TRUE-ADVANC บวกแพ็กคู่ 6% เด้งรับ Microsoft ลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทย

TRUE-ADVANC บวกแพ็กคู่ 6% เด้งรับ Microsoft ลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทย

หุ้น TRUE-ADVANC บวกแพ็กคู่ 6% เด้งรับ Microsoft ลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทย "โบรก" เผย มีอินฟราสตรัคเจอร์ ครบ เพราะการจะเข้ามาทำ Data Exchange ผู้ประกอบการต้องมี Gateway ที่จะสามารถไปต่างประเทศได้ ซึ่งทั้ง TRUE และ ADVANC มีครบ

ความเคลื่อนไหวหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 2 พ.ค.2567 หุ้น TRUE และ ADVANC บวกขึ้นมากว่า 6% หลังจากที่ สัตยา นาเดลลา CEO Microsoft มาเยือนประเทศไทยด้วยตัวเองในงาน Microsoft Build: AI Day ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ภายในงานยังได้พบกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศความร่วมมือระหว่าง Microsoft และไทย ในการเข้ามาลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์และ AI ในประเทศมากขึ้น

หุ้น TRUE เพิ่มขึ้น 6.49% ราคาเพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือราคาอยู่ที่ระดับ 8.20 บาท 
หุ้น ADVANC เพิ่มขึ้น 5.32% ราคาเพิ่มขึ้น 10.50 บาท หรือราคาอยู่ที่ระดับ 208.00 บาท
 

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า  หลังจากที่ไมโครซอฟท์ จะลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทย ต้องดูว่าต่อจากนี้พาร์ทเนอร์จะเป็นใคร ปัจจุบันหากดูในไทย พาร์ทเนอร์กลุ่ม ICT จะเหลือแค่สองค่ายใหญ่ นั่นคือ ADVANC กับ TRUE จึงเป็นอีกหนึ่งเหตผลที่ทำให้ราคาหุ้นมีการปรับขึ้นมาในวันนี้ (2 พ.ค.2567) ซึ่งถือว่า มีอินฟราสตรัคเจอร์ หลายอย่างที่ค่อนข้างจะพร้อม เพราะการจะเข้ามาทำ Data Exchange ทางด้านผู้ประกอบการควรที่จะต้อง Gateway ที่จะสามารถไปต่างประเทศได้ ซึ่งทั้ง TRUE และ ADVANC มีอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นพาร์ทเนอร์ด้าน ICT ที่เป็นTRUE และ ADVANC เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเป็นพาร์ทเนอร์กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.หรือผู้ประกอบการรายอื่นได้ด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากมองบริษัทสื่อสารรายใหญ่อาจจะดูว่า มีภาษีที่จะดีกว่าหลายกิจการ

นอกจากนี้ ยังมองว่า สิ่งที่จะสามารถมาเกี่ยวเนื่องได้ โดยเฉพาะด้านพลังงาน เพราะเป็นไปได้ว่า ในกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์ที่พยายามจะให้เป็นคลีนมายิ่งขึ้น หรือเป็นพลังงานสะอาดมากขึ้น แต่ว่า ต้องยอมรับว่าค่อนข้างมองยาก เพราะอาจจะไม่ได้มีทางฝั่งธุรกิจพลังงานสะอาดที่จะเข้ามาได้ประโยชน์ที่มากพอก็ได้ ขณะเดียวกันกลุ่มรับเหมาก่อสร้างหรือกลุ่มที่ติดตั้งระบบก็อาจจะได้รับประโยชน์ไปด้วย แต่ถ้าเทียบกับบริษัทโทรคมนาคมเป็นหลักจะได้ประโยชน์มากกว่า 

"หลังจากที่ราคา ADVANC กับ TRUE บวกขึ้นมามองหลักมาจากการประกาศแผนตรงนี้ ต้องยอมรับว่า อยู่ในจุดที่สามารถเป็นไปได้ทั้งคู่ ถือว่ามี อินฟราสตรัคเจอร์  ไม่ได้ทิ้งกันมากเท่าไร แต่ในความต่างของหุ้น 2 ตัวนี้คือ ยีลด์ในปัจจุบันในแง่ของ ADVANC มีความชัดเจนมากกว่า หรือมีการคาดหวังผลตอบแทนของเงินปันผลได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ TRUE ประเด็นใหญ่คงไม่ใช่เรื่องเงินปันผล แต่มีความคาดหวังว่า ผลประกอบการจะดีขึ้นหลังจากที่เกิดการควบรวมของ TRUE กับ DTAC ซึ่งคาดว่าผลประกอบการจะสามารถพลิกกำไรกลับมาเป็นบวกได้ หากเป็นนักลงทุนที่ลงทุนในระยะกลางและยาว TRUE จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ"
 

TRUE-ADVANC บวกแพ็กคู่ 6% เด้งรับ Microsoft ลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทย TRUE-ADVANC บวกแพ็กคู่ 6% เด้งรับ Microsoft ลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทย