"ฐากร" เผย ไทยสร้างไทย ยึดมติ8พรรค แม้ถอด "พิธา" เปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ

"ฐากร" เผย ไทยสร้างไทย ยึดมติ8พรรค แม้ถอด "พิธา" เปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ

“ฐากร" เผย 6 ส.ส.ไทยสร้างไทย เห็นชอบ "พิธา" เป็น "นายกฯ" คาด 8 พรรค นัดหารือในอีกไม่ช้า ยึดมติร่วมกันต่อไป แม้เปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกฯ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า กรณีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อ13ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ที่ถูกเสนอชื่อเพียงคนเดียวนั้นยังไม่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ว่า การโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ผ่านมานั้นส.ส.พรรคไทยสร้างไทยทั้ง 6 คนได้ทำการโหวตเลือกตามมติของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคแล้ว ในฐานะของผู้ประสานงานคณะเปลี่ยนผ่านนั้นก็จะต้องมีการหารือร่วมกันระหว่าง8พรรคซึ่งน่าจะมีการนัดหมายกันอีกในไม่ช้า

นายฐากร กล่าวว่า ในส่วนจุดยืนของพรรคไทยสร้างไทยนั้นขอให้ความชัดเจนว่าการโหวตครั้งต่อไปที่จะมาถึงพรรคไทยสร้างไทยจะเดินหน้าตามมติของทั้ง 8พรรคต่อไป แม้จะเป็นพรรคเล็กที่มีเพียง 6 เสียง โดยไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในตัวแคนดิเดตนายกฯหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ทั้ง8พรรคต้องตกลงกัน แต่ยังยืนยันพรรคร่วมทั้ง8พรรคยังจะจับมือกันตลอดไปตาม MOU ที่ได้ลงไว้ต่อหน้าประชาชน  

นายฐากร กล่าวว่า ในประเด็นของการโหวตที่ผ่านมา ตนยังมองโลกในแง่บวกและถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ส.ว.จำนวนหนึ่งยังสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และ ตนเชื่อว่าหากพรรคร่วมทั้ง 8 ยังยืนยันตามมติและอธิบายสร้างความเข้าใจ และชี้แจงประเด็นข้อสงสัยต่างๆให้กับรัฐสภาต่อไป อาจจะได้รับเสียงจากส.ว.หรือพรรคอื่นๆที่เห็นความตั้งใจและต้องการเห็นประเทศชาติเดินหน้าต่อเปลี่ยนใจมาโหวตให้ก็เป็นไปได้ไม่ว่าจะต้องโหวตอีกกี่ครั้งก็ตาม

นายฐากร กล่าวให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่คาดหวังให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว ว่าพรรคไทยสร้างไทย ยืนยันที่รักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ โดยเคารพความต้องการของประชาชนที่เลือกเข้ามาและพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคจะจับมือร่วมกันตลอดไป ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพื่อให้ประเทศไทยและระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ และขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ส่งกำลังใจให้กับพรรคไทยสร้างไทยและพรรคร่วมทั้งหมดเดินหน้าร่วมกันต่อไป