'ชัชชาติ' สั่ง จนท.เคลียร์พื้นที่ด่วน หลังเพจดังแฉภาพขยะกองพรึบริมทางรถไฟ

'ชัชชาติ' สั่ง จนท.เคลียร์พื้นที่ด่วน หลังเพจดังแฉภาพขยะกองพรึบริมทางรถไฟ

'ชัชชาติ' ออกโรงสยบดราม่า! สั่ง จนท.เคลียร์พื้นที่ด่วน หลังเจอวิจารณ์ยับ แฉภาพขบวนรถไฟ KIHA 183 คู่กับกองขยะ วอนชาวโซเชียลฯ ยันเป็นเศษซากจากการรื้อถอน ไม่ใช่ขยะจากบ้านเรือนริมทาง

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ลงพื้นที่มาจุดบริเวณที่มี กองขยะ ตามที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์” นำภาพจากทวิตเตอร์ของชาวญี่ปุ่น ได้ถ่ายรูป รถไฟญี่ปุ่น ขบวนรถไฟ KIHA 183 ขณะเคลื่อนผ่านรางรถไฟ ย่านชุมชนใจกลาง กทม. เพื่อให้เจ้าหน้าที่รีบเคลียร์พื้นที่ เพื่อส่งให้กับทางสถานีรถไฟ 

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ได้ลงมาดูพื้นที่ ที่มีชาวญี่ปุ่นโพสต์ว่า มีกองขยะ หลังจากลงมาดูพื้นที่แล้ว จุดตรงนี้เคยเป็นบ้านเรือนมาก่อน แล้วได้โดนรื้อถอน ไม่ใช่ขยะที่ชาวบ้าน เอามากองทิ้งไว้ เป็นขยะจากการรื้อถอนบ้าน วันนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ กทม. มาทำความสะอาด เก็บขยะชิ้นใหญ่ ๆ ออกแล้ว แล้วก็จะหารือกับเจ้าหน้าที่การรถไฟ เพื่อหาว่า ใครจะมาเก็บขยะที่เหลือ เพราะส่วนของ กทม. จะเก็บส่วนของชิ้นใหญ่

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องบ้านของชาวบ้าน ก็อยากให้ชาวบ้านออมเงินกัน จะได้เป็นเงินดาวน์บ้าน แล้วทางรัฐก็จะช่วยออก เพื่อจะได้มีบ้านอยู่แบบยาว ๆ เรื่องขยะตรงนี้ จะรีบเคลียร์ให้เสร็จ เพื่อคืนพื้นที่ให้กับการรถไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เมื่อเพจ “เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์” นำภาพจากทวิตเตอร์ของชาวญี่ปุ่น ซึ่งได้ถ่ายรูปรถไฟญี่ปุ่น ขบวนรถไฟ KIHA 183 ขณะเคลื่อนผ่านรางรถไฟ ย่านชุมชนใจกลาง กทม. แต่สิ่งที่ชาวเน็ตโฟกัส ไม่ใช่ ขบวนรถไฟ KIHA 183 แต่เป็นบรรยากาศรอบข้าง ที่รายล้อมไปด้วย “ขยะ” กองโต ทำให้หลายคนกังวลว่า จะกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ 

จากข้อมูล ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวคือ บริเวณริมทางรถไฟ ใกล้สถานีหยุดรถพญาไท ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการรื้อถอน บ้านเรือนในชุมชน เพื่อเตรียมการสร้าง โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ทำให้พื้นที่ดังกล่าว เหลือเพียงเศษซากของปูน ไม้ รวมถึงขยะอื่น ๆ

\'ชัชชาติ\' สั่ง จนท.เคลียร์พื้นที่ด่วน หลังเพจดังแฉภาพขยะกองพรึบริมทางรถไฟ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ สำรวจชุมชนแดงบุหงา ชุมชนบุญร่มไทร และชุมชนโค้งรถไฟยมราช เขตราชเทวี แขวงทุ่งพญาไท กทม. เป็นชุมชนที่ติดกับเส้นทางเดินรถไฟสายแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา บริเวณข้างรางรถไฟ มีสิ่งปฏิกูล ขยะจำนวนมาก เกิดจากที่อาคารบ้านเรือนถูกทุบรื้อถอน เพื่อจะนำพื้นที่ไปสร้างรางรถไฟความเร็วสูง เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน แต่ภายหลังรื้อถอนเสร็จสิ้น ไม่มีการเข้าเก็บขยะสิ่งปฎิกูลที่เกิดจากการรื้อถอนข้างต้น

ขณะที่ริมรางรถไฟพญาไท ที่มีจุดขยะ มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจาก กทม. ได้ลงมาเก็บขยะ จากการสอบถามคนพื้นที่ เมื่อก่อนจุดตรงนี้เป็นบ้านเรือน และเขาได้ทำการรื้อถอน เมื่อเดือนที่แล้ว ได้ใช้รถเครนหรือบ้านแล้วเอามากองไว้เลย ทำให้เหมือนเป็นจุดรวมขยะ