวังสิ้นสุดวาทกรรม 'เผด็จการ-ประชาธิปไตย'

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมในวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท โดยนายเอกนัฎ พร้อมพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) อภิปรายว่า ตนเชื่อว่าถ้าเราช่วยกัน ก็จะสามารถปรับวิธีคิดในการบริหารจัดการใช้งบประมาณ ตนเชื่อว่าเราจะสามารถสร้างโอกาสจากวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นได้

โดยตนไม่อยากให้โอกาสที่เป็นของประเทศที่เกิดจากวิกฤตต้องสูญเสียไป ขณะที่ประเทศไทยมองประเทศเพื่อนบ้านตาปริบๆ จีดีพีเพิ่ม 5-6 เปอร์เซนต์ ที่เราคาดการกันไว้ จีดีพีประเทศไทยปีนี้อย่างดีก็เพิ่มประมาณ3 เปอร์เซนต์กว่า ถ้าจะทำได้ต้องรีบใช้งบฯ ฉบับนี้ ตนยังมีความหวังกับประเทศนี้

นายเอกนัฎ กล่าวต่อว่า งบประมาณฉบับนี้มีการตั้งงบขาดดุลไว้ 6.93 แสนล้านบาท ส่วนงบลงทุนที่มีการตั้งไว้ 7.18 แสนล้านบาท ถือว่ามาถูกทางแล้ว มีการตั้งงบรายจ่ายสูงกว่าเงินที่เรารับมา ในสัดส่วนที่ตรงกับเงินที่นำไปลงทุน แบบนี้ตนถือว่าเริ่มติดกระดุมถูกเม็ด เพราะเห็นความสำคัญกับงบลงทุน เพื่อไปเติมเต็มขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างรายได้ อย่ามองแค่เฉพาะยอดเงินที่ปรากฏในงบประมาณเท่านั้น จะต้องใช้งบลงทุนอย่างมียุทธศาสตร์ ขอให้รัฐบาลมีระบบการรวมศูนย์การใช้งบประมาณ

รวมถึงการเร่งสานต่อโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง หลังจากพิจารณาผ่าน
ร่างพ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้แล้ว จะต้องเร่งใช้เงินภายใน 4-5 เดือนให้ทันภายในปีงบประมาณ 2567 โดยให้ท้องถิ่นนำไปกระจายใช้

ส่วนการดึงดูดนักนักลงทุนต่างประเทศมาลงทุนในประเทศไทยนั้น จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าการใช้งบประมาณเกิดการทุจริต 

‘เอกนัฏ’ ชี้งบ 67 ติดกระดุมถูกเม็ด เติมเต็มขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ดังนั้นงบประมาณที่นำไปใช้จ่าย ต้องถึงประชาชนเต็มเม็ดเต็มหน่วย ควรให้แต่ละหน่วยงานเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าตรวจสอบการใช้งบ ให้การใช้งบเกิดประโยชน์สูงสุด ที่สำคัญคือบรรยากาศ เพราะจะไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางความขัดแย้งประชาชน

“สำหรับรัฐบาลชุดนี้ เราเห็นสัญญาณของการยุติความขัดแย้ง ผ่านการเลือกตั้งมา 2 รอบแล้ว ผมหวังว่าจะเป็นการสิ้นสุดวาทกรรมเรื่องเผด็จการและประชาธิปไตย ผมหวังว่า สส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล จะช่วยกันพิจารณาผลักดันผ่านงบประมาณโดยเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน เราอยากมีเงินมาลงทุนกับคุณภาพชีวิต ให้กับประชาชน หวังว่า สส.ทุกท่านจะเปิดใจให้โอกาสกับประเทศ ขอให้สส.ทำหน้าที่เป็นตัวอย่างและเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชน และใช้โอกาสนี้ในการร่วมมือกันทำงาน ไม่ใช่แค่พิจารณางบเท่านั้น แต่ต้องติดตามการใช้งบต่างๆให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ มีความโปร่งใส เกิดประโยชน์สูงสุด ผมมั่นใจว่า ถ้าเราร่วมมือกัน เราทำได้” นายเอกนัฎ กล่าว

‘เอกนัฏ’ ชี้งบ 67 ติดกระดุมถูกเม็ด เติมเต็มขับเคลื่อนเศรษฐกิจ