ทบ.แจงคืบหน้ารับ 41 คนไทยถูกคุมตัวในเมียนมาถึงเมืองยางแล้ว

ทบ.แจงคืบหน้ารับ 41 คนไทยถูกคุมตัวในเมียนมาถึงเมืองยางแล้ว

"กองทัพบก" แจงความคืบหน้า รับ 41 คนไทยถูกคุมตัวในเมียนมา ถึง เมืองยาง แล้ว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการประสานงานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย - เมียนมา คาดข้ามชายแดนไทย 16 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี กองทัพบก ให้การช่วยเหลือคนไทยกลุ่มแรกจำนวน 41 คนที่ถูกล่อลวงไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมีแผนการรับตัวจาก จ.ท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กลับประเทศไทย 

โดยมี พ.อ.ณฑี ทอมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ในฐานะคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย - เมียนมา (Township Border Committee : TBC) ฝ่ายไทย เดินทางเข้าไปพบปะ 
ผู้บังคับการกองบัญชาการยุทธศาสตร์
ท่าขี้เหล็ก  เพื่อประสานการเตรียมการในการรับตัวคนไทยกลับ ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ณ ด่านหมากยาง จ.ท่าขี้เหล็ก 

ล่าสุด ในช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กองกำลังหว้าส่งมอบคนไทย 41 คนให้กับทหารเมียนมาแล้ว ทั้งหมดอยู่ที่เมืองยางห่างจากชายแดน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการประสานงานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย - เมียนมา ขั้นตอนที่1 เพื่อคัดแยกตรวจสอบเอกสารบุคคลเข้าเมือง

หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าว จะมีการนำคนไทย 41 คน เดินทางโดยรถยนต์ มาที่เมืองเชียงตุง พักคอยก่อนเดินทางข้ามแดนผ่านชายแดนท่าขี้เหล็ก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต่อไป