'ปธ.กมธ.ตปท.' ขอบคุณรัฐบาลพาคนไทย ในเล่าก์ก่ายกลับบ้าน

'ปธ.กมธ.ตปท.' ขอบคุณรัฐบาลพาคนไทย ในเล่าก์ก่ายกลับบ้าน

"นพดล" ชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและขอบคุณรัฐบาลพาคนไทยบางส่วนในเล่าก์ก่ายกลับบ้าน พร้อมขอให้เร่งช่วยกลุ่มที่เหลืออย่างเต็มที่

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวชื่นชมและส่งกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการไทยและขอบคุณรัฐบาลที่สามารถนำคนไทยชุดแรก 41 คน จากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา เดินทางกลับประเทศไทยผ่านทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ยังพบรายงานล่าสุดพบว่า ขณะนี้มีกลุ่มคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่ายประมาณเกือบ 300 คน ซึ่งอยู่ในความดูแลของทางการประเทศเมียนมาบางส่วน รวมทั้งกลุ่มที่ทำงานที่สถานบันเทิง และแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยและกลุ่มที่นายจ้างพึ่งปล่อยตัวออกมาหลายสิบคน ซึ่ง 3 กลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่พร้อมได้รับการส่งกลับประเทศไทย 

"ขอให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มความพยายามและเร่งรัดการช่วยเหลือคนไทยที่เหลือผ่านช่องทางทางการทูตและการเจรจาในระดับต่างๆ  เนื่องจาก บางกลุ่มมีความเสี่ยงสูงและน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีปฏิบัติการทางทหารในเร็วๆนี้ ที่จะส่งผลต่อการอพยพและชีวิตของประชาชน โดยคณะกรรมาธิการการต่างประเทศพร้อมสนับสนุนและช่วยประสานงานกับฝ่ายต่างๆ เต็มที่เพื่อนำพาคนไทยกลับไทยอย่างปลอดภัยโดยเร็ว" นายนพดล กล่าว.