'ชัยธวัช' รับโทรหา 'เฉลิมชัย' แค่เช็กเสียงนายกฯข้างน้อย ปัดขอหนุน 'พิธา'

'ชัยธวัช' รับโทรหา 'เฉลิมชัย' แค่เช็กเสียงนายกฯข้างน้อย ปัดขอหนุน 'พิธา'

'ชัยธวัช' รับโทรหา 'เฉลิมชัย' จริง แต่มีเจตนาแค่เช็กความเห็นเสนอนายกฯเสียงข้างน้อย ปัดไม่ได้โทรไปขอเสียงหนุน ลุ้นสภาบรรจุมาตรา 272 ชงโหวต 'พิธา' รอบ 3 ลั่นเสนอชื่อ 'ประวิตร' แข่งได้ แต่เชื่อไม่ผ่าน เหตุ ส.ว.-10 พรรคขั้วเดิม ไม่เป็นเอกภาพ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมถึงกรณีข่าวระบุว่า นายชัยธวัชได้มีการติดต่อกับพรรคประชาธิปัตย์ และมีเสียงตอบรับอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า  น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน วันก่อนได้มีการโทรหานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์จริง แต่ท่านยังไม่ได้รับสาย อีกเบอร์หนึ่งปิดเครื่อง และไม่ได้โทรไปต่อ จริงๆ เจตนาคืออยากโทรไปเช็คท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร หากจะมีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเสียงข้างน้อยแค่นั้นเอง ไม่มีอะไร เมื่อถามว่ายืนยันว่าไม่ได้เป็นการรวมเสียงใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า  “ไม่ครับ เพราะว่าถ้ามีเรื่องนี้คงต้องเอาเข้าที่ประชุมพรรค ผู้บริหารพรรคก่อน   รวมทั้งเอาไปหารือในที่ประชุม 8 พรรคร่วจัดตั้งรัฐบาลด้วย 

เมื่อถามว่ามีการเตรียมหารือถึงกรณีที่ ส.ว.ระบุว่าจะเสนอญัตติโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลซ้ำไม่ได้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า  ทางฝั่งของ 8 พรรคเห็นตรงกัน ว่ามันไม่น่าจะตีความว่าการโหวตนายกฯ เป็นญัตติทั่วไปตามข้อบังคับที่ 41 ได้ หากไปตีความแบบนั้นอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ เพราะว่าการโหวตนายกฯ เป็นการแยกออกมา ตามรัฐธรรมนูญชัดเจน มีกระบวนการ มีหลักเกณฑ์ในการเลือกชัดเจน คล้ายๆ กับการเลือกองค์กรอิสระของ ส.ว. ซึ่งเมื่อก่อนก็เคยมีบ้างบางครั้งที่เสนอชื่อซ้ำ และก็ไม่เห็นมีการตีความข้อบังคับแบบนั้น เพราะว่ามันก็มีการกำหนดวิธีการแยกออกมาเฉพาะจากญัตติทั่วไปอยู่แล้วตามรัฐธรรมนูญ ก็จะมีการหารือกันในวิปด้วย

เมื่อถามว่าจะต้องได้ข้อสรุปในวันนี้หรือไม่ เพราะ ส.ว.บางส่วนก็ยังไม่เข้าใจว่าเสนอซ้ำได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางพวกเรา 8 พรรคก็คงจะพยายามใช้เหตุใช้ผลอย่างถึงที่สุด

เมื่อถามจะมีการหารือเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณากรณีหุ้นสื่อของนายพิธาในวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งนายพิธา อาจต้องเดินออกจากห้องประชุมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระบวนการในการโหวตเลือกนายกฯ อยู่แล้ว ก็จะเหมือนกับปี 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ก็ยังมีการเสนอชื่อได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่ากรณีรัฐสภาไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธารอบ 2 ได้ พรรคก้าวไกลจะให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันใน 8 พรรค

เมื่อถามว่านายพิธายืนตามคลิปวิดีโอที่ได้แถลงไปซึ่งอาจจะโหวตแค่ 2 ครั้งและจบในวันที่ 19 ก.ค.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าเราชัดเจนว่าพรรคก้าวไกล มีความมุ่งมั่นที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จให้ได้ หากว่ามีการโหวตไปแล้ว ก็ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ และถ้าเกิดวาระที่เราเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่สามารถบรรจุได้ทันก่อน โหวตนายกฯ ครั้งที่ 3 สมมติถ้าเป็นแบบนั้น เราก็คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศให้มันเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยการเสนอแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่าตัวเลขที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ต้องเป็นจำนวนเท่าไร นายชัยธวัช กล่าวว่า มันก็คงไม่ต้องกะเกณฑ์ชัดเจน ตนคิดว่าเราเห็นตัวเลขเราก็น่าจะพอประเมินได้ 240 -250 กว่า  ถ้ามันมีตัวเลขขยับขึ้นมาขนาดนี้คนก็มีความหวังถูกหรือไม่

เมื่อถามว่าตัวเลขขยับแสดงว่าการโหวตรอบ 3 ก็อาจจะเป็นนายพิธาได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า “ถูกๆ ครับ ก็บอกแล้วว่าถ้ามันไม่มีโอกาสเป็นไปได้จริงๆ ก็คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศ อย่าให้การเมืองมันเดินถึงทางตัน แม้ว่าจริงๆ เราจะมีสิทธิอันชอบธรรมในระบบรัฐสภาปกติ แต่แน่นอนเราก็เข้าใจดีว่าเราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเท่าไร ก็คงต้องพยายามอย่างเต็มที่ ตนคิดว่าเป้าหมายสุดท้ายที่ต้องจับไว้ให้มั่นคือการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้ได้ นั่นคือสิ่งที่ประชาชนอยากเห็น”

เมื่อถามว่ามียอดตัวเลข 344 เสียงออกมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ประมาณนั้น เป็นการยกตัวอย่างของนายพิธา  เช่น เพิ่มมา 10%  แต่ว่ามันไม่ได้มีสูตรตายตัว ตนคิดว่าตัวเลขออกมา มันก็พอจะเห็น และถ้าเกิดว่าญัตติวาระเรื่อง 272 มันเข้ามาก่อนการโหวตนายกฯ รอบ 3 เราก็อาจจะดูตรงนั้นอีกสักนิดหนึ่ง 

เมื่อถามว่าหากพรุ่งนี้มีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชิงนายกฯ พรรคก้าวไกลมีการเตรียมแผนอย่างไรบ้า ง นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้กังวลอะไร เราพยายามเช็กสถานการณ์แล้ว คิดว่าเป็นไปไม่ได้ ที่จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร หมายความว่าเสนอก็ได้ แต่ไม่เชื่อว่าจะผ่าน จากการประเมินอย่างรอบด้าน และ ส.ว.เองก็ไม่ได้เป็นเอกภาพ ทางฝ่าย 10 พรรค 188 เสียง ก็ไม่น่าจะเป็นเอกภาพเรื่องนี้ ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ค่อยมีความกังวลเท่าไร

เมื่อถามย้ำว่าหากพรุ่งนี้ชื่อนายพิธาถูกตีตกไปเพราะเสียงส่วนใหญ่ในสภาบอกว่าเป็นญัตติ จะให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยเลยหรือรอมาตรา 272 ก่อน นายชัยธวัช  กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับว่าประธานจะบรรจุวาระอย่างไร ซึ่งจริงๆ เรื่อง 272 ภายในวันนี้น่าจะทราบว่าการบรรจุวาระการประชุมจะเป็นอย่างไร