‘ทักษิณ’ กลับไทย ‘แดงลี้ภัย’ ถามหาฟ้าสีทอง

‘ทักษิณ’ กลับไทย ‘แดงลี้ภัย’ ถามหาฟ้าสีทอง

คนเสื้อแดง ทุกคนที่ลี้ภัยในต่างแดน อยากกลับเมืองไทย เพียงแต่เงื่อนไขแต่ละคนต่างกัน และที่สำคัญ พวกเขาไม่ได้ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร"            

นักวิชาการปีกซ้ายที่ฝากความหวังไว้กับพรรคก้าวไกล สรุปตรงกัน รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มี เศรษฐา ทวีสิน จะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ออกแบบให้ “ทักษิณกลับบ้าน” ผ่านการประนีประนอมกับชนชั้นนำที่คุมอำนาจของประเทศนี้

ทักษิณ ชินวัตร จากเมืองไทยไปในรอบหลังนี้(ปี 2551) ระยะเวลา 15 ปี และกำลังจะกลับมาตุภูมิอีกครั้ง ในวันที่ 10 ส.ค.2566

คนไทยจำนวนไม่น้อย อาจจะหลงลืมไปว่า สมัยที่ทักษิณใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน ได้มีส่วนช่วยเหลือ “คนเสื้อแดง” ที่หนีภัยเผด็จการไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ,สหรัฐ และหลายประเทศในยุโรป

ยังจำชื่อ “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ภายใต้การนำของ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย ได้หรือไม่

ช่วงเวลาหนึ่ง องค์การเสรีไทย ได้เคลื่อนไหวตามยุทธศาสตร์ “โลกล้อมไทย” โดยอ้างว่า ทักษิณให้การสนับสนุน แต่ผ่านไป 4-5 ปี องค์กรเสรีไทยก็ปิดฉากลง 

ทักษิณ กำลังจะกลับบ้านแล้ว แต่ “แดงฮาร์ดคอร์” มากกว่า 200 ชีวิตในต่างแดน จะได้กลับเมืองไทยเมื่อใด

‘ทักษิณ’ กลับไทย ‘แดงลี้ภัย’ ถามหาฟ้าสีทอง

จรัล ดิษฐาภิชัย พลเมืองฝรั่งเศส ในฐานะนักปฏิวัติตลอดชีพ เพิ่งจัดกิจกรรม “เราไม่ยอมทนต่อระบอบเก่าอีกต่อไป” ที่จตรัสแห่งสาธา รณรัฐแห่งปารีส เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2566

จรัลเรียกร้องประชาชนไทย ลุกขึ้นมาต่อต้านโค่นล้มระบอบเก่า เหมือนชาวฝรั่งเศสเคยทำ เมื่อ 234 ปี ด้วยการปฏิวัติ 1789 

อดีตแกนนำ นปก.ชุดแรก ไม่ได้พูดถึงการเดินทางกลับบ้านของทักษิณ ต่างจาก จักรภพ เพ็ญแข ที่ร่ายกลอนต้อนรับนายใหญ่

 “เมื่อเกิดมามีบ้านก็กลับบ้าน มิสำราญอยู่ที่ใดในโลกหล้า พลังกายพลังจิตพิจารณา มอบเวลาทั้งหมดฟื้นคืนแผ่นดิน”

ปัจจุบัน จักรภพ ทำธุรกิจทัวร์เสื้อแดง มีฐานอยู่ในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ลดโทนการเมืองแบบเข้มๆลงไปเยอะ แต่ยังเกาะเกี่ยวคนเสื้อแดงไว้

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2566 จรัล เดินทางไปเยอรมัน เพื่อเยี่ยม วิสา คัญทัพ และไพจิตร อักษรณรงค์ ซึ่งขณะนี้ วิสาป่วยด้วยโรคพากินสันมาหลายปีแล้ว

เจ้าของวรรคทองอมตะ “เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” ไม่ได้พูดถึงเรื่องทักษิณจะกลับบ้านแต่อย่างใด

‘ทักษิณ’ กลับไทย ‘แดงลี้ภัย’ ถามหาฟ้าสีทอง

คนใกล้ชิด วิสา คัญทัพ บอกว่า นักเขียนคนเดือนตุลา อยากกลับเมืองไทยมาก ได้แต่เฝ้ารอการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศไทย

ย้อนไปเมื่อเกิดรัฐประหาร 2557 รัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกยึดอำนาจ อดีตรัฐมนตรี และแกนนำคนเสื้อแดงประมาณร้อยคน ไปรวมตัวอยู่ในกรุงพนมเปญ อาทิ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ, สุรชัย แซ่ด่าน, สุนัย จุลพงศธร, โกตี๋ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ, สุดา รังกุพันธุ์ ฯลฯ

