จาก 'ตึกหมายเลข9' เล่าก์ก่าย 41 คนไทยหนีตาย ไม่รู้ชะตากรรมกว่า 100 ชีวิต

จาก 'ตึกหมายเลข9' เล่าก์ก่าย  41 คนไทยหนีตาย ไม่รู้ชะตากรรมกว่า 100 ชีวิต

"คนไทย"เล่านาทีหนีตายจากเล่าก์ก่าย ก่อนได้รับความช่วยเหลือ ถูกส่งไป "หนานเติ้ง-เมืองว้า" ก่อนเข้าสู่ไทย พบหลายคน "เครียด-ซึมเศร้า" กว่า 100 ชีวิต ไม่ทราบชะตากรรม

18 พ.ย.2566 ที่ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จังหวัดเชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า คนไทย 41 คนได้รับการช่วยเหลือในเล่าก์ก่าย จากสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมา พื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ซึ่งอยู่ระหว่าง รับการตรวจสอบคัดกรองโรคและซักถามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่า หลายคนมีอาการเครียดและเป็นโรคซึมเศร้า

โดย 1 ใน 41 คนไทยที่เดินทางกลับมาจากเล้าก์ก่าย เล่าถึงที่มาของการเดินทางเข้าไปทำงานเล่าก์ก่ายว่า ได้หางานในเว็บไซต์ เจอรับสมัครงานในตำแหน่งการตลาด แต่ต้องเดินทางไปทำที่ประเทศเมียนมา จึงได้สมัคร และไปทำวีซ่าอย่างถูกต้อง ก่อนเดินทางไปที่เมืองมัณฑะเลย์ 

แต่เมื่อไปถึงมีรถมารับในเวลา 04.00 นาฬิกา รู้สึกแปลกใจว่างานไม่ตรงกับที่คุยกันไว้ ก่อนที่จะถูกพาตัวไปที่เล้าก์ก่ายแต่ให้ไปทำคอลเซ็นเตอร์ ในอาคารหมายเลข8 และมีการยึดพาสปอร์ต ก่อนแยกตนเองกับแฟนออกจากกัน 

จาก \'ตึกหมายเลข9\' เล่าก์ก่าย  41 คนไทยหนีตาย ไม่รู้ชะตากรรมกว่า 100 ชีวิต

สำหรับเหตุการณ์ในการหนีออกมาจากพื้นที่ดังกล่าวหลังจากมีกระแสข่าวว่าทางการจีนจะเข้ามาปราบปรามกลุ่มทุนจีนสีเทาในเมืองเล่าก์ก่าย จึงมีการส่งข่าวต่อกันในกลุ่มคนไทย จึงได้เก็บสัมภาระเพื่อเตรียมหนีออกจากอาคารหมายเลข 9 จากนั้นมีการเปิดประตูในช่วงเช้า
จากปกติเข้มงวดการเข้าออก ตนและพวกอีก 41 คน จึงได้หลบหนีขึ้นจักรยานยนต์ ซึ่งมีคนจีน ที่เรียกกันว่าบอสได้มาตาม จึงตัดสินใจเรียกมอเตอร์ไซค์วิน วิ่งกันเป็นขบวนไปจนถึงจุดที่มีการปะทะกัน 

และพบกับทหารโกก้างพร้อมแจ้งให้ 41 คนไทยทราบว่า ไม่ให้เดินทางไปบริเวณเส้นทางใดและห้ามกลับเข้าไปในเมือง พร้อมแจ้งจุดนัดพบของคนที่ออกมาจากเล่าก์ก่าย ให้มารวมตัวกัน แล้วทหารโกกั้งก็รวมคนไทยไปอยู่เมืองหนานเติ้ง ซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี และมีการนำตัวคนไทยทั้ง 41 คนไปอยู่ที่เมืองว้า ที่ได้รับการดูแลอย่างดีมาก เพื่อรอทางการไทยมาช่วยเหลือ ก่อนจะกลับมาส่งตัวที่เชียงตุงเพื่อให้ทหารเมียนมานำมาส่งให้กับทหารไทยที่ชายแดน

จาก \'ตึกหมายเลข9\' เล่าก์ก่าย  41 คนไทยหนีตาย ไม่รู้ชะตากรรมกว่า 100 ชีวิต

1ใน 41 คนไทยดังกล่าว ยังได้เปิดเผยต่อว่าบอสที่เป็นชาวจีนบางคนก็ถูกหลอกมา ดูแลคนไทยที่ถูกหลอกมาทำงาน ซึ่งมีทั้งคนดีและไม่ดี ทั้งนี้หากมีการโทรศัพย์แจ้งให้ญาติที่ประเทศไทยทราบ และให้ไปแจ้งความ ชื่อคนที่โทรไปแจ้งญาติ จะไปปรากฎต่อกลุ่มคนจีนสีเทาที่อยู่ในประเทศจีน คนที่โทรไปก็จะถูกลงโทษทันที

สำหรับการช่วยเหลือคนไทยในเล่าก์ก่าย เป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบก กระทรวงต่างประเทศ 

โดยกองทัพบกใช้ช่องทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC
โดยฝ่ายไทยนำโดย พล.ท. อนุภาพ  สิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และ พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ในฐานะประธาน TBC ผ่านสั่งการ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก

ส่วนฝั่งเมียนมา มี พ.อ.ตู่ล่า ส่อ วิน โซ ผู้บังคับกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็กในฐานะประธาน TBC  ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก และเจ้าหน้าที่ TBC ฝ่ายเมียนมา

โดยคนไทยทั้ง 41 คนออกเดินทางจากจังหวัดเชียงตุง ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 160 กิโลเมตร โดยข้ามจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 ก่อนขึ้นรถบัสเดินทางยังไปมณฑลทหารบก 37 ค่ายเม็งรายมหาราช เข้าสู้ขั้นตอนการตรวจคัดโรค โดย รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช  รวมทั้งดำเนินกรรมวิธี ของ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

จาก \'ตึกหมายเลข9\' เล่าก์ก่าย  41 คนไทยหนีตาย ไม่รู้ชะตากรรมกว่า 100 ชีวิต

ทั้งนี้ทางกองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 ได้เตรียมที่พักสามารถรองรับได้ถึง 200 คน พร้อมจัดจุดพักคอยให้กับญาติที่มารอรับ

สำหรับ การปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยได้ดำเนินการเป็นขั้นตอนตามลำดับ โดยมีหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมืองและคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC เป็นหน่วยปฏิบัติหลัก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีผู้ตกค้างในเล่าก์ก่าย หนีกระเจิดกระเจิงไปคนละทิศละทาง และไม่สามารถติดต่อได้อีกนับ 100 ชีวิต