แผนลับ ‘หัวหน้าอิ๊งค์’ ธงนำบ้านใหญ่ ‘ทรท.คืนถิ่น’

แผนลับ ‘หัวหน้าอิ๊งค์’ ธงนำบ้านใหญ่ ‘ทรท.คืนถิ่น’

เดินเครื่องแล้ว ‘หัวหน้าอิ๊งค์’ แพทองธาร ชินวัตร ตรึงฐานเสียง ลุยนำร่องอุตรดิตถ์-น่าน ที่มั่นพรรคทักษิณ 20 ปี ไม่มีพรรคไหนตีแตก

เพื่อไทยยุคหัวหน้าอิ๊งค์ ยึดโมเดล ‘ไทยรักไทย’ ไม่ก้าวล้ำสุดโต่ง แต่ก็ไม่เป็นขวาตกยุค เดินแผนลับ ‘บ้านใหญ่คืนถิ่น’ รวมพลศิษย์เก่าทักษิณ

วันที่ 19-20 พ.ย.2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควง สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค ลงพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ และ จ.น่าน เพื่อพบปะสมาชิกพรรคเพื่อไทย

เมื่อหัวหน้าอิ๊งค์ มาถึงสนามบินพิษณุโลก สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายก รัฐมนตรี ได้นำคณะ สส.สุโขทัย และ สส.พิษณุโลก มาต้อนรับ ก่อนจะเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปยังสำนักงานพรรคเพื่อไทย สาขาอุตรดิตถ์

แผนลับ ‘หัวหน้าอิ๊งค์’ ธงนำบ้านใหญ่ ‘ทรท.คืนถิ่น’

ทำไมต้องเป็นอุตรดิตถ์-น่าน คำตอบคือ สส.ของ 2 จังหวัดนี้ ตกเป็นของพรรคของทักษิณมาตลอด นับแต่ใช้ชื่อพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย 

ดังนั้น ยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่มีพรรคก้าวไกล เป็นคู่แข่งสำคัญ เพื่อไทยจึงต้องตรึงฐานเสียงเดิมเอาไว้ให้ได้ และตีคืนพื้นที่สูญเสียไปในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน

บ้านใหญ่ลับแล-น่าน

ปัจจุบัน สส.อุตรดิตถ์ 3 คนของเพื่อไทย ประกอบด้วย กฤษณา สีหลักษณ์, วารุจ ศิริวัฒน์ และรวี เล็กอุทัย ซึ่งเป็นลูกชายของทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต สส.อุตรดิตถ์หลายสมัย

ย้อนไปเมื่อปี 2544 เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ชวน นก-กฤษณา ลูกสาวเสี่ยยู้-สุนันท์ สีหลักษณ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ ลงสมัคร สส.ครั้งแรกในเสื้อไทยรักไทย 

ด้วยบารมีเจ๊แดง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มาดามนก-กฤษณา สีหลักษณ์ ได้เป็นรัฐมนตรี พร้อมกับทนุศักดิ์ เล็กอุทัย 

เลือกตั้งที่ผ่านมา คนชั้น 14 มอบให้ มาดามนก-กฤษณา ดูแลสนามอุตรดิตถ์, พิจิตร และเพชรบูรณ์ ส่วนสมศักดิ์ เทพสุทิน ดูแลสุโขทัย,กำแพง เพชร, ตาก, พิษณุโลก และนครสวรรค์ 

สำหรับเมืองน่าน สส. 3 คนของเพื่อไทย ประกอบด้วย สิรินทร รามสูต ,นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ 

ประเมินผลการเลือกตั้ง สส.น่าน ปี 2566 ฐานเสียงเพื่อไทยยังแกร่ง คู่แข่งเจาะยาก ผลคะแนนทุกเขต ทิ้งห่างผู้สมัคร สส.พรรคคู่แข่งอย่างก้าวไกล 

ทางเลือกสะสมทรัพย์

การบ้านข้อที่ยากที่สุดในสนามเลือกตั้งของหัวหน้าอิ๊งค์ คือ การทวงคืนพื้นที่เดิมสมัยไทยรักไทย โดยเฉพาะสมรภูมิภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกที่สูญเสียไปเยอะ ในการเลือกตั้งปี 2562 และปี 2566

ที่สำคัญ อดีต สส.ไทยรักไทย หรือเพื่อไทย ได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย แถมถูกพรรคก้าวไกลยึดไปทั้งจังหวัด    

 

แผนลับ ‘หัวหน้าอิ๊งค์’ ธงนำบ้านใหญ่ ‘ทรท.คืนถิ่น’

การที่เพื่อไทยเลือก สรวงศ์ เทียนทอง ลูกชาย เสนาะ เทียนทอง เป็นเลขาธิการพรรค สะท้อนว่า ทักษิณไม่ทิ้ง ‘บ้านใหญ่’ และมีแผนที่จะดึง สส.กลุ่มบ้านใหญ่ ในพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย กลับรังเก่า

