'วรชัย' ชี้ระเบียบราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังได้ประโยชน์ 2 หมื่นคน

'วรชัย' ชี้ระเบียบราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังได้ประโยชน์ 2 หมื่นคน

'วรชัย' วอนอย่าให้ความเกลียดชัง 'ทักษิณ' บังตา ทำผู้ต้องขังคนอื่นเดือดร้อน ปมระเบียบใหม่ราชทัณฑ์ คุมขังที่อื่นนอกเรือนจำ ยันมีผู้ได้ประโยชน์กว่า 2 หมื่นคน

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2566 นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ระเบียบราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2560 ที่กำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ระเบียบดังกล่าวเขาใช้กันทั่วโลกเป็นหลักสากลที่ต้องการให้นักโทษที่เหลือโทษจำคุกน้อย นักโทษที่เจ็บไข้ได้ป่วย ได้สิทธิในการย้ายที่คุมขังซึ่งไม่ใช่เรือนจำ เช่น บ้าน หรือสถานที่ราชการอื่นๆ และในประเทศไทยมีเหตุจำเป็นต้องใช้ระเบียบดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ในเรือนจำมีจำกัดแค่ 3.8 แสนตารางเมตร แต่วันนี้มีนักโทษเกือบ 3 แสนคน หลักสากลนักโทษ 1 คนจะต้องมีพื้นที่ 1.6 ตารางเมตร

นายวรชัย กล่าวอีกว่า วันนี้ในเรือนจำมีความแออัดอย่างมาก และในฐานะที่เคยอยู่ในเรือนจำมาก่อนได้เห็นความแออัดที่ว่า อีกทั้งยังไม่มีการแยกกลุ่มนักโทษ นักโทษยาเสพติด ลักเล็กขโมยน้อย หมิ่นประมาณ หรือแม้แต่นักโทษการเมือง ไม่ว่าจะถูกจำคุก 1 ปี หรือ 10 ปี ก็ต้องมาอยู่รวมกัน คนแก่อายุ 70 ปีขึ้นไปมีโอกาสเจ็บป่วยได้สูง มีโรคติดต่อกันเยอะ ระเบียบที่กำลังจะออกมานี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องขังชั้นดีที่กำลังจะได้ออกจากเรือนจำ และยังช่วยผู้ต้องขังคนอื่นๆที่ยังต้องอยู่ในเรือนจำจะได้ลดความแออัด

นายวรชัย กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าระเบียบดังกล่าวมีผู้ได้ประโยชน์เกือบ 2 หมื่นคน แต่วันนี้มีคนที่เกลียดนายทักษิณ หยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็นโจมตีกรมราชทัณฑ์ โจมตีรัฐบาล โจมตีนายทักษิณ ว่าระเบียบที่ออกมาตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี 60 และ 63 เป็นการเอื่อประโยชน์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าที่จะเดินหน้าเรื่องดังกล่าว จนกระทบสิทธิของคนอื่นจำนวนมาก ตนจึงอยากขอให้คนที่ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ดูข้อเท็จจริงและให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายที่ออกมา อย่าให้ความเกลียดชังนายทักษิณต้องทำให้คนอื่นเดือดร้อนไปด้วยโดยไม่มีเหตุจำเป็น