"หมอพรทิพย์" ยันปิดสวิตช์ตัวเอง งดโหวต "แคนดิเดตนายกฯ" ทุกพรรค

"หมอพรทิพย์" ยันปิดสวิตช์ตัวเอง งดโหวต "แคนดิเดตนายกฯ" ทุกพรรค

"หมอพรทิพย์" ย้ำงดออกเสียงโหวตนายกฯ จากทุกพรรค ยืนยันจุดยืนปิดสวิตช์ ส.ว. มองการกระทำ "พิธา" ย้อนแย้ง ปัญหาปากท้องไม่ใช่อันดับหนึ่ง

"หมอพรทิพย์" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฎาคม ว่า การกระทำหลายอย่างที่ตนโดนกระทำจากด้อมส้ม ทั้งการคุกคามตนเอง และบุตรสาว และไม่ใช่ตนที่โดน ดังนั้นหากจะบอกว่าให้เลือกพรรคก้าวไกล แบบนี้ไม่ใช่ประเทศไทยที่สงบสุข ดังนั้นตนไม่ลังเลใจที่จะไม่สามารถให้ความเห็นชอบได้ และในฐานะตนยืนยันถึงการปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่เห็นด้วยในหลักการที่ให้อำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ตนขอยืนยัน ดังนั้นหากก่อนเลือกตั้งบอกให้ ส.ว.ปิดสวิตช์ตนเอง แต่หลังเลือกตั้งบอกให้เปลี่ยนหลักการ ให้ร่วมโหวต อย่างน้อยควรคำนึงถึงความถูกต้องบ้าง อย่างไรก็ดีหากมีแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอื่นเสนอชื่อ ตนจะงดออกเสียงเช่นเดียวกัน เพื่อยืนยันหลักการว่า ส.ว.ไม่ควรมีอำนาจเลือกนายกฯ

 

"ความถูกต้อง คือ เอาการ แก้ มาตรา112 ออกไป เพราะไม่ใช่เรื่องปากท้องประชาชน ซึ่งจะยินดีโหวตให้ แต่มีความชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลไม่ยอมเอาออก แม้พรรคก้าวไกลหลายคน โดยเฉพาะเลขาธิการพรรค ไม่แตะลงในรายละเอียด แต่ยังมีการแถไปว่า ส.ว.มีเรื่องอื่น ขอยืนยันว่า ส.ว.มีเรื่องเดียวคือ ความมั่นคง  ดังนั้นขอไปอยู่ในหลักการเดิมคือ งดออกเสียง" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ระบุว่า การงดออกเสียงของ ส.ว.ไม่ใช่การปิดสวิตช์ที่แท้จริง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า "ทำไมไม่พูดมาตรงๆ เช่น นายพิธาทำไมไม่มาคุยกับหมอ ทำไมส่งคนอื่นมาคุย และการคุยก็เป็นการยืนยันว่าฉันไม่แก้ ดังนั้น จะมาบอกเหตุผลต่างๆ นานามันไม่ใช่ หมอมองว่าทั้งหมดอยู่ที่การกระทำ พรรคก้าวไกลโดยเฉพาะนายพิธา ได้ทำให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เขาต้องการคืออะไร ปัญหาปากท้องประชาชนไม่ใช่สิ่งที่เขาเลือกเป็นอันดับหนึ่ง และเหมือนเขาไม่สนใจตำแหน่งนายกฯ ทั้งที่เราก็บอกแล้วว่าอยากให้เขาทำหน้าที่นี้ ยอมรับว่านายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.ก้าวไกล เคยมาคุยกับหมอ และยอมรับว่า ไม่สามารถควบคุมการกระทำของด้อมส้มได้"

เมื่อถามว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์กับลูกสาวเป็นอย่างไรบ้าง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันนี้ ไม่มีโอกาสได้คุยกัน เพราะเขาอยู่ในเมือง แต่คงไม่มีปัญหาอะไรที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าความรักของแม่ที่มีต่อลูก

 

ถามต่อว่า ลูกสาวเคยขอให้ตัดสินใจให้มาช่วยโหวตนายพิธาหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า “ยอมรับว่าเคยขอ แต่ตนบอกว่าการเมืองคือ การเมือง”.

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์