ผู้ประสานงานตอนนั้นคือ จักรภพ เพ็ญแข ที่หลบหนีคดี 112 มาปักหลักอยู่ในกัมพูชาตั้งแต่ปี 2553 พวกเขาปรึกษาหารือกันอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะแยกย้ายกันไป บ้างไปยุโรป สหรัฐ แต่ส่วนใหญ่หนีตายไปอยู่เมืองลาว

จักรภพ ให้ความหวังกับทุกคนว่าจะไปจัดตั้งองค์กรเสรีไทย เป็นศูนย์กลางการต่อสู้ที่สหรัฐ และพร้อมจะช่วยเหลือแกนนำเสื้อแดงในลาว

องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ถือกำเนิดขึ้นในวันที่ 24 มิ.ย.2558 โดยมีหัวเรี่ยวหัวแรง 4 คนคือ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, จักรภพ เพ็ญแข,จรัล ดิษฐาอภิชัย และสุนัย จุลพงศธร

แน่นอน การเคลื่อนไหวขององค์การเสรีไทยต่อต้าน คสช.ในต่างประเทศ ย่อมได้รับการสนับสนุนจาก ทักษิณ ชินวัตร 

จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปลุกปล้ำองค์การเสรีไทยอยู่หลายปี แต่ก็ไม่สามารถประสานการต่อสู้ในเมืองไทยให้ลุกฮือขึ้นมาขับไล่ คสช.ได้สำเร็จ จึงปิดฉากขบวนการเสรีไทย เมื่อปี 2561

ด้วยเหตุนี้ สุนัย จุลพงศธร ที่ปักหลักอยู่สหรัฐ จึงหันมาจัดรายการวิเคราะห์ข่าวใต้ดิน ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค และช่องยูทูบ Sunai Fanclub

ส่วนจักรภพ ก็หันมาทำธุรกิจส่วนตัว อาศัยกัมพูชาเป็นฐาน เดินทางไปมาระหว่างพนมเปญกับเมืองจีน

จรัล ดิษฐาอภิชัย หันไปตั้งสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ที่ปารีส ประสานงานรับกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ประกอบด้วย รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล (แยม ไฟเย็น), ไตรรงค์ สินสืบผล (ขุนทอง ไฟเย็น), นิธิวัต วรรณศิริ (จอม ไฟเย็น) และวรวุฒิ เทือกชัยภูมิ (ดีเจตีโต้) ออกจาก สปป.ลาว มาอยู่ที่กรุงปารีส

สำหรับคนเสื้อแดงที่หนีภัยเผด็จการในประเทศเพื่อนบ้านหลายร้อยชีวิต มีระดับแกนนำแดงฮาร์ดคอร์ ถูกไล่ล่าและถูกสังหารไปหลายคน อาทิ โกตี๋ เรดการ์ด หรือ วุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ ใช้นามแฝงว่า สหายหมาน้อย จัดรายการวิทยุใต้ดินส่งกระจายเสียงผ่านยูทูบ จากนครหลวงเวียงจันทน์ 

ลุงสนามหลวง หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ผู้ก่อตั้งสหพันธรัฐไทย ที่หายสาบสูญระหว่างเดินทางลาวไปเวียดนาม 

รวมถึง สุรชัย แซ่ด่าน ผู้ก่อตั้งแกนนำกลุ่มแดงสยาม ได้เผยแพร่คลิปชุดปฏิวัติประเทศไทย ผ่านช่องยูทูบมามากกว่า 200 ตอน โดยสุรชัย ถูกชายชุดดำอุ้มไปฆ่าถ่วงน้ำโขง ต้นปี 2562

ก่อนถูกอุ้มหาย สุรชัยพูดผ่านรายการปฏิวัติประเทศไทยว่า หลังเลือกตั้ง 2562 พวกเขาจะได้กลับบ้าน ตามนโยบายสมานฉันท์ ปรองชาติแห่งชาติ ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

สุรชัย มีความเชื่อเช่นนั้นจริงๆ เพราะยังมีความเคารพรักและศรัทธาในตัวทักษิณ เนื่องจากช่วงแรกๆ ที่มาอยู่ในเมืองลาว ก็ได้รับความช่วยเหลือจากคนแดนไกล 

ถ้าวันนี้ สุรชัย โกตี๋ และลุงสนามหลวง ยังมีชีวิตอยู่ จะคิดอย่างไร เมื่อทราบข่าวทักษิณ ได้กลับบ้าน และพรรคเพื่อไทย กำลังจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เชื่อว่า คนเสื้อแดงทุกคนที่ลี้ภัยในต่างแดน อยากกลับเมืองไทย เพียงแต่เงื่อนไขแต่ละคนต่างกัน และที่สำคัญ พวกเขาไม่ได้ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร