'พปชร.' ขอเพิ่มงบ 'ก.เกษตร-กรมการข้าว' อ้างเกี่ยวข้องกับปชช.30ล้านคน

'พปชร.' ขอเพิ่มงบ 'ก.เกษตร-กรมการข้าว' อ้างเกี่ยวข้องกับปชช.30ล้านคน

แกนนำพรรคการเมือง ลุกอภิปราย ร่างกม.งบฯ67 ชี้จัดสรรไม่สะท้อนการแก้ปัญหา ด้าน "พปชร." ลุกของบเพิ่มให้ "ก.เกษตร-กรมการข้าว" อ้างเกี่ยวข้องกับปชช.30ล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก เป็นวันแรก ว่า แต่ละพรรคการเมืองได้ส่งแกนนำพรรคระดับนำ ขึ้นอภิปรายในกรอบการจัดสรรงบประมาณปี67 โดยตั้งข้อสังเกตถึงการจัดสรรงบประมาณให้หน่วยรับงบประมาณที่ซ้ำซ้อนและบางหน่วยงานได้รับงบจำนวนที่น้อยกว่าการคาดการที่สะท้อนถึงความเร่งด่วนในการแก้ปัญหา

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการ พรรคไทยสร้างไทย  อภิปรายว่า ขอตั้งฉายางบฯ 67 เป็น 3ขาด 3เกิน 1พอได้  โดย 3ขาดคือ งบประมาณ 3กระทรวงหลักคือ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวง ศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข  มีแต่งบประจำ งบสาธารณูปโภค  แต่กลับมีงบลงทุนด้านการศึกษา สาธารณสุขเล็กน้อย  ส่วน 3เกินคือกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม มีแต่งบลงทุน โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม มีงบลงทุนสูงถึง 1.7แสนล้านบาท คิดเป็น93.63% ของงบที่ได้รับ เป็นการตั้งงบลงทุนที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานมาก ตั้งงบซ้ำซ้อนกันหลายหน่วยงาน

\'พปชร.\' ขอเพิ่มงบ \'ก.เกษตร-กรมการข้าว\' อ้างเกี่ยวข้องกับปชช.30ล้านคน

นายฐากร อภิปรายด้วยว่า งบลงทุนกระทรวงกลาโหม อะไรที่ชะลอได้ควรชะลอ และ1พอได้คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีงบลงทุน 84,000กว่าล้านบาท คิดเป็น 71.32% เป็นงบภัยแล้ง พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร งบปรับปรุงแหล่งน้ำ 364แห่ง อยากรู้มีหลักเกณฑ์จัดสรรงบลงไปในแต่ละจังหวัดให้มีความเป็นธรรมเท่าเทียมกัน การจัดงบแบบ 3เกิน 3ขาด 1พอได้เช่นนี้ จะเกิดความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสของประชาชน ขอให้มีการปรับแก้ไขในชั้นกมธ.ต่อไป

ขณะที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายให้ข้อสังเกตการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลว่า ให้ความสำคัญกับงบลงทุน ทั้งนี้การใช้งบลงทุนดังกล่าวต้องทำอย่างมียุทธศาสตร์ โดยเร่งสานต่อโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง นอกจากนั้นแล้วหลังจากพิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ67 แล้ว ต้องเร่งใช้เงินภายใน 4-5เดือน ให้ทันภายในปีงบประมาณ2567 โดยให้ท้องถิ่นนำไปกระจายใช้

\'พปชร.\' ขอเพิ่มงบ \'ก.เกษตร-กรมการข้าว\' อ้างเกี่ยวข้องกับปชช.30ล้านคน

“การใช้จ่ายงบประมาณต้องไปถึงประชาชนให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ควรให้แต่ละหน่วยงานเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าตรวจสอบการใช้งบ ให้การใช้งบเกิดประโยชน์สูงสุด ที่สำคัญคือสร้างบรรยากาศประเทศ ไม่มีความขัดแย้งประชาชน รัฐบาลชุดปัจจุบันมีสัญญาณยุติความขัดแย้งหวังว่า จะสิ้นสุดวาทกรรมเรื่องเผด็จการและประชาธิปไตย  ขอให้ฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลเร่งผ่านงบบประมาณโดยเร็ว เพื่อความสุขประชาชน ขอให้สส.ทำหน้าที่เป็นตัวอย่างให้ประชาชน มั่นใจถ้ารวมมือกันจะทำได้” นายเอกนัฏ อภิปราย

ทางด้านนายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายเสนอให้รัฐบาลเร่งจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งพันธุ์ข้าว ลดต้นทุน ส่งเสริมการลงทุน รวมถึงต้องเน้นโครงการพัฒนาปรับปรุงที่เกี่ยวเนื่องกัน รวมไปถึงการบริหารจัดการน้ำด้วย ซึ่งตนมองว่ารัฐบาลต้องสนับสนุนงบประมาณให้กับกรมการข้าวได้รับงบประมาณที่เพียงพอ ขณะเดียวกันต้องใช้งบกลางอย่างโปร่งใสและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยนำงบให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนกว่า 30 ล้านคน.