'ชัยธวัช' ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกัน 'ไอซ์ รักชนก' ทันที หลังโดนคุก 6 ปีคดี ม.112

'ชัยธวัช' ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกัน 'ไอซ์ รักชนก' ทันที หลังโดนคุก 6 ปีคดี ม.112

'ชัยธวัช' รุดใช้ตำแหน่ง สส.ยื่นขอประกันตัว 'ไอซ์ รักชนก' หลังถูกศาลพิพากษาคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีทวีตข้อความ ผิดตาม ป.อาญา ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ภายหลังศาลอาญา พิพากษาจำคุก 6 ปี น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ 'ไอซ์ รักชนก'  สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3, 14 โดยมี น.ส.รักชนก เดินทางมาศาล พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.พรรคก้าวไกล

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-9 ส.ค.64 จำเลยได้บังอาจดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย ด้วยการใช้บัญชีทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) @nanaicez โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนพร้อมรูปภาพที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 อันเป็นความผิดตามกฎหมายนั้น

อ่านข่าว: คุกจริง 6 ปี 'ไอซ์ รักชนก' สส.ก้าวไกล คดีรีทวิตฯ ผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

โดยศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่าฝ่ายโจทก์มีพนักงานสอบสวนและผู้ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งเบิกความไปตามจริง ไม่เคยรู้จักจำเลยมาก่อน จึงไม่มีเหตุที่จะเบิกความกลั่นแกล้งใส่ร้ายจำเลยให้ต้องรับโทษ รวมทั้งพยานหลักฐานอื่นๆ ก็ยืนยันจากข้อเท็จจริงว่าจำเลยเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์จริง พยานหลักฐานโจทก์มีนำหนักน่าเชื่อถือ

ส่วนที่จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดีมา โดยอ้างว่าไม่ได้กระทำผิด ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของจำเลยเพื่อหาข้อเท็จจริง และที่จำเลยอ้างว่ามีความยึดถือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้นมีข้อพิรุธและความขัดแย้งของตัวเอง ไม่ขวนขวายหาข้อเท็จจริงกับแนวทางข้อต่อสู้ของจำเลย มีน้ำหนักน้อย ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย ทั้งยังลงภาพและถ้อยคำ “แซะ” สถาบันด้วย

เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นความผิดหลายกรรม ให้ลงโทษทุกกรรมตามความผิด

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก6 ปี ไม่รอลงอาญา

ภายหลังฟังคำพิพากษา น.ส.รักชนก ยังมีสีหน้ายิ้มแย้มและถูกพาไปห้องควบคุมตัว

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า จะใช้ตำแหน่งยื่นประกัน น.ส.รักชนก ทันที