"วิทยา" ย้ำชื่อ "พิธา" ถูกตีตกแล้ว ไม่ควรเสนอซ้ำ มอง พท.มีโอกาส 3 ครั้ง

"วิทยา" ย้ำชื่อ "พิธา" ถูกตีตกแล้ว ไม่ควรเสนอซ้ำ มอง พท.มีโอกาส 3 ครั้ง

"วิทยา" ชี้ "พิธา" ถูกตีตก โหวตนายกฯแล้ว ไม่ควรเสนอใหม่ แจงญัตติที่เขียนไว้ในรธน. ที่อยู่ภายใต้ข้อบังคับรัฐสภา มองเพื่อไทยมีโอกาส 3 ครั้ง ย้ำ รทสช. ไม่ส่งชิง

นายวิทยา แก้วภราดัย สส. บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พรรคที่เตรียมจะเป็นฝ่ายค้าน หรือพรรคการเมืองเสียงข้างน้อย และ สว. ส่วนใหญ่เห็นว่าญัตติที่เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีตกไปแล้ว ไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้ ยกเว้นเป็นญัตติใหม่หรือเรื่องใหม่ เสนอเข้ามา วันนี้ประธานรัฐสภาต้องตัดสินใจในการทำหน้าที่ และรอดูว่าการประชุมวันนี้เป็นเรื่องเก่าหรือไม่ ถ้าเก่าต้องตีตก ยกเว้นจะเป็นความเห็น ของประธานรัฐสภาหรือมีผู้เสนอเข้ามาใหม่ซึ่งประธานรัฐสภาต้องเป็นผู้วินิจฉัย

ส่วนที่ พรรคก้าวไกลและเพื่อไทยตีความว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ญัตติ ทั่วไปจึงไม่เข้าข้อบังคับที่ 41 นั้น นายวิทยา กล่าวว่า คำว่า ไม่ใช่ญัตติทั่วไป เป็นแค่ญัตติปกติ จะต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า5% ตัวเลขต่างกันตรงนี้ ทั้งหมด จึงถือเป็นญัตติที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ และกระบวนการพิจารณาก็จะต้องเริ่มต้นจากการรับรองก่อน จึงเท่ากับเป็นญัตติ ที่ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับของรัฐสภา

นายวิทยา ยืนยัน พรรครวมไทยสร้างชาติจะไม่เสนอชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเข้าชิง เพราะตามมารยาทต้องให้พรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ก่อน 

ส่วนโอกาสของ 8 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล มีโอกาสเสนอแคนดิเดตนายกฯ จบไปแล้ว ถัดจากนั้น จะเป็นโอกาสของเพื่อไทยอีก 3 ครั้ง เพราะมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน หลังจากนั้น จะต้องเป็น พรรคลำดับถัดไปหรืออันดับ 3