กรณีตระกูล ‘สะสมทรัพย์’ กำลังเป็นที่จับตามองของนักสังเกตการณ์ทางการเมือง เนื่องจากการเลือกตั้ง 2 ครั้งหลัง บ้านใหญ่นครปฐม เจอการรุกคืบของก้าวไกล และสูญเสียที่มั่นการเมืองไปมากกว่า 2 เขต

จริงๆแล้ว บ้านใหญ่นครปฐม ไม่คิดจะทิ้งพรรคเพื่อไทย หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ไม่ไปตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟนิกันติ นครปฐม ของตระกูลสะสมทรัพย์ เมื่อปลายปี 2560

บ้านใหญ่นครปฐม จึงเลือกหนทางประนีประนอม ไม่กลับเพื่อไทย ไม่ไปพลังประชารัฐ แต่ขอไปอยู่ชาติไทยพัฒนา 

พ.ศ.นี้ สถานการณ์เปลี่ยน ไม่มี 3 ป.ในกระดานการเมือง อนาคตของบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ จึงอยู่ที่การตัดสินใจของ จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายก อบจ.นครปฐม และหัวหน้ากลุ่มชาวบ้าน

ท่ามกลางบริบทการเมืองที่เปลี่ยนไป กระแสสีส้มแรงจัด ยึดครองมหาชัย-แม่กลอง บ้านนครปฐมจะอยู่ที่เดิมหรือย้ายกลับบ้านเก่า-เพื่อไทยในสมัยหน้า 

ปทุมโมเดล

กรณีปทุมธานี เป็นการบ้านของหัวหน้าอิ๊งค์ จะหลอมรวมบ้านใหญ่สีแดงเมืองปทุม ให้เป็นหนึ่งเดียวได้อย่างไร

 อย่างที่รู้กัน การเลือกตั้งที่ผ่านมา เพื่อไทยปทุมธานี ไม่มีความเป็นเอกภาพ จึงพ่ายก้าวไกลยับ จากทั้งหมด 7 เขต ตกเป็นของค่ายสีส้ม 6 เขต เหลือ 1 เขตให้ค่ายสีแดง

เฉพาะหน้า หัวหน้าอิ๊งค์ คงต้องเคลียร์ใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กับ “บ้านใหญ่ ป.นำโชค” ของ นายกฯแป๊ะ หรือ สายัณ นพขำ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี ให้กลับมาร่วมแรงร่วมใจกันสู้กับพรรคก้าวไกล

แผนลับ ‘หัวหน้าอิ๊งค์’ ธงนำบ้านใหญ่ ‘ทรท.คืนถิ่น’

เลือกตั้งหนที่แล้ว บ้านใหญ่ ป.นำโชค ส่งทีม สส.เก่าลงสนาม ทั้งศุภชัย นพขำ ,สุทิน นพขำ และชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ปรากฏว่า สอบตกหมด

ส่วนผู้สมัคร สส.ค่ายบิ๊กแจ๊ส ก็มีทั้งสวมเสื้อเพื่อไทย และภูมิใจไทย ลงไปตัดคะแนนกันเอง ซึ่งค่ายคนรักปทุมของบิ๊กแจ๊ส ก็สอบตกเหมือนกัน

เพื่อไทยได้ สส.ปทุมธานี คนเดียวคือ มนัสนันท์ หลีนวรัตน์ สส.ปทุมธานี เขต 5 บ้านใหญ่ธัญบุรี ที่มาด้วยฐานเสียงตัวเองล้วนๆ 

กรณีเพื่อไทยนนทบุรี ก็คล้ายเพื่อไทยปทุมธานี บ้านใหญ่ย้ายไปสังกัดภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ 

เมื่อ ฉลอง เรี่ยวแรง อดีต สส.นนทบุรี หอบภรรยา เจริญ เรี่ยวแรง อดีตสส.นนทบุรี ไปอยู่พรรคภูมิใจไทย เช่นเดียวกับ วันชัย เจริญนนทสิทธิ์ อดีต สส.นนทบุรี บ้านใหญ่บางบัวทอง ทิ้งเพื่อไทยมาอยู่ค่ายสีน้ำเงิน

ความแตกแยกของบ้านใหญ่ บวกกับกระแสพิธา พรรคก้าวไกลจึงกวาด สส.นนทบุรี ยกจังหวัด หากหัวหน้าอุ๊งอิ๊ง เจรจาบ้านใหญ่เมืองนนท์ ทุกซุ้มทุกกลุ่มให้ย้ายมาอยู่ค่ายเดียวกันได้ ก็ยังสู้ค่ายสีส้มไหว

แผนลับ ‘หัวหน้าอิ๊งค์’ ธงนำบ้านใหญ่ ‘ทรท.คืนถิ่น’

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายจังหวัดในภาคกลาง และภาคตะวันตก ที่มีปัญหาคล้ายกับปทุมธานี และนนทบุรี

ดังนั้น ยุทธศาสตร์ไทยรักไทยคืนถิ่น เป็นโจทย์ใหญ่ของแกนนำเพื่อไทย ยุคหัวหน้าอิ๊งค์ จะต้องทำให้สำเร็จ ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่