'พิธา' ลั่นตั้งรัฐบาลก้าวไกล คืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง ถูกสลายชุมนุม 53

'พิธา' ลั่นตั้งรัฐบาลก้าวไกล คืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง ถูกสลายชุมนุม 53

'พิธา' มองปม 'ธาริต' ถูกศาลฎีกาพิพากษาคุก 2 ปี เผยคดีคนเสื้อแดง ถูกสลายชุมนุมปี 53 ยังไม่มีการชำระประวัติศาสตร์ ย้ำไทยต้องเข้า ICC ป้องกันการเข่นฆ่ากันเอง ชี้เป็นเรื่องกระทรวงการต่างประเทศ ลั่นถ้าตั้ง 'รัฐบาลก้าวไกล' พร้อมคืนความยุติธรรม

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ส.ส.แบบ​บัญชี​รายชื่อ​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค​ กล่าวถึงกรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแจ้งข้อหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ​ และนายสุเทพ เทือก​สุบรรณ​ สั่งสลายชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยังไม่ได้มีการชำระประวัติศาสตร์ และไม่มีการรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น หากรัฐบาลก้าวไกลตั้งได้เมื่อไหร่ ยืนยันจะคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง 

ส่วนประเด็นการลงนาม ICC ศาลอาญาระหว่างประเทศที่ไม่ถูกบรรจุอยู่ใน MOU ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายพิธา กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ามันไม่เกี่ยวกัน เพราะ MOU คือข้อตกลงความเข้าใจร่วมกันที่ 8 พรรคร่วมจะผลักดันด้วยกัน แต่ทั้งนี้ก็มีวาระอื่นๆ ที่แต่ละพรรคจะผลักดันอีกด้วย

นายพิธา กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงต่างประเทศ ที่ประเทศไทยยังจำเป็นต้องเข้า ICC เพื่อจะให้เกิดวัฒนธรรมการรรับผิดชอบ และที่สำคัญคือป้องกันไม่ให้เกิดการเข่นฆ่ากันเองของคนไทยในแบบที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ 

“ไม่ได้มีโอกาสฟังการแถลงของนายธาริตทั้งหมด จึงไม่อยากจะลงรายละเอียดเฉพาะระหว่าง คุณสุเทพ คุณอภิสิทธิ์ และคุณธาริต แต่คงพูดในภาพกว้างๆ ว่า สิ่งที่มันเกิดขึ้นมาแล้วยังมีปัญหาเรื่องอะไร และจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก” นายพิธา กล่าว