‘เพื่อไทย’เปิดศึกใน จับตา ‘สุริยะ’ แย่งเก้าอี้รัฐมนตรีคมนาคม

‘เพื่อไทย’เปิดศึกใน จับตา ‘สุริยะ’ แย่งเก้าอี้รัฐมนตรีคมนาคม

‘เพื่อไทย’ส่อวุ่น ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ เปิดศึกชิงเก้าอี้รมว.คมนาคม ต่อสายตรงคนแดนไกล ใช้เสียง สว. แลกหนุน ‘เศรษฐา’ เบียดโควตาเดิมของ ‘ประเสริฐ’ ดับความหวังของภูมิใจไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางการเมือง เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการรวบรวมเสียงจากบรรดาการพรรคการเมืองต่างๆว่า ขณะนี้มีการแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรีของบรรดาแกนนำในพรรคเพื่อไทย โดยกลุ่ม2ส.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน พยายามวิ่งต่อรองขอตำแหน่งรมว.คมนาคมจากนายใหญ่คนแดนไกล 

ซึ่งเดิมเก้าอี้รมว.คมนาคม เป็นโควต้าของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาพรรคเพื่อไทย โดย2ส.ให้เหตุผลว่า สามารถรวบรวมเสียงจากสว.เพื่อโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22ส.ค.2566
 

นอกจากนี้ยังมีสส.ในก๊วนทั้งในและนอกพรรคของ2ส.ซึ่งสามารถสร้างเสถียรภาพรัฐบาลเพื่อไทยได้ การวิ่งต่อรองตำแหน่งของนายสุริยะ ยังเบียดความหวังในการต่อรองตำแหน่งรมว.คมนาคมของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ขอนั่งในกระทรวงคมนาคมจากนายใหญ่คนแดนไกล เพราะเป็น1ใน4กระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยต่อรองขอเก้าอี้คมนาคมด้วย 

อย่างไรก็ตามก่อนนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพิเชษฐ สถิรชวาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม ,นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสแบบ A340-500 และแบบ A340-600 จำนวน 10 ลำ ในช่วงปี 2546-2547 ทำให้ บมจ.การบินไทย ได้รับความเสียหาย
 

ขณะที่นายสุริยะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคมขณะนั้นไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาและนายสุริยะเคยตอบคำถามนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2566 ว่า "ก็ ป.ป.ช.ชี้มูลไว้แบบนั้น จะมาถามอะไรผมอีก" แต่นายสุริยะไม่ได้ตอบคำถามในประเด็นที่นายพิเชษฐตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดรัฐมนตรีว่าการฯจึงไม่ถูกแจ้งข้อหา

สำหรับคดีนี้ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา ป.ป.ช.ยังไม่ได้สรุปผลชี้มูลความผิดเป็นทางการแต่อย่างใด ดังนั้น ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทุกรายยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์