สภาฯ จัดระเบียบที่จอดรถ กั้นช่องส่วนตัวให้ "สส." -ขรก.โวยไม่มีที่จอด

สภาฯ จัดระเบียบที่จอดรถ กั้นช่องส่วนตัวให้ "สส." -ขรก.โวยไม่มีที่จอด

สภาฯ จัดระเบียบโซนที่จอดรถส่วนตัวให้ "สส." วันแรก เจอปัญหารถติดจากลานจอดถึงแยกเกียกกาย เหตุ ขรก.-ปชช. ไม่มีที่จอด ด้านที่จอด "สส." เที่ยงวันแล้วว่างเพียบ ด้าน "ขรก."โวยไม่มีที่จอด เดือดร้อนไปทั้งสภาฯ

ผู้สื่อข่าวจากรัฐสภา ว่า วันนี้ (11ก.ย.) เป็นวันเริ่มที่สภาฯ ได้จัดระเบียบของที่จอดรถเป็นวันแรก หลังจากที่ นายประเสริฐ พงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล   หารือในที่ประชุมสภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขอให้กำหนดจุดจอดรถของ สส. ให้ชัดเจน หลังจากเกิดกรณีที่มีบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่ สส. นำรถยนต์เข้ามาจอดในพื้นที่ที่จัดไว้ให้กับสส. จนทำให้ที่จอดรถไม่พอและต้องจอดซ้อนคัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สภาฯ  นำสติ๊กเกอร์หมายเลขประจำตัว สส. มาติดที่ช่องจอดรถยนต์ชั้น B2 ในโซนกลาง ทั้งหมด 535 ช่อง เพื่อให้ ส.ส.ทุกคนมีที่จอดรถของตัวเอง และเป็นกรรมสิทธิ์ของ ส.ส. ซึ่งผลมีบังคับใช้ โดยห้ามข้าราชการรัฐสภา เจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาชนที่มาติดต่อราชการ เข้าใช้พื้นที่ที่กำหนดไว้ให้สำหรับ สส. โดยเด็ดขาด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเฝ้าและมีรั้วเหล็กกั้นไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าว ทำให้เกิดปัญหาที่จอดรถไม่พอสำหรับข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาชนที่มาติดต่อราชการ และเกิดปัญหารถติดภายตั้งแต่พื้นที่จอดรถในอาคารรัฐสภายาวไปถึงสี่แยกเกียกกาย  ตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากมีการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ต่อรัฐสภาเป็นวันแรก ส่งผลให้ข้าราชการและสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ไม่มีที่จอดรถยนต์ภายในอาคาร ทั้งชั้น B1 และ B2 และต้องวนหาที่จอดรถยนต์นานถึง 1 ชั่วโมง รวมทั้งบางรายต้องนำรถยนต์ไปจอดที่ลานจอดรถวัดแก้วจุฬามณี 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากกรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา ไม่ขอออกนาม ให้สัมภาษณ์ว่า  ขอโทษกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับนโยบายดังกล่าวที่ออกมา ที่ทำให้ที่จอดรถไม่เพียงพอกับทุกคน ซึ่งตำรวจรัฐสภาก็โดนตำหนิจากผู้ที่มีภารกิจภายในอาคารรัฐสภาเช่นกัน 

   

และเมื่อเวลา 11.50 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงไปสำรวจพื้นที่จอดรถ พบว่า โซนที่กั้นเป็นที่จอดรถให้ สส. นั้น  ส่วนใหญ่ไม่มีรถยนต์ของสส. ตามหมายเลขประจำตัวมาจอดตามที่ นายประเสริฐพงษ์ ร้องขอต่อสภาฯ ให้อำนวยความสะดวกกับ สส. ที่มาปฏิบัติหน้าที่ในวันประชุม  

สภาฯ จัดระเบียบที่จอดรถ กั้นช่องส่วนตัวให้ \"สส.\" -ขรก.โวยไม่มีที่จอด

 

ขณะที่บริเวณที่จอดรถยนต์ชั้น B1 และ B2 โซนด้านหน้ารัฐสภา ซึ่งจัดไว้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พบว่ามีรถยนต์จอดเป็นจำนวนมาก และมีการจอดรถยนต์ซ้อนคันด้วย 

 

สภาฯ จัดระเบียบที่จอดรถ กั้นช่องส่วนตัวให้ \"สส.\" -ขรก.โวยไม่มีที่จอด

 

สภาฯ จัดระเบียบที่จอดรถ กั้นช่องส่วนตัวให้ \"สส.\" -ขรก.โวยไม่มีที่จอด

ขณะที่ในช่องจอดรถหมายเลข 155 ซึ่งเป็นของนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล พบว่าได้นำรถจักรยานยนต์มาจอด ในช่องจอดรถยนต์ ทั้งนี้นายเท่าพิภพ โพสต์ข้อความและรูปภาพผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นภาพรถจักรยานยนต์ของตัวเองที่จอดอยู่ในช่องจอดรถยนต์หมายเลข 155 ระบุว่า “มาใช้สิทธิที่จอดรถ สส.ทางจอดก็แคบเวลาถอยเลยลำบากนิดนึง”

สภาฯ จัดระเบียบที่จอดรถ กั้นช่องส่วนตัวให้ \"สส.\" -ขรก.โวยไม่มีที่จอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ไปทั่วรัฐสภา ทั้งจากข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้างของรัฐสภา รวมถึงประชาชนที่มาติดต่อราชการ ว่า ไม่สามารถหาที่จอดรถได้ แม้จะขอเข้าไปจอดในโซนที่กำหนดไว้ให้เป็น สส. ในพื้นที่ที่ว่าง ไม่สามารถทำได้ ทำให้บางรายต้องออกไปจอดด้านนอกรัฐสภา และมีค่าใช้จ่าย ซึ่งสร้างความลำบากเป็นอย่างมาก ขณะที่สส. ที่ได้รับความอำนวยความสะดวกเรื่องที่จอดรถเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ แต่กลับพบว่า สส. ส่วนใหญ่ไม่มาทำหน้าที่ของตนเอง และทำให้ประชาชนเดือดร้อน.